Toàn bộ nội các Chính phủ Nhật Bản từ chức

© AFP 2023 / Saul LoebThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Theo hãng thông tấn Kyodo, chính phủ Nhật Bản với toàn bộ thành phần nội các từ chức, cá nhân các bộ trưởng đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng nước này Shinzo Abe.

Ông Shinzo Abe ngày 28/8 bất ngờ thông báo ý định từ chức do căn bệnh mãn tính trở nên trầm trọng hơn. Ông vẫn tại vị cho đến khi bầu ra người đứng đầu nội các mới. Vào thứ Tư, cả hai viện của Quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành bỏ phiếu để bầu ra một thủ tướng mới. Thủ tướng mới cũng sẽ bổ nhiệm tân Bộ trưởng các bộ.

Thủ tướng được bầu theo đa số phiếu từ các ứng viên do các đảng đề cử.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Ông Abe dự định từ chức Thủ tướng Nhật Bản, truyền thông đưa tin

Theo quy định, đây là những người lãnh đạo đảng. Như vậy, người đứng đầu đảng chiếm đa số ghế trong Quốc hội sẽ trở thành Thủ tướng. Hiện nay Đảng Dân chủ Tự do đang giữ vị trí này, và trong cuộc bầu cử hôm thứ Hai, ông Yoshihide Suga đã trở thành Chủ tịch đảng.

Được biết, ông Katsunobu Kato sẽ được đề cử vào vị trí phát ngôn viên Chính phủ, tức là Tổng thư ký Đảng, kế nhiệm ông Suga. Ông Kato là cấp phó của ông Suga khi ông này mới nhậm chức Tổng thư ký đảng. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng phụ trách công tác tổ chức Olympic Seiko Hashimoto, Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Koichi Hagiuda, Bộ trưởng Đất đai quốc gia và Giao thông Kazuyoshi Akabane, sẽ giữ nguyên chức vụ của họ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала