Apple không chọn Việt Nam cũng là một cảnh báo: Đừng quá lạc quan về FDI

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhApple
Apple - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đạt trên 2%, phấn đấu đạt 3%. Sang 2021, Việt Nam sẽ nỗ lực đạt mức tăng trưởng GDP từ 6-6,5%.

Tạp chí Mỹ cũng vừa bình chọnn Việt Nam là một trong 31 nước thực hiện được mục tiêu kép chống Covid-19 và duy trì phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc Apple không chọn Việt Nam cũng là một cảnh báo, không nên quá lạc quan vào FDI và chú trọng chất lượng tăng trưởng. Để tránh rơi vào bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam phải chuyển tăng trưởng sang chiều sâu, mà con đường duy nhất là phải dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới

Ngày 25/9, Phiên họp toàn thể lần thứ 14, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội diễn ra tại Quảng Ninh. Tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) Trần Quốc Phương thông báo cho biết, theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam nằm trong số ít các quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh và đã triển khai cách làm đúng đắn, kịp thời, hiệu quả, chi phí thấp.

Pegatron - Sputnik Việt Nam
Vì sao đối tác của Apple, Microsoft - Pegatron chọn Việt Nam?

Trên thực tế, kết quả tích cực trong phòng, chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, khẳng định truyền thống đoàn kết, nhân ái, ý chí kiên cường của dân tộc, bản chất tốt đẹp của chế độ, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Trình bày báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế- xã hội 2020, dự kiến kế hoạch 2021 tại phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội ngày 25/9, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, năm nay, có 8/12 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt. Ông Phương phát biểu đề cập nhiều điểm sáng của năm 2020, đó là Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế xã hội.

Đáng chú ý, chính là kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, đạt được mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái nghiêm trọng.

“Tốc độ tăng trưởng cả năm ước đạt trên 2%, phấn đấu đạt khoảng 3%, Việt Nam là nước có mức tăng trưởng dương cao nhất so với 5 nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Nam Á, là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới và được thế giới đánh giá cao”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu rõ.

Đồng thời, theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, xuất khẩu tăng, xuất siêu 8 tháng đạt 13,5 tỷ USD trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm nghiêm trọng. Đặc biệt, xuất khẩu của khu vực trong nước vươn lên mạnh mẽ, 8 tháng tăng 15,3%. Đồng thời, các cấp các ngành chú trọng nhiệm vụ phát triển thị trường trong nước, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm.

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời một số nội dung các cơ quan báo chí nêu.
Apple không chọn Việt Nam cũng là một cảnh báo: Đừng quá lạc quan về FDI - Sputnik Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời một số nội dung các cơ quan báo chí nêu.
“Chúng ta đã đẩy mạnh ngoại giao kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, tạo bước tiến mới, thực chất với việc thông qua các Hiệp định EVFTA và AVIPA, đẩy mạnh triển khai Hiệp định CPTPP, mở rộng và đa dạng hóa thị trường, góp phần nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người dân và doanh nghiệp được hỗ trợ kịp thời, đến hết tháng 8/2020, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm, hạ lãi suất, cho vay mới với lãi suất ưu đãi với tổng số dư nợ vay trên 3 triệu tỷ đồng, giảm giá tiền điện 9,2 nghìn tỷ đồng, gia hạn nộp trên 66 nghìn tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất, hỗ trợ 12,4 nghìn tỷ đồng cho gần 12,5 triệu người dân và 23 nghìn hộ kinh doanh.

Samsung - Sputnik Việt Nam
Apple không bỏ Việt Nam, Samsung không chuyển sang Ấn Độ?

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng cho biết, năm 2020 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra trên toàn cầu có tác động rất lớn đối với đất nước ta, nhất là việc đảm bảo thực hiện các mục tiêu kế hoạch về phát triển kinh tế năm 2020 đã được Quốc hội giao từ đầu năm và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

Trong báo cáo tóm tắt của mình, ông Trần Quốc Phương cũng nhấn mạnh, trong tổng số 18 chỉ tiêu đã có đánh giá sơ bộ, có 14/18 chỉ tiêu đạt và vượt và 4 chỉ tiêu không đạt mục tiêu, gồm: tốc độ tăng trưởng kinh tế, GDP bình quân đầu người, tỷ lệ lao động qua đào tạo và tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị.

Theo đại diện Bộ KH&ĐT, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) giai đoạn 2016-2019 đạt khá cao, ở mức bình quân 6,8%. Mặc dù năm 2020 kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm 2016 - 2020 ước đạt khoảng 5,8% và thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất khu vực, thế giới.

Trong đó, khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt, đóng góp chủ yếu vào mức tăng trưởng chung. Quy mô GDP tiếp tục được mở rộng, đến năm 2020 ước đạt khoảng 269 tỷ USD, tăng 1,4 lần so với năm 2015, GDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt khoảng 2.750 USD/người, gấp khoảng 1,3 lần so với năm 2015.

Báo cáo tại Phiên họp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng nhấn mạnh, các cân đối lớn của nền kinh tế Việt Nam được đảm bảo. Tổng số vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội hóa giai đoạn 2016 -2020 ước đạt 33,5% GDP, đạt mục tiêu bình quân 5 năm (32-34% GDP).

Đồng thời, cán cân xuất, nhập khẩu hàng hoá chuyển từ thâm hụt sang thặng dư cuối kỳ 5 năm, đặc biệt ghi nhận mức xuất siêu kỷ lục trong năm 2019 (đạt 10,87 tỷ USD), tạo điều kiện cán cân thanh toán giữ được trạng thái tích cực, góp phần ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác. Bên cạnh đó, ngành năng lượng cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu năng lượng của nền kinh tế.

“An ninh lương thực quốc gia được bảo đảm vững chắc, góp phần quan trọng ổn định kinh tế - chính trị - xã hội và phát triển đất nước, nhất là trong đại dịch Covid-19, tham gia vào nguồn cung lương thực, thực phẩm cho thế giới”, Thứ trưởng cho biết.

Còn một tin vui khác, theo đại diện Bộ KH&ĐT, năm nay, Việt Nam cũng thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài tốt với tổng số vốn đăng ký mới, bổ sung và góp vốn, mua cổ phần đạt trên 20 tỷ USD, dự kiến có nhiều tập đoàn công nghệ và công nghiệp phụ trợ đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Năm 2021, GDP Việt Nam dự kiến tăng khoảng 6- 6,5%

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, trong báo cáo của mình, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu dự kiến 12 chỉ tiêu chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường.

Trong đó GDP tăng khoảng 6-6,5%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%, tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng khoảng 45-47%, năng suất lao động xã hội tăng khoảng 4,8%, tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 66%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ khoảng 25,5%.

Apple - Sputnik Việt Nam
Đối tác của Apple chọn Việt Nam

Về cân đối ngân sách, tổng thu ước đạt khoảng 1.342 nghìn tỷ đồng; tổng chi ước đạt khoảng 1.686 nghìn tỷ đồng, bội chi khoảng 344 nghìn tỷ đồng. Nợ công bằng khoảng 46-48% GDP, nợ Chính phủ bằng khoảng 40-42% GDP.

Cân đối xuất, nhập khẩu hàng hóa: tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt trên 554,4 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2020, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng khoảng 5%, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tăng khoảng 5,4%, xuất siêu gần 2,3% kim ngạch xuất khẩu.

Ngoài ra, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế khoảng 91%, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1-1,5 điểm phần trăm so với năm 2020; tỷ lệ che phủ rừng khoảng 42%.

Đồng thời, năm 2021 cần bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế về tích lũy, tiêu dùng; ngân sách nhà nước, xuất, nhập khẩu hàng hóa, điện, lương thực, trong đó: tỷ lệ tiêu dùng cuối cùng so với GDP khoảng 71,3%.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng nêu nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đầu tiên cho năm sau là tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

“Vận hành đồng bộ, hiệu quả các loại thị trường; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Thực hiện các giải pháp tài khóa, tiền tệ phù hợp để kích thích tổng cầu, tháo gỡ khó khăn cho các ngành, lĩnh vực, thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp và người dân, nhất là người lao động thiếu việc làm, mất việc làm, giảm sâu thu nhập”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết.

Thu ngân sách Việt Nam thấp kỷ lục, còn tư tưởng lợi ích nhóm

Bên cạnh kết quả tích cực nêu trên, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ ra nhiều hạn chế, yếu kém, khó khăn, thách thức trong 5 năm qua. Theo ông Trần Quốc Phương, kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên nhiều mặt vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và thiếu tính bền vững.

“Tăng trưởng kinh tế thấp hơn mục tiêu kế hoạch đề ra, chưa thu hẹp được khoảng cách và bắt kịp các nước trong khu vực. Năng suất chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao, chưa thực sự dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư chỉ rõ.

Các đột phá chiến lược và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng chưa có những bứt phá lớn. Đặc biệt, Bộ KH&ĐT đánh giá, mô hình tăng trưởng của Việt Nam vẫn còn phụ thuộc lớn vào bên ngoài, chưa quan tâm đúng mức đến chuỗi giá trị và cung ứng trong nước.

iPhone 11 Pro Max  - Sputnik Việt Nam
Tại sao Apple không chọn Việt Nam?

Bên cạnh đó, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chênh lệch giàu - nghèo có xu hướng gia tăng ở Việt Nam, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai, khoảng cách phát triển giữa các địa phương, vùng, miền còn khá lớn.

“Năng lực, phẩm chất, ý thức kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao, còn tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng vặt, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp”, báo cáo chỉ rõ.

Đồng thời, sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả. Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều khó khăn, thách thức, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên một số địa bàn còn diễn biến phức tạp. Chưa tận dụng, khai thác tốt những cơ hội và điều kiện thuận lợi trong hội nhập quốc tế.

Xác định nguyên nhân chủ quan của những tình trạng trên, báo cáo của Bộ KH&ĐT cho hay, nhận thức một số vấn đề về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vẫn chưa sâu sắc, thống nhất, nhất là quan hệ giữa Nhà nước và thị trường, sở hữu đất đai, phân bổ nguồn lực, vai trò của doanh nghiệp nhà nước, kinh tế tập thể, hợp tác xã, tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ, công tác chỉ đạo, điều hành một số mặt còn lúng túng, phản ứng chính sách có mặt còn chậm, phương thức lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội trong thực tiễn nhiều nơi, nhiều lĩnh vực chưa thật phù hợp, hiệu lực, hiệu quả chưa cao.

“Đặc biệt, còn có biểu hiện tư duy nhiệm kỳ, lợi ích nhóm, Thứ trưởng Trần Quốc Phương thẳng thắn.

Trong khi đó, chủ trì phiên thảo luận hôm nay, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh sau khi lắng nghe báo cáo của Bộ KH&ĐT đã nêu nhiều vấn đề, mà chính cá nhân ông gọi là những câu chuyện “tiền tươi thóc thật” – đó chính là thu chi ngân sách Nhà nước. Ông Thanh lưu ý, có một số dấu hiệu cho thấy họt thu trong năm nay sẽ là vấn đề thách thức.

Apple - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thua Ấn Độ trong cuộc đua tìm cứ điểm sản xuất mới của Apple

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, 8 tháng đầu năm mới thu được 53,3% dự toán, mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

“Thu từ thuế phí mới đạt 17,2% GDP, khá thấp so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra. 43/63 địa phương năm nay thu nội địa không hoàn thành dự toán, sẽ ảnh hưởng đến tiền đầu tư thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Rõ ràng bội chi sẽ phải tăng lên, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp có khả năng vượt 25% so với tổng thu ngân sách nhà nước, theo báo cáo của Bộ Tài chính”, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh lo ngại.

Ông Thanh cũng đề nghị các vị đại biểu thảo luận sâu thêm cùng với các vấn đề về tăng trưởng, về thế giới “hậu Covid-19” cũng như các giải pháp phục hồi kinh tế đối với trường hợp cụ thể của Việt Nam.

Việt Nam dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình nếu không đầu tư cho khoa học công nghệ

Mặc dù báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên họp có vẻ “rất lạc quan và đầy đủ”, tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, báo cáo này còn quá thông thường trong bối cảnh mọi thứ đều đang rất bất thường, thậm chí là chưa từng có. Theo phản ánh, có ít nhất 3 đại biểu nêu vấn đề về độ chính xác, thực chất, trong khi đó có một số đại biểu cho rằng, báo cáo phân tích ngắn và thiếu tiêu chí.

AirPods - Sputnik Việt Nam
Chạy khỏi Trung Quốc, Apple thử nghiệm sản xuất AirPods ở Việt Nam

Cụ thể, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu tại phiên họp cho rằng, trong báo cáo thì phần bối cảnh viết rất lướt, đặc biệt bối cảnh quốc tế.

“So với báo cáo các năm trước, các khóa trước, thì đều na ná như nhau, trong khi khóa này có bối cảnh rất đặc biệt”, Thanh Niên dẫn lời Đại biểu Nguyễn Mạnh Tiến cho hay.

Đặc biệt, tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng lưu ý, kinh tế Việt Nam hiện nay là nền kinh tế tương đối mở nên dễ bị tổn thương, nghĩa là những biến động của thế giới sẽ ảnh hướng rất nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu cũng như nền kinh tế.

“Năm nay, đại dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng toàn diện; chiến tranh thương mại làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu; biến đổi khí hậu. Điểm sáng là kinh tế hội nhập, vừa qua chúng ta đã thúc đẩy triển khai CPTPP, rồi phê chuẩn EVFTA và đã có những tín hiệu đầu tiên rất tốt”, ông Nguyễn Mạnh Tiến nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi bản chất thương mại và đầu tư và có hiện tượng dòng đầu tư thương mại toàn cầu có xu hướng quay trở về các nước phát triển.

“Thách thức đối với chúng ta là Covid-19 còn kéo dài, thì đường đi thế nào cho đúng, con đường chúng ta chung sống với dịch như thế nào rất cần được làm rõ trong các giải pháp tới đây”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nêu quan điểm.

PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đồng tình và cho rằng, năm 2020 là giai đoạn cực kỳ đặc biệt, nhưng sẽ là không phù hợp nếu chúng ta đưa ra công thức chung để phát triển kinh tế theo tư duy cũ. PGS.TS Bùi Quang Tuấn cho hay, bối cảnh này không nên đặt nặng tăng trưởng cao hay thấp, tăng trưởng dương là tốt, bởi hiện nay số tăng trưởng dương khá ít.

“Quan trọng làm sao bảo tồn được lực lượng doanh nghiệp. Đấy mới là người chơi chính. Lực lượng ấy mà chết thì năm sau và năm sau nữa, ta sẽ thiệt hại nặng nề thêm. Tôi cho rằng giai đoạn này mà đặt ra mục tiêu và rà soát mục tiêu theo cách thông thường thì không đúng lắm về mặt logic”, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, trong 5 năm tới đây, Việt Nam phải chuyển tăng trưởng sang chiều sâu, mà con đường duy nhất là phải dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Apple - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có những điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm sản xuất của Apple

Tuy nhiên, theo Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thực tế hiện nay đầu tư cho  khoa học công nghệ của Việt Nam thì lại rất thấp, mục tiêu đến 2020 đạt 2% GDP, nhưng thực chất đến nay mới 0,4% GDP, thấp hơn rất nhiều so với Nhật Bản (3,5% GDP), Trung Quốc (2,1% GDP), Singapore (2,2% GDP).

“Nếu cứ đầu tư thế này, tôi khẳng định luôn, chắc chắn chúng ta rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Thị trường  khoa học công nghệ là kênh huy động nguồn lực tốt nhất cho  khoa học công nghệ thì ta lại phát triển kém nhất”, ông Tuấn thẳng thắn. Vị chuyên gia này chỉ rõ, nguồn nhân lực thì theo Chiến lược Phát triển  khoa học công nghệ giai đoạn 2011 - 2020, đến năm nay, số cán bộ nghiên cứu đạt 11 - 12 người/1 vạn dân, thì ta mới đạt 7 người/vạn dân, thua xa kế hoạch.
“Đầu tư ít, nguồn nhân lực không đảm bảo, thị trường kém thì lấy đâu ra tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo? Tôi thiết tha kiến nghị phải thay đổi căn bản đầu tư cho khoa học công nghệ”, PGS.TS Bùi Quang Tuấn nhấn mạnh.
Apple không chọn Việt Nam cũng là một cảnh báo

Phát biểu tại phiên làm việc, Viện trưởng Viện Kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh lưu ý phải có báo cáo số liệu trước và sau dịch Covid-19 cho rõ ràng, tránh nhầm lẫn, “không thể đổ hết tất cả cho Covid-19”.

“Chúng ta nói chúng ta là có mức tăng trưởng dương cao nhất so với 5 nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Nam Á. Không sai, nhưng không đầy đủ. So sánh tương quan so với trước Covid-19, chúng ta rơi mất 5% tăng trưởng, tức là so sánh với thế giới thì chúng ta không có thành tựu gì vĩ đại, chẳng qua trước đó chúng ta đang tăng trưởng cao”, PGS.TS Bùi Văn Huyền nhấn mạnh.

Theo Viện trưởng Viện Kinh tế, Việt Nam cũng không nên lạc quan quá với khu vực kinh tế tư nhân. Mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp đến 2020 thì không đạt rồi. Trong hơn 700.000 doanh nghiệp còn lại, bóc tách ra nhóm 500 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán và nhóm còn lại, thì thấy thấy sức khỏe của nhóm còn lại rất yếu, rất dễ bị tổn thương, đột phá về công nghệ hầu như không có, nên không quá kỳ vọng.

Apple  - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao bình luận việc Apple chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

Đồng thời, vị chuyên gia cũng lưu ý, 500 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường cũng không có nhiều doanh nghiệp lớn lên từ sản xuất, mà rất nhiều lớn lên từ bất động sản.

“Về dịch chuyển dòng vốn đầu tư thì việc Apple không lựa chọn Việt Nam cũng là một cảnh báo. Dường như ta không nên quá lạc quan về dòng vốn FDI đổ về Việt Nam đến nơi. Không hẳn là như vậy”, vị chuyên gia thẳng thắn.

Phát biểu tại phiên họp, nêu nhận định tốc độ tăng trưởng cả năm đạt 2% là rất thành công, chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực chỉ ra 3 mặt được rất quan trọng trong năm 2020. Trước hết, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt vừa phòng chống dịch bệnh vừa khôi phục nền kinh tế.

“Tạp chí Politico của Mỹ vừa đưa ra xếp hạng về 31 quốc gia thực hiện mục tiêu kép: “Vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”, Việt Nam đứng đầu trong 31 nước đó”, TS. Cấn Văn Lực cho biết. Bên cạnh đó, công tác đối ngoại của chúng ta đã hoàn thành tất cả các cuộc họp quan trọng và khả năng kiểm soát rủi ro bất ổn về tài chính tiền tệ được tăng cường.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng lưu ý, Việt Nam nên thúc đẩy hành lang tốt cho phát triển kinh tế số thì GDP sẽ tăng lên 1,1 điểm phần trăm hàng năm từ nay cho đến năm 2035. Ngoài ra, cần bổ sung, đánh giá kỹ hơn về các gói hỗ trợ; tìm kiếm những động lực tăng trưởng trong thời gian tới, chọn ra thứ tự ưu tiên phát triển, trong đó ưu tiên số một là tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, tăng khả năng chống chịu các cú sốc từ nước ngoài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала