Dự báo về sự lây lan của làn sóng Covid-19 thứ hai ở châu Âu

© Sputnik / Dominique Boutin / Chuyển đến kho ảnhNgười phụ nữ tại trạm xe buýt ở Paris.
Người phụ nữ tại trạm xe buýt ở Paris. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Dựa trên kết quả của mô hình toán học, các nhà khoa học đã dự đoán làn sóng lây nhiễm coronavirus thứ hai sẽ lây lan như thế nào ở châu Âu trong vài tháng tới. Dự báo được thực hiện cho cả châu lục nói chung và cho từng quốc gia riêng biệt.

Công trình được đăng trên tạp chí Scientific Reports.

Cho đến nay, tại 10 quốc gia châu Âu, bao gồm Bỉ, Bosnia, Croatia, Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Hà Lan, Serbia, Slovakia, Slovenia và Tây Ban Nha - sự khởi đầu làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 đã chính thức được ghi nhận.

Graffiti ở London, Vương quốc Anh. - Sputnik Việt Nam
Vương quốc Anh có tỷ lệ tử vong cao nhất do Covid-19 ở châu Âu

Dựa trên những dữ liệu này, cũng như tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ mắc bệnh trong làn sóng đầu tiên, các nhà toán học từ Pháp, Ý và Đan Mạch, dẫn đầu bởi Giacomo Cacciapaglia thuộc Đại học Claude Bernard ở Lyon, đã tạo ra một mô hình dự đoán động lực của làn sóng thứ hai ở các nước châu Âu.

Theo kết quả mô phỏng, đỉnh của làn sóng thứ hai sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021, và số lượng người nhiễm sẽ còn cao hơn đợt đầu tiên.

Đồng thời, nhóm tác giả lưu ý rằng thời gian cụ thể để sự lây nhiễm đạt tối đa ở mỗi quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào các thông số như tỷ lệ lây nhiễm nguyên phát, mức độ lây nhiễm, số lần di chuyển ra ngoài và trong nội bộ của cư dân cũng như mức độ nghiêm trọng của các biện pháp được áp dụng.

Khi nào dịch bệnh xảy ra ở Châu Âu?

Giới nghiên cứu dự đoán các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất sẽ đạt đỉnh sớm hơn. Ở Pháp và Na Uy, đỉnh điểm sẽ đến vào giữa đến cuối tháng 9, ở Ý vào giữa tháng 10, ở Phần Lan vào cuối tháng 10, ở Anh vào đầu tháng 11 và ở Thụy Điển vào đầu năm 2021.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump chỉ trích NYT vì bài viết về nguồn gốc châu Âu của COVID-19

Ngay cả hiện tại, tình hình dịch bệnh thực tế ở một số quốc gia đã khác với dự đoán của mô hình. Ví dụ, ở Đức, Đan Mạch và Phần Lan, số liệu thống kê về tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn đáng kể so với dự báo. Theo các tác giả, điều này có nghĩa là nhà chức trách của các quốc gia này đang thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn dịch bệnh và các công dân đang có sự cảnh giác cao.

Trong khi đó, ở Croatia, số ca mắc mới đang tăng lên mỗi ngày, mặc dù, dựa trên kết quả của mô hình, quốc gia này lẽ ra đã vượt qua đỉnh của đợt thứ hai vào đầu tháng Tám.

Để làm cơ sở cho việc mô hình hóa, các tác giả đã sử dụng phương pháp toán học tiêu chuẩn của nhóm tái chuẩn hóa, giúp theo dõi một cách có hệ thống những thay đổi trong hệ thống vật lý ở các quy mô không gian khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu, điều này sẽ giúp dễ dàng điều chỉnh mô hình khi có dữ liệu mới, cũng như xây dựng mô hình cho các khu vực khác bằng phép loại suy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала