Các nhà khoa học chỉ đích danh "thủ phạm" của đại dịch coronavirus

© Ảnh : Moscow Department of HealthNhân viên y tế trước khi bắt đầu kiểm tra hành khách tại sân bay Sheremetyevo.
Nhân viên y tế trước khi bắt đầu kiểm tra hành khách tại sân bay Sheremetyevo. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - «Những kẻ siêu lây lan» đã gây ra đại dịch COVID-19 trên khắp thế giới. Kết luận này được đưa ra bởi các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan và Đại học Warsaw, kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên trang web của Society Open Science.

Ai chịu trách nhiệm gây ra đại dịch?

Ở giai đoạn đầu của đợt dịch, các chuyên gia ước tính chỉ số sinh sản của vi rút (số người nhiễm từ một người bệnh) từ 2 đến 4. Tuy nhiên, sử dụng một mô hình tính toán mới,  nhóm chuyên gia đã đưa ra kết luận rằng trong thời kỳ phát triển theo cấp số nhân, số ca mắc ở Trung Quốc, Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Anh và các quốc gia khác, tỷ lệ này có thể lên tới 11,4 do những người siêu lây lan - những người bị nhiễm có nhiều khả năng lây lan vi rút.

Bill Gates. - Sputnik Việt Nam
Bill Gates nêu thời hạn kết thúc đại dịch COViD-19 trên thế giới

Mô phỏng máy tính đã cho thấy hai giai đoạn lan truyền. Ở giai đoạn đầu, sự lây nhiễm diễn ra chậm, nhưng sau đó nó trở nên dữ dội hơn nhiều với sự xuất hiện của một phần trăm "siêu phân phối" tại các sự kiện lớn.

Sự xuất hiện  coronavirus

Một ổ dịch bệnh viêm phổi chưa từng được biết đến trước đây đã được phát hiện tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019. Tác nhân gây bệnh là một loại coronavirus mới, được gọi là COVID-19. Vào tháng Giêng, biện pháp cách ly đã được đưa ra ở Trung Quốc, nhưng không thể ngăn chặn sự lây lan của virus và vào ngày 11 tháng Ba, WHO đã thông báo về đại dịch mang mức độ toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, từ đầu đại dịch đến nay, trên thế giới đã ghi nhận hơn 31,7 triệu trường hợp lây nhiễm, hơn 973 nghìn người đã tử vong.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала