Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Chỉ số hạnh phúc của nhân dân là điều đặc sắc

© Ảnh : Phương Hoa - TTXVNĐồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Đại hội.
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Đại hội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 23/9, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Lần đầu tiên, Đại hội Yên Bái đã thực hiện đưa chỉ số hạnh phúc của nhân dân vào trong báo cáo. Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, đây là một điều đặc sắc.

Yên Bái ghi nhận những thành quả khả quan trong công cuộc phát triển

Sáng 23/9, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã đến dự và thay mặt Bộ Chính trị phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Ông Trần Quốc Vượng nhận định, trong 5 năm vừa qua, với nhiều thuận lợi cũng như nhiều khó khăn, thách thức, tỉnh Yên Bái đã có quyết tâm chính trị cao.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo. - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch phát biểu gì tại Đại hội Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam?

Cùng tham dự sự kiện này có có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng như Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Hoàng Đăng Quang, Phó Trưởng ban  Ban Tổ chức Trung ương, Cao Đức Phát, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương, Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, cùng đại diện lãnh đạo Quân khu II, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động, lãnh đạo chủ chốt của Ban Chấp hành Đảng bộ qua các thời kỳ.

Đại hội Đảng bộ Yên Bái lần này quy tụ hơn 320 đại biểu, đại diện cho gần 58.000 đảng viên của toàn Đảng bộ, về dự Đại hội.

Phát biểu chào mừng và chỉ đạo Đại hội, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tích to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Tỉnh Yên Bái đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, khai thác tốt thế mạnh của địa phương và đạt được những thành tựu rất quan trọng, tạo được nhiều dấu ấn nổi bật.

Nhận xét về mặt kinh tế, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận tỉnh có mức tăng trưởng khá trên cả 3 lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và thương mại - dịch vụ. So với năm 2015, quy mô nền kinh tế tăng gấp 3 lần. Đáng lưu ý, các ngành dịch vụ, du lịch phát triển nhanh chóng, đa dạng, phát huy hiệu quả tài nguyên du lịch và hình thành một số sản phẩm du lịch đặc sắc, tiêu biểu, có thương hiệu trong và ngoài nước.

Địa phương đã thực hiện 3 đột phá chiến lược và gặt hái được kết quả quan trọng. Công tác cải cách hành chính cho hiệu quả tích cực, giúp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, đồng thời thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược đến với Yên Bái.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng phát biểu ý kiến.  - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Quốc hội tranh luận khi đề cập vụ Hồ Duy Hải

Tỉnh Yên Bái cũng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng đô thị, nông thôn và hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng. Các hệ thống này có sự đồng bộ, hiện đại, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nông thôn mới thu được kết quả nổi bật, trở thành điểm nổi bật của vùng Tây Bắc với trên 50% số xã và 2 địa phương cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

“Diện mạo nông thôn thực sự khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét, thu nhập bình quân của người dân ở nông thôn tăng gấp 2 lần năm 2015”, Thường trực Ban Bí thư nhận định,

Đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định Yên Bái là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy.

Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ, có trách nhiệm cao với công việc, sâu sát cơ sở. Nhờ đó, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố và nâng cao.

“Những thành tựu đó là hết sức tự hào, thể hiện tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, làm nên diện mạo mới, tươi đẹp hơn cho quê hương Yên Bái, tạo niềm tin, tiền đề quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới”, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Yên Bái vẫn còn tiềm năng phát triển to lớn

Mặc dù đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan đáng ghi nhận, đồng chí Trần Quốc Vượng vẫn yêu cầu Đại hội Đảng bộ Yên Bái cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, phân tích những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua.

Những hạn chế đó có thể kể đến như quy mô kinh tế còn nhỏ, phát triển chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn còn thấp.

Thủ tướng gặp mặt lãnh đạo và đại biểu Quốc hội nữ. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các nữ Đại biểu Quốc hội
Việc xây dựng, phát triển mặt trận văn hóa vẫn còn chưa có nhiều chuyển biến, chưa phát huy hết tiềm năng, giá trị văn hóa truyền thống. Còn hạn chế về vấn đề nguồn nhân lực và năng suất lao động. Ngoài ra, công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường chưa đáp ứng yêu cầu của quá trình phát triển.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, Yên Bái là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế. Do đó, địa phương cần tiếp tục phấn đấu thực hiện cho bằng được mục tiêu trở thành tỉnh khá vào năm 2025, nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Phát biểu tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng gợi mở thêm một vài vấn đề để đại hội thảo luận.

Đầu tiên là việc huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực nội sinh để xây dựng tỉnh nhà theo hướng: "Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Mục tiêu cần hướng tới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sự hài lòng về chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của nhân dân.

“Đại hội Yên Bái lần đầu tiên đưa chỉ số hạnh phúc của nhân dân vào trong báo cáo. Đây là điều đặc sắc của Yên Bái”, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận.

Bên cạnh đó, địa phương cần cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng phát triển xanh, thân thiện với môi trường; giảm tỷ trọng ngành khai thác, tăng tỷ trọng chế biến, chế tạo gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường.

Yên Bái nên cho ra đời thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách, gắn với bảo đảm môi trường phát triển bền vững, xanh, sạch, đẹp, trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu của vùng Tây Bắc. Về điều này, ông Vượng nhận định Yên Bái đang làm rất tốt.

“Cách đây trên 10 năm, khi nhắc tới Mù Cang Chải, người ta nghĩ ngay tới vùng cao, vùng sâu rất khó khăn. Nay đã khác xưa, tiềm năng địa lý, tiềm năng văn hoá các dân tộc đã được khơi dậy và phát huy. Những địa danh ruộng bậc thang, đồi mâm xôi, La Pán Tẩn là những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Đời sống của đồng bào các dân tộc được cải thiện rõ rệt”, ông Vượng phát biểu.

Theo đồng chí Trần Quốc Vượng, Yên Bái là địa phương có những nơi tưởng như khó khăn nhưng lại có tiềm năng vô cùng to lớn, vấn đề là có khơi dậy được hay không.

Tỉnh Yên Bái nên chú trọng hơn nữa việc quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh, thiên tai. Phải xem đây là vấn đề sống còn đối với mỗi người dân và quá trình phát triển của tỉnh.

Đưa Yên Bái sớm trở thành tỉnh phát triển hàng đầu vùng kinh tế trung du- miền núi phía Bắc

Song song đó, cần phát triển đồng bộ, toàn diện văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sự hài lòng và hạnh phúc cho nhân dân; tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn

Thủ tướng gặp mặt lãnh đạo và đại biểu Quốc hội nữ. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các nữ Đại biểu Quốc hội

Địa phương cũng cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cần có chính sách chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu.

“Việc đại hội xem xét đề ra chỉ tiêu về số đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương. Đây là chỉ tiêu mới nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Yên Bái cần quyết tâm thực hiện thật tốt”, Thường trực Ban Bí thư phát biểu.

Đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý, vấn đề nêu gương là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần giáo dục, hình thành đạo đức xã hội.

Đại hội lần này có nhiệm vụ quan trọng là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Trần Quốc Vượng tin rằng, với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm chính trị cao, đại hội sẽ được tổ chức một cách dân chủ, đảm bảo sáng suốt để lựa chọn được những người đủ tiêu chuẩn, năng lực, uy tín, là trung tâm đoàn kết, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Đảng bộ tỉnh để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa tới và tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư bày tỏ hy vọng rằng, Yên Bái sớm trở thành tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Yên Bái chú trọng nguồn cán bộ chất lượng

Trình bày diễn văn khai mạc Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, thời gian qua, Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các ban, bộ ngành ở Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp bảo đảm đúng yêu cầu, nội dung, tiến độ kế hoạch đề ra.

Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu ý kiến. - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Quốc hội bật khóc khi tranh luận về tăng giờ làm thêm

Thành công của đại hội đảng bộ các cấp là tiền đề, là điều kiện quan trọng, để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhằm tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đây cũng là dịp để thảo luận và thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cấp ủy Đảng, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào Dự thảo các Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm lựa chọn để bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Theo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái, địa phương thực hiện hiệu quả việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị bảo đảm ổn định, đồng thuận và là một trong những điểm sáng của cả nước về tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

Đồng thời, Yên Bái cũng chủ động xây dựng và tạo được nguồn cán bộ chất lượng, nhất là cán bộ trẻ, nữ, dân tộc cho cả trước mắt và lâu dài.

“Giai đoạn 2016 – 2020, tốc độ tăng GRDP bình quân đạt 6,64%/năm, cao hơn giai đoạn trước (5,71%/năm). Quy mô kinh tế tăng nhanh, đến năm 2020 ước đạt trên 33.500 tỷ đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2015. GRDP bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2015”, báo cáo cho biết.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái dự kiến diễn ra trong hai ngày, đến hết 24/9.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала