Đếm ngược 500 ngày tới Thế vận hội Mùa đông 2022: Olympic Bắc Kinh sẽ được đơn giản hóa do dịch bệnh?

© REUTERS / THOMAS PETERCông tác chuẩn bị cho Thế vận hội 2022 tại Bắc Kinh
Công tác chuẩn bị cho Thế vận hội 2022 tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 21 tháng 9, tại Bắc Kinh chính thức khởi động đếm ngược 500 ngày tới Thế vận hội mùa đông 2022. Liệu dịch bệnh có ảnh hưởng đến Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh sau khi Thế vận hội Tokyo được đơn giản hóa. Trong cuộc trò chuyện với Sputnik, giáo sư Yang Binsheng từ Đại học Thể thao Bắc Kinh, trả lời câu hỏi này.

Ủy ban Olympic Tokyo có kế hoạch giảm 10-30% số lượng mái che và các thiết bị khác tạm thời được lắp đặt tại khán đài của các sân vận động, cũng như hủy bỏ lễ khai mạc và giảm số lượng người tham gia các sự kiện thể thao. Dự kiến, nhờ các biện pháp này, Tokyo cắt giảm chi phí khoảng 20 tỷ Yên. 

Một người đàn ông trên nền các biểu ngữ với các biểu tượng của Thế vận hội 2020 tại Tokyo - Sputnik Việt Nam
Olympic Tokyo 2020 có thể diễn ra không có khán giả

Các biện pháp phòng ngừa

Giáo sư Yang Binsheng cho rằng, Ủy ban Olympic Tokyo đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Nhưng, nếu số lượng trang bị có thể giảm đi, thì việc thay đổi hình thức tổ chức các cuộc thi là điều không hề dễ dàng.

“Trong những năm qua, Tokyo đã tập trung nỗ lực tối đa để đảm bảo Đại hội Thể thao. Vì thế, Thế vận hội mùa đông sẽ tiến hành bất kể tình hình dịch bệnh. Đồng thời, Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh trong Thế vận hội. Ví dụ, các sự kiện có đông người: nếu cần hủy thì nên hủy. Nhật Bản giảm số lượng khán giả và thu nhỏ quy mô buổi lễ khai mạc. Nếu trước đây tại lễ khai mạc có 10.000 người tham dự, thì bây giờ con số này giảm đi một nửa. Nói về các sự kiện thể thao, theo tôi, Nhật Bản không thể thay đổi hình thức tổ chức hoặc giảm số lượng cuộc thi. Bởi vì để giảm số lượng các sự kiện cần phải hướng tới Ủy ban Olympic quốc tế và tiến hành các cuộc đàm phán kéo dài".
© AP Photo / Shuji KajiyamaXây dựng Làng Olympic cho Thế vận hội Tokyo 2020
Đếm ngược 500 ngày tới Thế vận hội Mùa đông 2022: Olympic Bắc Kinh sẽ được đơn giản hóa do dịch bệnh? - Sputnik Việt Nam
Xây dựng Làng Olympic cho Thế vận hội Tokyo 2020

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CCTV, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach đã nói rằng, thể thao có thể đóng một vai trò tích cực trong thời kỳ khủng hoảng, và những lợi ích kinh tế mà thể thao mang lại có thể giúp phục hồi sau đại dịch.

“Trung Quốc là một ví dụ tốt. Ngành công nghiệp thể thao mùa đông non trẻ đã giúp Trung Quốc tạo ra 1,5 triệu việc làm. Trung Quốc đã quen với những con số lớn như vậy, nhưng, đối với châu Âu, 1,5 triệu việc làm là một con số khổng lồ".
© AP Photo / Ng Han GuanKhách du lịch trên nền biểu tượng của Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022
Đếm ngược 500 ngày tới Thế vận hội Mùa đông 2022: Olympic Bắc Kinh sẽ được đơn giản hóa do dịch bệnh? - Sputnik Việt Nam
Khách du lịch trên nền biểu tượng của Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022

Vào đầu năm nay, sau khi dịch bệnh đã nằm trong tầm kiểm soát ở Trung Quốc, công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông đã được nối lại ở Bắc Kinh. Giáo sư Yang Binsheng cho biết rằng, tác động của dịch bệnh đối với Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh là tương đối nhỏ. Hơn nữa, trong quá trình tổ chức Thế vận hội mùa đông, Bắc Kinh sẽ rút kinh nghiệm các cuộc thi đấu hiện tại trong bối cảnh dịch bệnh. 

© AP Photo / Thanassis StavrakisTổng diễn tập lễ thắp sáng ngọn lửa Olympic ở Tokyo 2020
Đếm ngược 500 ngày tới Thế vận hội Mùa đông 2022: Olympic Bắc Kinh sẽ được đơn giản hóa do dịch bệnh? - Sputnik Việt Nam
Tổng diễn tập lễ thắp sáng ngọn lửa Olympic ở Tokyo 2020
Ông Yang Binsheng giải thích: “Những thay đổi trong các sự kiện được xác định chủ yếu bởi dịch bệnh. Nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, ban tổ chức sẽ áp dụng những biện pháp nhất định để ngăn chặn dịch. Các cuộc thi đấu thể thao ở Trung Quốc sắp sôi động trở lại. Trong tình hình hiện tại, tất cả các vận động viên tham gia phải xét nghiệm coronavirus 14 ngày trước khi thi đấu, sau đó một lần nữa hai ngày trước khi có kết quả và một lần nữa sau khi nhận được kết quả. Nói cách khác, Trung Quốc giờ đây yêu cầu 3 lần xét nghiệm. Mỗi ngày đo nhiệt độ cơ thể hai lần. Các nhân viên phải đeo khẩu trang trong suốt sự kiện. Trung Quốc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm tổ chức thi đấu và sẽ có những biện pháp phù hợp với tình hình dịch bệnh trong thời gian Thế vận hội Olympic mùa đông. Tôi tin chắc rằng, Trung Quốc sẽ kiểm soát rất tốt dịch bệnh”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала