Nhà virus học giải thích vì sao có những người từng nhiễm COVID-19 đào thải virus đến 90 ngày

© Sputnik / Sergey MamontovNgười phụ nữ trong một mặt nạ y tế trong tàu điện ngầm Moscow.
Người phụ nữ trong một mặt nạ y tế trong tàu điện ngầm Moscow. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những người đã từng mắc COVID-19 có thể mất thời gian đên ba tháng mới đào thải hết virus nếu bệnh đã chuyển sang dạng mạn tính. Giả thuyết này được ông Pavel Volchkov, người đứng đầu Phòng thí nghiệm kỹ thuật gen thuộc MIPT đưa ra trong cuộc phỏng vấn với báo Izvestia.

Phát biểu tại Viện HLKH Nga, người đứng đầu Rospotrebnadzor Anna Popova nói rằng một người bị nhiễm coronavirus, theo các nhà khoa học Nga, có thể đào thải virus trong 48 ngày, còn theo các dữ liệu của nước ngoài, thời gian này lên tới 90 ngày.

Izvestia được biết, thông tin về khả năng đào thải virus trong 3 tháng của những người đã từng mắc bệnh được công bố trên trang web của Bộ Y tế Mỹ (CDC).

Nhân viên y tế trong một bệnh viện ở Ý. - Sputnik Việt Nam
Nhà virus học nói về khả năng miễn dịch ở bệnh nhân coronavirus

“Các nhà khoa học Mỹ rất cẩn thận khi chỉ nói rằng có khả năng xảy ra trường hợp như vậy”, ông Pavel Volchkov bình luận về tin này với Izvestia. - Rất tiếc, tôi không thể trả lời chính xác, tôi muốn xem các bài báo khoa học về cả giả thuyết 48 ngày lẫn 90 ngày. Nhưng có thể tưởng tượng rằng trong một số trường hợp, hệ miễn dịch quyết định không tiêu diệt hoàn toàn SARS-CoV-2, vì nó tốn nhiều công sức hơn là đưa virus về dạng mãn tính. Khi đó mới hình dung được vì sao bệnh nhân có thể đào thải lâu đến như vậy”.

Tuy nhiên, bài báo trên trang web của CDC nói rằng các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng cho thấy những người đã phục hồi về mặt lâm sàng những vẫn còn RNA của virus có khả năng lây truyền SARS-CoV-2 cho người khác. Câu hỏi đặt ra vẫn là: trong suốt 90 ngày đó người bệnh chỉ đào thải virus thôi, hay anh ta vẫn còn nguy hiểm cho những người xung quanh?

Theo Pavel Volchkov, dựa trên logic về sự tồn tại của các loại virus khác ở dạng mạn tính, trường hợp đó xảy ra theo những cách khác nhau. Nhà virus học cho rằng có thể rút ra kết luận chính xác bằng cách xem xét số lượng cụ thể hạt virus mà các nhà nghiên cứu phát hiện được ở những bệnh nhân mắc bệnh này một cách dai dẳng. Lúc ấy có thể đưa ra kết luận tải lượng virus đó có gây nguy hiểm cho người khác hay không.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала