Bà Tikhanovskaya đề nghị không coi mình là Tổng thống Belarus tương lai

© AFP 2023 / Wojtek RadwanskiCựu ứng cử viên cho chức vụ tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya ở Ba Lan
Cựu ứng cử viên cho chức vụ tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cựu ứng viên Tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya tuyên bố bà không định vị mình là nguyên thủ quốc gia tương lai của Belarus.

Tổng thống tương lai của Belarus

«Tôi đề nghị không xem tôi như là Tổng thống tương lai của Belarus, bởi vì tôi không tự định vị mình theo cách đó», - bà Tikhanovskaya nói trong cuộc phỏng vấn của RBC.

Những người tham gia cuộc biểu tình trái phép của phe đối lập Hành động thống nhất và các sĩ quan cảnh sát trên một con phố ở Minsk - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đối thoại với Nga, bất chấp tình hình ở Belarus
«Chương trình tranh cử của tôi gồm ba điểm, trong đó cơ bản nhất là tái bầu cử, công bằng, minh bạch và cởi mở. Và ngay trong cuộc bầu cử này sẽ chọn ra Tổng thống. Tôi tin chắc đó sẽ là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, cùng với ngài Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm ra nội dung để thoả thuận và sẽ đối thoại với ông Putin một cách bình đẳng, nếu ông ấy không nhìn thấy tôi như con người mà ông ấy có thể trò chuyện», - bà Tikhanovskaya nói để trả lời câu hỏi tại sao Matxcơva không nhìn thấy  bà như một chính trị gia có thể đáng trông cậy.

Phản ứng của Nga với cuộc bầu cử ở Belarus

Điện Kremlin đã nhiều lần tuyên bố rằng Tổng thống Belarus là ông Alexandr Lukashenko đã được bầu chọn hợp pháp. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov trước đó cho biết, Điện Kremlin hoan nghênh nguyện vọng của phe đối lập ở Belarus mong muốn phát triển quan hệ với LB Nga, nhưng không thấy lập trường thống nhất của ​​họ về điểm này. Ông Peskov tuyên bố rằng Điện Kremlin hiện không có kênh liên lạc và không có cuộc đàm phán nào với phe đối lập Belarus.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Belarus

Các cuộc đình công và biểu tình phản đối lớn bắt đầu trên khắp Belarus vào ngày 9 tháng 8, sau khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống và căn cứ dữ liệu của Ủy ban bầu cử thì Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng lần thứ sau với 80,1% số phiếu bầu.

Phe đối lập tin rằng Svetlana Tikhanovskaya đã thắng cử. Liên minh châu Âu tuyên bố không công nhận việc bầu Lukashenko làm tổng thống. Một số chính trị gia phương Tây kêu gọi chính quyền Belarus tổ chức các cuộc bầu cử mới, cũng như ngăn chặn bạo lực của lực lượng an ninh đối với người biểu tình. Nga ủng hộ việc không can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала