Tại sao Mỹ lại thổi phồng "mối đe dọa từ Nga"?

CC BY-SA 4.0 / Touch Of Light / Hình năm góc
Hình năm góc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại sứ quán Nga đáp lại tuyên bố của Lầu Năm Góc về "mối đe dọa" từ Nga, lưu ý người Mỹ thích đổ lỗi hơn tham gia vào đối thoại. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị quân sự Vladimir Bogatyrev bình luận về quan điểm của Mỹ.

Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết quân đội Mỹ đang làm rùm beng "mối đe dọa từ Nga" thay vì đối thoại hiệu quả với Moskva.

Đại sứ quán Nga tại Washington - Sputnik Việt Nam
Đại sứ quán LB Nga đáp lại tuyên bố của Washington về “mối đe dọa từ Nga”

Phái đoàn ngoại giao đã bình luận như vậy về cuộc phỏng vấn với người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu của Không quân Hoa Kỳ, tướng Timothy Ray, được đăng ngày 13 tháng 9 trên ấn bản Air Force Times (Thời báo Không quân).

Theo các nhà ngoại giao Nga, tướng  Ray trên thực tế đặt mối đe dọa được cho là từ Nga, Trung Quốc gây ra ngang hàng với chủ nghĩa khủng bố, liên kết "mối nguy hiểm" đó với việc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của các nước này.

"Đáng chú ý là những nhận xét như vậy được đưa ra trong bối cảnh Washington đã nỗ lực lâu dài để cải tiến vũ khí hạt nhân của mình. Đồng thời, Mỹ đang hạ" ngưỡng" để sử dụng vũ khí hạt nhân - vào năm 2019, nước này đã triển khai đầu đạn công suất thấp W76-2 trên tên lửa đạn đạo Trident II, làm tăng nguy cơ leo thang một cuộc xung đột tiềm tàng”, - Sputnik dẫn tuyên bố của các nhà ngoại giao Nga.

Sứ quán Nga kêu gọi chính quyền Mỹ "không thổi phồng tình cảm chống Nga trong xã hội" và "tập trung vào việc tương tác hữu ích vì lợi ích tăng cường ổn định và an ninh toàn cầu."

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Thiếu tướng dự bị, nhà khoa học chính trị quân sự Vladimir Bogatyrev giải thích lý do tại sao việc thổi phồng "mối đe dọa từ Nga" lại có lợi cho người Mỹ.

Đặc biệt, theo ông, chính sách của giới lãnh đạo Hoa Kỳ là nhằm gia tăng mạnh căng thẳng ở một số khu vực trên thế giới - trước hết là lục địa Âu - Á - "vì sự va chạm lợi ích của các nước và sự phụ thuộc của họ đối với lợi ích của Hoa Kỳ".

Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam
Lầu Năm Góc thừa nhận không thấy bằng chứng về việc Nga “thông đồng” với Taliban
"Hoa Kỳ tuyên bố Trung Quốc và Nga là kẻ thù chính hiện nay, và trên cơ sở đó, họ đang theo đuổi chính sách trong một số lĩnh vực: gây căng thẳng chính trị, hiện đại hóa lực lượng vũ trang, đảm bảo tài trợ cho tổ hợp công nghiệp - quân sự của mình. Ngoài ra, Mỹ tạo ra điều kiện để các nước EU, châu Á, các quốc gia Trung Đông bắt buộc phải nuôi dưỡng, mua sắm vũ khí Mỹ và hỗ trợ,chính sách quân sự Hoa Kỳ,  cũng như theo đuổi lợi ích của Mỹ ở các khu vực này trên thế giới, bao gồm cả việc mở rộng các căn cứ quân sự. Tăng cường tuyên truyền chống Nga và tuyên bố Nga là "mối đe dọa", hay gần như là "nhà tài trợ của khủng bố" cũng là điều cần thiết để Mỹ giải quyết các vấn đề chính trị trong nước trước thềm bầu cử tổng thống", - ông Vladimir Bogatyrev nói.

Để thực hiện tất cả các biện pháp này, Mỹ cần phải phá hủy toàn bộ hệ thống thỏa thuận kìm hãm sự phát triển và hiện đại hóa vũ khí hạt nhân, cũng như các loại vũ khí tiên tiến khác, nhà khoa học chính trị quân sự lưu ý.

"Do đó, Hoa Kỳ đã đơn phương chấm dứt hiệp ước phòng thủ chống tên lửa, quyết định rút khỏi Hiệp ước INF và ủng hộ hiệp ước START-3 trước bờ vực sụp đổ. Đó là chính sách của Hoa Kỳ, hoàn toàn phù hợp với lợi ích của tổ hợp công nghiệp - quân sự,  của giới quân đội, chính trị gia,  để hướng cộng đồng thế giới tới một mục tiêu: thống trị thế giới và ngăn chặn bất kỳ ai có thể cạnh tranh với Mỹ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự”, - Vladimir Bogatyrev nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала