Ngoại trưởng Lavrov gọi vụ Navalny là cái cớ để phương Tây áp đặt trừng phạt

© Ảnh : The Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serge Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serge Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Alexei Navalny phải nhập viện có thể được phương Tây sử dụng như một cái cớ để gia tăng áp lực trừng phạt đối với Moskva, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết trên kênh truyền hình RTVI.
“Nếu không có Navalny, họ sẽ nghĩ ra một chuyện gì đó khác để làm cái cớ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt”, - ông nói.

Theo ông Lavrov, các đối tác phương Tây "đã vượt ra ngoài mọi khuôn khổ lý trí và sự lịch thiệp".

"Họ nói với chúng tôi: "Các vị không tin các chuyên gia Đức của Bundeswehr (Quân đội Đức) ư? Sao lại có thể như thế được?”- nhà ngoại giao lưu ý.

Ông kể lại rằng vào ngày 27/8, Cơ quan Tổng công tố Nga đã gửi yêu cầu hỗ trợ pháp lý cho phía Đức về vụ Navalny, nhưng cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga bình luận về tuyên bố của Berlin về Navalny

Bộ trưởng nói thêm rằng theo luật pháp Nga, không thể “chỉ tin vào lời nói” mà mở một vụ án hình sự. Đối với điều này cần phải tuân theo những thủ tục nhất định, đặc biệt là kiểm tra trước khi điều tra.

"Một câu chuyện bí ẩn", - ông Lavrov kết luận.

Tình hình xung quanh Navalny

Navalny cảm thấy khó chịu vào ngày 20 tháng 8 trên chuyến bay từ Tomsk đến Moskva. Máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống Omsk, sau đó nhân vật đối lập của Nga được đưa vào viện cấp cứu. Dựa trên kết quả thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán triệu chứng chính là rối loạn trao đổi chất, dẫn đến lượng đường trong máu tăng mạnh. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này, tuy nhiên theo các bác sĩ ở Omsk, trong máu và nước tiểu của Navalny không phát hiện thấy chất độc.

Sau đó, Navalny được đưa bằng máy bay sang Đức. Cuối cùng, chính phủ Đức dẫn lời các bác sĩ quân y tuyên bố rằng Navalny được cho là đã bị đầu độc bằng một hợp chất thuộc nhóm chất độc chiến trường Novichok. Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Liên bang Đức cho biết kết luận này đã được các phòng thí nghiệm của Thụy Điển và Pháp xác nhận, đồng thời theo yêu cầu của Berlin, OPCW đang tiến hành xét nghiệm độc lập. Điện Kremlin cho biết, phía Đức không thông báo cho Moskva về những phát hiện của họ, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng Nga đang chờ phản hồi từ phía Đức đối với yêu cầu chính thức về tình huống này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала