Chuyên gia dự đoán Nga và Mỹ có khả năng xảy ra chạy đua vũ trang như thời Chiến tranh Lạnh

CC0 / Pixabay / Vụ nổ hạt nhân trước tượng Nữ thần Tự do ở New York
Vụ nổ hạt nhân trước tượng Nữ thần Tự do ở New York - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ông Yuri Nazarkin, trưởng phái đoàn Liên Xô tại cuộc đàm phán với Mỹ về hiệp ước START-1, đã dự đoán sẽ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang nếu Washington quyết định không gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3) hiện tại. Ông nhận định về điều này trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Hiệp ước START-3

Ông nhắc lại rằng START-3 là hiệp ước duy nhất đang có hiệu lực giữa Nga và Hoa Kỳ trong lĩnh vực giải trừ hạt nhân.

“Hiệp ước này ít nhất cũng hạn chế được tình trạng chạy đua vũ trang. Nói chung, tất nhiên là vẫn có chạy đua, nhưng tất cả đều nằm trong tầm kiểm soát của nhau. Bởi vì vẫn tồn tại một cơ chế hạn chế”,- chuyên gia lưu ý.

Theo ông Nazarkin, nếu hiệp ước không được gia hạn, thì sẽ không còn bất cứ khuôn khổ nào. Trong trường hợp này, cuộc chạy đua vũ trang sẽ diễn ra mà không có bất cứ hạn chế nào, như ở thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khi không có bất kỳ hiệp ước nào. Ông nói thêm rằng triển vọng trong những năm tới có vẻ hết sức không khả quan.

Phóng tên lửa hành trình chống hạm Moskit  - Sputnik Việt Nam
START 3 là một điểm sáng ít ỏi trong quan hệ giữa Nga và Mỹ

Ngoài ra, theo chuyên gia này, khả năng gia hạn hiệp ước dưới thời chính quyền Donald Trump hiện nay là bằng không.

Vào tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi tình hình xung quanh cuộc đàm phán với Nga về giải trừ hạt nhân là vấn đề quốc tế lớn nhất. Vào tháng 6, Moskva và Washington đã nhất trí thành lập ba nhóm công tác để thảo luận về sự hợp tác trong tương lai.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3) được Tổng thống Nga và Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Dmitry Medvedev và Barack Obama ký kết năm 2010. Hiệp ước có hiệu lực từ năm 2011 và hết hạn vào tháng 2 năm 2021.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала