Nhật Bản chỉ trích lễ nhậm chức của Lukashenko

© БелТА / Chuyển đến kho ảnhAlexander Lukashenko tại lễ khánh thành ở Minsk
Alexander Lukashenko tại lễ khánh thành ở Minsk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tokyo (Sputnik) - Bộ Ngoại giao Nhật Bản coi việc chính quyền Belarus tổ chức lễ nhậm chức tổng thống mà không có "bất kỳ nỗ lực nào trong đối thoại quốc gia", điều này "không góp phần cải thiện tình hình" ở nước cộng hòa là điều đáng tiếc.

Việc bắt giữ ở Belarus gây phẫn nộ ở Nhật Bản

“Bất chấp những lời kêu gọi liên tục từ cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Nhật Bản, các vụ bắt bớ những người biểu tình ôn hòa và bất ổn chính trị vẫn tiếp diễn ở cộng hòa Belarus. Bất chấp tình hình đó, chính quyền cộng hòa Belarus đã tổ chức lễ nhậm chức tổng thống mà không thực hiện bất kỳ nỗ lực đối thoại quốc gia nào".

"Điều này không cải thiện được tình hình trong nước và thật đáng tiếc”, - Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một thông cáo báo chí.

Kremlin Matxcơva   - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin bình luận về việc một số nước không công nhận ông Lukashenko

Cần lưu ý Nhật Bản tiếp tục "kiên trì thúc giục các cơ quan chức năng cộng hòa Belarus ngay lập tức ngừng ngay việc bắt giữ công dân một cách vô lý và tiến hành đối thoại với người dân".

Khủng hoảng chính trị Belarus

Các cuộc đình công và biểu tình phản đối lớn bắt đầu trên khắp Belarus vào ngày 9 tháng 8, sau khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống và căn cứ dữ liệu của Ủy ban bầu cử thì Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng lần thứ sau với 80,1% số phiếu bầu. Phe đối lập tin rằng Svetlana Tikhanovskaya đã thắng cử.

Trong những ngày đầu, các hành động đã bị lực lượng an ninh trấn áp, hơi cay, lựu đạn gây nhiễu, đạn cao su được sử dụng để chống lại người biểu tình. Theo số liệu chính thức, hơn 6.700 người đã bị giam giữ trong những ngày đầu tiên. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ nước cộng hòa vào thời điểm đó, hàng trăm người bị thương trong cuộc bạo động, trong số đó có hơn 130 nhân viên thực thi pháp luật

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала