Mỹ kêu gọi Nga tôn trọng chủ quyền của Belarus

© AFP 2023 / Getty Images / Zach GibsonNgoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các nước, trước hết là Nga, tôn trọng chủ quyền của Belarus. Tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab.

Ông Pompeo cũng yêu cầu chính quyền Belarus chấm dứt dùng bạo lực đối với những người tham gia biểu tình.

“Chúng tôi cũng thảo luận việc tất cả các nước, đặc biệt là Nga, cần phải tôn trọng chủ quyền của Belarus. Người Belarus phản đối việc gian lận kết quả bầu cử thực sự đang truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta”,  - ông nói trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoài ra, ông yêu cầu thả công dân Mỹ Vitaly Shklyarov, người "vô cớ bị bắt giữ", khỏi trại tạm giam ở Minsk.

Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga đáp trả việc Mỹ đe dọa áp đặt biện pháp trừng phạt vì tình hình Belarus

Theo ông, Mỹ và EU đang thảo luận khả năng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Belarus.

“Chúng tôi đang phối hợp với Anh và các đồng minh châu Âu đưa ra lệnh trừng phạt, và cũng là để đảm bảo rằng ý nguyện của người dân Belarus vẫn tiếp tục được quan tâm đặc biệt”, - ông Pompeo nói.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Nga Sergei Naryshkin cho biết, Mỹ đóng vai trò then chốt trong các sự kiện ở Belarus.

Tình hình ở Belarus

Cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus được tổ chức vào ngày 9/8. Kể từ thời điểm đó các cuộc biểu tình của phe đối lập không đồng ý với kết quả bầu cử liên tục diễn ra trong nước. Theo Ủy ban bầu cử trung ương, ông Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng với 80,1% phiếu bầu.

Ứng cử viên đối lập Svetlana Tikhanovskaya từ chối công nhận kết quả bầu cử và kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ những người biểu tình. EU và Mỹ coi ông Lukashenko là bất hợp pháp. Các nước châu Âu có kế hoạch trước ngày 24/9 sẽ đưa ra lệnh trừng phạt đối với Minsk.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала