Mỹ dự đoán sự ban- căng hóa của Trung Quốc do chiến tranh

© REUTERS / KEVIN LAMARQUETrump gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka, Nhật Bản
Trump gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Mỹ, Trung Quốc sẽ thua và chia thành nhiều quốc gia, Ian Kallberg, nhà nghiên cứu tại Viện Không gian mạng của Học viện Quân sự Hoa Kỳ (West Point) dự đoán trong bài báo dành cho Defense News.

Trung Quốc và Mỹ: Điều gì chờ đợi kẻ thua cuộc?

“Nếu chế độ mất quyền lực, sự tức giận của quần chúng có thể được giải tỏa bằng nhiều thập kỷ đàn áp. Một quốc gia có quy mô như Trung Quốc, với lịch sử chia rẽ và nội chiến, dân số bị áp bức, đa dạng và bất bình đẳng kinh tế xã hội, có thể bị ném vào tình trạng  ban- căng hóa sau khi thất bại”,- tác giả viết.

Chuyên gia tin tưởng rằng một nhà nước ổn định và mạnh mẽ không cần các biện pháp đàn áp đối với dân mình.

Tập trận quân sự Nhật Bản và Mỹ - Sputnik Việt Nam
Mỹ chuẩn bị cho cuộc thách thức quân sự với Trung Quốc trên Biển Đông
“Điểm yếu có thể thấy rõ là Trung Quốc cần giám sát và kiểm soát dân để duy trì sự ổn định - giám sát và trấn áp, vốn phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của xã hội Trung Quốc đến mức các  cơ quan an ninh của CHDC Đức dường như  thành nghiệp dư”, - chuyên gia  nhận xét.

Theo Kallberg, nếu Mỹ thua trong cuộc chiến với Trung Quốc, quốc gia sẽ không tan rã. Chuyên gia viết rằng trong trường hợp này "tổng thống sẽ phải chịu trách nhiệm," nhưng sẽ không có cuộc cách mạng. Ngoài ra, chuyên gia cũng nghi ngờ rằng Trung Quốc có công nghệ tiên tiến đến mức có thể được coi là một siêu cường.

Liệu Trung Quốc sẽ tham gia vào cuộc xung đột toàn diện với Hoa Kỳ?

Theo  bài báo của Kallberg, Trung Quốc không có đủ kinh nghiệm tham gia vào các cuộc xung đột quân sự hiện đại.

“Sự thiếu kinh nghiệm của Trung Quốc kết hợp với tham vọng bành trướng phi thực tế có thể dẫn đến sự sụp đổ của chế độ. Những người bơi lội không có nước có thể rèn luyện những điều cơ bản, nhưng họ sẽ không bao giờ là những người bơi giỏi”,- tác giả khẳng định.

Kallberg lưu ý rằng "Trung Quốc đã có thời gian dài chia rẽ nội bộ và một chính quyền trung ương yếu kém trong quá khứ".

"Nếu Trung Quốc, vẫn còn được dẫn dắt bởi ý thức hệ, tham gia vào một cuộc xung đột quy mô lớn, đó có thể là dấu chấm hết cho chế độ độc tài cộng sản",- chuyên gia đảm bảo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала