Nếu chiến tranh nổ ra, đây là câu trả lời của Quân đội Trung Quốc

© AP Photo / Kin Cheung Quân đội Trung Quốc
 Quân đội Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Xung đột Trung - Ấn, Mỹ- Trung hay căng thẳng ở Biển Đông đang đặt Bắc Kinh vào “thế trận” căng như dây đàn. Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc PLA khẳng định sẽ bảo vệ mỗi tấc đất, mỗi cây hoa, ngọn cỏ của Tổ quốc bất kể kẻ thù nào.

Cụ thể, Quân đội Trung Quốc vừa đăng video về các kịch bản chiến tranh trong bối cảnh bị nhiều mũi tấn công từ Mỹ, châu Âu liên quan đến cạnh tranh địa chính trị, kinh tế, thương mại, ngoại giao, xung đột với Đài Loan cũng như vấn đề Hồng Kông.

Nếu chiến tranh nổ ra, đây là câu trả lời của Quân PLA

Với việc Trung Quốc liên tục bị réo tên trong những cuộc tranh chấp biên giới căng thẳng với Ấn Độ ở biên giới phía tây và trong xung đột liên tục với các nước láng giềng ở Biển Đông (trong đó có Việt Nam) cũng như với Hoa Kỳ, khiến bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh thường xuyên phải tung ra loạt video nhằm thể hiện sức mạnh của các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Quân PLA dồn dập tập trận ở Biển Đông: Trung Quốc muốn đe dọa Việt Nam?

Điển hình như hôm 21/9, tài khoản mạng xã hội Weibo chính thức của Chiến khu Đông bộ (một trong 5 chiến khu của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc PLA) đăng tải video dài 1 phút 14 giây với tuyên bố cứng rắn, Quân đội PLA của Trung Quốc đã sẵn sàng cho mọi kịch bản, nếu chiến tranh nổ ra, thì câu trả lời đã có sẵn và chắc chắn sẽ khiến kẻ thù của Bắc Kinh phải “kinh hồn bạt vía”.

Nói có sách, mách có chứng, video vô cùng “hào hùng” và “uy vũ” được Chiến khu Đông bộ tung ra như một cách vừa khích lệ tinh thần chiến đấu của binh lính Trung Quốc, vừa là để “răn đe”, “dằn mặt” những thế lực đang bằng cách này hay cách khác làm suy giảm uy tín và tầm ảnh hưởng của chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình trên mọi mặt trận.

Cụ thể, theo những gì mà Chiến khu Đông đăng tải thông qua video mang tiêu đề “Nếu chiến tranh nổ ra, thì đây chính là câu trả lời của chúng tôi” (nguyên văn tiếng Trung Quốc là 中国人民解放军东部战-假如今天战争爆发), có thể thấy rõ cảnh binh lính Trung Quốc hừng hừng khí thế tập luyện với rất nhiều loại hình huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao, băng qua rừng rậm, sa mạc, núi cao lạnh lẽo, tuyết phủ đầy nhưng không hề nao núng.

Video của Chiến khu Đông bộ Quân đội PLA được tung ra thời điểm này giống như “một mũi tên tiễn song điêu” – vừa cho thấy tinh thần sẵn sàng chiến đấu của binh lính trong mọi hoàn cảnh, mọi điều kiện tác chiến cũng như loại hình chiến tranh – vừa là lời cảnh báo với thế giới bên ngoài – hãy nhìn những người lính Trung Quốc, hãy xem độ tinh nhuệ của Quân PLA và đặc biệt – nếu chiến tranh nổ ra hôm nay – thì đây là cách mà Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẵn sàng đáp trả.

Loạt hình ảnh vô cùng ấn tượng cộng thêm cảnh các máy bay quân sự của Quân PLA được triển khai, cả cảnh phóng tên lửa uy vũ, xe bọc thép hạng nặng, những đoàn quân thiện chiến hô vang khẩu hiệu chiến đấu trên nền cờ Đảng Cộng Sản có thể “dọa” nhiều kẻ thù tiềm năng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Đoạn video “phô trương sức mạnh này của quân PLA sau đó được tài khoản Weibo của tờ People Daily (Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc chia sẻ), đồng thời nhiều hãng thông tấn báo chí nội địa Trung Hoa cũng như quốc tế cũng đăng tải lại.

“Nếu chiến tranh nổ ra hôm nay, Tổ quốc, chúng tôi thề hy sinh, sống chết vì Người mà chiến đấu”, thông điệp từ đoạn video của Chiến khu Đông bộ cho hay.

Trung Quốc sử dụng cảnh quay bị nghi nhái phim Hollywood?

Hôm 19/9, truyền thông cũng đưa tin rầm rộ về việc Quân đội Trung Quốc sử dụng cảnh quay được cho là “nhái lại” phim Transformers để quảng bá cho Không quân của mình trong video tuyên truyền.

USS Mustin  - Sputnik Việt Nam
Tin truyền thông: quân đội Trung Quốc trục xuất tàu khu trục Mỹ ra khỏi hải phận

Cụ thể, Trung tâm tuyên truyền văn hóa của Không quân Trung Quốc đăng video dài 2 phút 15 giây trên tài khoản Weibo hôm 19/9 chèn nhạc nền trang trọng, kịch tính như phim Hollywood, cho thấy oanh tạc cơ chiến lược H-6K cất cánh từ một căn cứ của Trung Quốc ở vùng sa mạc.

Theo hình ảnh trong video này, tiêm kích H-6K trong video phóng tên lửa vào một đường băng bên bờ biển và trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Dù không quân Trung Quốc không định danh đường băng trong video, hình ảnh vệ tinh cho thấy cách bố trí giống căn cứ không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Được biết, mặc dù video này đạt hàng triệu lượt xem, nhưng người dùng mạng xã hội Trung Quốc có phần không hài lòng và đặt nghi vấn “vì sao phải đạo nhái” cảnh quay trong phim Hollywood Mỹ giống như “trò đùa cho thiên hạ”.

Theo đó, nhiều dân mạng đã phát hiện một số hình ảnh trong video rất giống cảnh phim Hollywood. Cảnh quay các vụ nổ liên tiếp do tên lửa gây ra được cho là lấy ra từ bộ phim Transformers, The Rock và The Hurt Locker.

Việc “nâng tầm” chỉnh sửa hậu kỳ các cảnh quay tuyên truyền của Quân đội PLA theo phong cách Hollywood thực sự gây chú ý trên mạng xã hội nước này và nhiều quốc gia khác.

Người lính Ấn Độ ở Ladakh - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố về vụ đụng độ với quân đội Trung Quốc ở biên giới

Theo South China Morning Post, đây là một thực tế phổ biến để làm cho các tác phẩm video hay hình ảnh tuyên truyền trông 'hoành tráng' hơn.

Theo The Week, gần đây, Trung Quốc liên tục công bố video với mục đích phô trương sức mạnh quân sự của mình. Theo đó, các video thường được đặt ở các địa điểm khác nhau tùy thuộc vào quốc gia mà Trung Quốc có căng thẳng và Bắc Kinh đang nhắm tới.

Ngoài ra, Global Times cũng công bố đoạn phim ghi lại cảnh các tàu quét mìn của Trung Quốc thực hiện các hoạt động ở eo biển Đài Loan khi Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan đang nỗ lực triển khai thủy lôi.

Bộ Chỉ huy Quân sự Tây Tạng thuộc Quân khu Thành Đô gần đây cũng đã công bố đoạn phim về cuộc tập trận trên cao (khoảng 4.500 feet) cho thấy các sư đoàn tên lửa, pháo binh, bộ binh và thậm chí cả hỏa lực của Trung Quốc thực hiện tập trận bắn đạn thật ở khu vực có địa hình giống như Ladakh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала