Kịch bản về sự lây lan của Covid-19 trong 5 năm tới

© AP Photo / Kin CheungNhững người đeo khẩu trang bảo hộ ở Hong Kong.
Những người đeo khẩu trang bảo hộ ở Hong Kong. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSVKA (Sputnik) - Các nhà khoa học Mỹ đã tính toán một số kịch bản phát triển của đại dịch Covid-19 trong 5 năm tới. Họ tin rằng chỉ có sự hình thành miễn dịch cộng đồng mới có thể kiềm chế được nó. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science.

Logo tổ chức y tế thế giới - Sputnik Việt Nam
WHO thông báo số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới tăng kỷ lục trong một tuần

Sử dụng các mô hình dịch tễ học đơn giản, nhóm tác giả đã ước tính mức độ và thời gian của các đợt bùng phát Covid-19 trong tương lai những năm tới.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Princeton đã xem xét một số tình huống khác nhau - tùy thuộc vào hiệu quả và thời gian của phản ứng miễn dịch với SARS-CoV-2, cũng như phản ứng có thể có của virus đối với vắc xin và các biện pháp phi dược phẩm - đóng cửa các doanh nghiệp và trường học, hạn chế di chuyển hoặc cách ly hoàn toàn.

Các tác giả của nghiên cứu đã cố gắng tính đến tất cả những gì được biết cho đến nay về bản chất của đại dịch.

Yếu tố chính

Kết quả cho thấy yếu tố quan trọng trong việc định hình quỹ đạo tương lai của đại dịch coronavirus toàn cầu là sức mạnh và khả năng phục hồi của khả năng miễn dịch tự nhiên và đặc biệt là đến từ vắc xin. Theo các nhà nghiên cứu, một loại vắc-xin tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và lâu dài sẽ là giải pháp giúp hạn chế đáng kể sự lây lan của dịch bệnh trong tương lai.

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam
Tổng thư ký LHQ nêu lên 3 mối đe dọa chính đối với thế giới trong đại dịch coronavirus
"Phần lớn các cuộc thảo luận xung quanh sự phát triển của Covid-19 trước đây tập trung vào tác động của các biện pháp theo mùa và không dùng thuốc như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội", - tác giả nghiên cứu Chadi Saad-Roy cho biết trong thông cáo báo chí từ Viện nghiên cứu gen tích hợp Lewis-Sigler Princeton Đại học Princeton.
"Trong ngắn hạn và trong giai đoạn bùng phát của đại dịch, các biện pháp này là then chốt, quyết định đến gánh nặng bệnh tật. Tuy nhiên, khi chúng tôi nhìn vào tương lai, khả năng miễn dịch trở thành một yếu tố quan trọng".

Các yếu tố như tuổi tác và sự hiện diện của các bệnh mãn tính biến chứng cũng sẽ không đóng vai trò quyết định trong tương lai.

Câu hỏi chưa được trả lời

"Cuối cùng, chúng tôi vẫn chưa biết thời gian miễn dịch tự nhiên đối với SARS-CoV-2 hoặc một loại vắc xin tiềm năng sẽ như thế nào", - một trong số các tác giả nghiên cứu, ông Caroline Wagner, trợ lý giáo sư kỹ thuật sinh học tại Đại học McGill ở Canada, trước đó làm việc tại Đại học Princeton, cho biết.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Sputnik Việt Nam
Tổ chức y tế thế giới tuyên bố đại dịch coronavirus toàn cầu
"Các câu hỏi quan trọng cần được trả lời là liệu có khả năng tái nhiễm hay không và liệu phản ứng miễn dịch của một người có thể ngăn chặn sự lây truyền bệnh cho người khác hay không. Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến động thái của các đợt bùng phát trong tương lai".

Nếu khả năng miễn dịch nói chung là yếu hoặc chỉ có thể bảo vệ tạm thời chống lại sự tái nhiễm, thì theo nhóm tác giả, các đợt bùng phát lớn hơn và thường xuyên hơn có thể được xảy ra trong trung hạn.

Kết quả cho thấy trong tất cả các tình huống, vắc-xin gây ra phản ứng miễn dịch mạnh có khả năng làm giảm đáng kể số ca nhiễm Covid-19 trong tương lai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала