Lukashenko: Belarus không cần công nhận kết quả bầu cử tổng thống, vì chúng hợp pháp

© AFP 2023 / Vasily FedosenkoTổng thống Belarus Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MINSK (Sputnik) - Belarus không cần các nước khác công nhận kết quả bầu cử tổng thống, vì cuộc bầu cử này đã được tổ chức hợp pháp, Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Năm.

Quyết định của Nghị viện Châu Âu

Trước đó Nghị viện Châu Âu từ chối công nhận kết quả bầu cử tổng thống ở Belarus, kêu gọi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Lukashenko và ủng hộ ý tưởng tổ chức cuộc bầu cử mới của Belarus dưới sự giám sát quốc tế. 

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - Sputnik Việt Nam
Nghị viện châu Âu không công nhận kết quả bầu cử ở Belarus và Lukashenko là tổng thống hợp pháp

Bom nhiệt hạch

“Hôm nay họ nổ tung quả bom nhiệt hạch khác. Tại Brussels, Nghị viện Châu Âu hoặc Hội đồng Châu Âu đã làm việc này và không công nhận cuộc bầu cử của chúng tôi. Về chuyện này, tôi muốn nói như sau... Chúng tôi đã tổ chực cuộc bầu cử theo hiến pháp và luật pháp của đất nước. Và chúng tôi không cần bất kỳ sự công nhận nào: cuộc bầu cử đã được tổ chức và chúng hợp pháp" - Lukashenko phát biểu tại diễn đàn phụ nữ “Minsk-Arena”.

Lukashenko đóng cửa biên giới với Ba Lan, Litva và Ukraina

Lukashenko đã kêu gọi người dân Litva, Ba Lan và Ukraina ngăn chặn các chính trị gia của họ và "ngăn cản họ bắt đầu một cuộc chiến tranh nóng." 

Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko  - Sputnik Việt Nam
Lukashenko nói Hoa Kỳ đã chuẩn bị các sự kiện ở Belarus trong mười năm

"Chúng tôi buộc phải rút quân đội khỏi đường phố. Như tôi đã nói, cho một nửa quân đội cầm súng và đóng cửa biên giới quốc gia với phương Tây, chủ yếu với Litva và Ba Lan. Chúng tôi buộc phải củng cố biên giới quốc gia, đang tiếc nhất, với Ukraina anh em của chúng tôi" - Lukashenko nói.
Cuộc khủng hoảng chính trị tại Belarus

Các cuộc đình công và biểu tình phản đối lớn bắt đầu trên khắp Belarus vào ngày 9 tháng 8, sau khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống và căn cứ dữ liệu của Ủy ban bầu cử thì Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng lần thứ sau với 80,1% số phiếu bầu. Phe đối lập tin rằng Svetlana Tikhanovskaya đã thắng cử. Liên minh châu Âu tuyên bố không công nhận việc bầu Lukashenko làm tổng thống. Một số chính trị gia phương Tây kêu gọi chính quyền Belarus tổ chức các cuộc bầu cử mới, cũng như ngăn chặn bạo lực của lực lượng an ninh đối với người biểu tình. Nga ủng hộ việc không can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала