Việt Nam có thể thành đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc đấu Trung Quốc

© AP Photo / Hau DinhCác sĩ quan Mỹ trên tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ Carl Vinson tại cảng Đà Nẵng, Việt Nam
Các sĩ quan Mỹ trên tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ Carl Vinson tại cảng Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các bài viết và thông tin về Việt Nam trên báo điện tử của Nga và nước ngoài trong tuần lễ qua có đặc điểm chung là đa dạng: từ chính trị quốc tế đến âm nhạc, từ kinh tế đến bảo vệ động vật hoang dã.

Sputnik mời các bạn theo dõi tổng quan trong chuyên mục truyền thống hàng tuần «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Ngay sau khi các công dân ổn định chỗ nghỉ, các bác sỹ lên từng phòng để đo thân nhiệt và lấy thông tin của từng người. - Sputnik Việt Nam
Bệnh nhân số 17, sự vô ơn và thông tin sai về thành tựu chống Covid-19 của Việt Nam

Coronavirus đã bị đánh bại?

Có vẻ như Việt Nam đã xử lý thành công với đợt bùng phát nghiêm trọng thứ hai của dịch bệnh COVID-19. Đã 22 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mới lây nhiễm nào trong nước, như Tân Hoa xã thông báo. Các số liệu vẫn như trước: 1.069 người bị bệnh, 35 trường hợp tử vong.

Đồng thời, Việt Nam đang tích cực giúp cả thế giới bảo vệ mình trước căn bệnh nham hiểm. Trong 8 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 850 triệu chiếc khẩu trang y tế, - báo The Financial Express viết. Còn ấn bản Mỹ NPR thì đưa tin về các câu lạc bộ tương trợ thế hệ của Việt Nam giúp đỡ những người cao tuổi vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Làm thế nào để chống lại chiến thuật của Trung Quốc

Báo chí nước ngoài chú ý viết về những vấn đề quan trọng đối với Việt Nam như mối quan hệ qua lại với Hoa Kỳ và tình hình ở Biển Đông. Trong bài viết «Trường hợp địa chính trị đối với Việt Nam»,  tờ The Stute nhận xét rằng quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi gợi nhớ đến thời Chiến tranh Lạnh. Tác giả bài báo cho  rằng Việt Nam có thể trở thành đồng minh của Hoa Kỳ, để có được một đồng minh như Hà Nội, Washington phải nhận thức rõ tầm ý nghĩa quan trọng chiến lược của Việt Nam và phát triển quan hệ kinh tế với đất nước này.

Hạm đội Hải quân Hoa Kỳ hộ tống tàu LNG - Sputnik Việt Nam
Hà Nội xích gần Washington - hệ quả chính sách của Bắc Kinh
Còn ấn bản Maritime Executive đã đăng bài báo dài dành nói về chiến thuật của Trung Quốc ở Biển Đông: sử dụng tàu tuần duyên để hăm dọa ngư dân các nước khác và đẩy bật họ ra khỏi các khu vực đánh cá truyền thống, hướng các tàu nghiên cứu và đội tàu hộ tống thâm nhập phá vỡ hoạt động của các công ty nước ngoài trong việc khai thác khí đốt và dầu mỏ. Tác giả bài viết cho rằng Trung Quốc đang cố gắng sử dụng chiến thuật này như một phương tiện để bảo đảm các yêu sách hàng hải thái quá của mình, ép buộc các nước Đông Nam Á phải thừa nhận vị thế thống lĩnh của Bắc Kinh, đồng thời mời mọc Việt Nam tham gia hoạt động chung về tuần tra vùng Biển Đông cùng với lực lượng tuần duyên của các quốc gia khác, cũng như gắn kết các tàu cá Việt Nam trong hải đội và lắp đặt trên tàu thuyền các trang bị thiết bị theo dõi và vô tuyến hiện đại của Trung Quốc.

Xe máy chạy điện và công ty khởi nghiệp

Tin tức kinh tế, như mọi khi, rất phong phú. Nikkei Asia Review viết rằng Hyundai lần đầu tiên trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại Việt Nam còn Hyundai Motor đã bắt tay xây dựng nhà máy thứ hai trên lãnh thổ đất nước.

Cũng ấn phẩm này thông báo về chương trình mới nhằm khuyến khích khởi nghiệp ứng nghiệm trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, tự động hóa và các thể loại hoạt động liên quan khác. Theo chương trình, các công ty khởi nghiệp sẽ nhận được vốn đầu tư của Nhà nước, các khoản tín dụng ưu đãi và giảm thuế.

Sản xuất các loại loa và tai nghe điện thoại di động tại nhà máy của Công ty TNHH Điện tử Foster (Bắc Ninh), tại Khu Công nghiệp Đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là tấm gương sáng ngời không chỉ cho các nước đang phát triển

Bloomberg có bài báo nói về kế hoạch của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhằm thay thế 96 triệu xe máy ồn ào và nguy hại cho môi trường bằng xe máy chạy điện.

AviationPros viết về Trung tâm huấn luyện BAA Training Vietnam, trong một năm đã đào tạo hàng chục phi công từ Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và các nước khác để lái máy bay loại Airbus A320.

Seccessful Farming cho biết trong vòng 5 năm tới Việt Nam muốn đưa hạt mắc ca trở thành một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của đất nước này.

Từ xe tăng cho đến hip hop

Báo chí Nga đưa tin về nghi lễ lần thứ 154 bàn giao hài cốt quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong thời gian tham chiến ở Việt Nam. Qua nhiều năm các đoàn thám hiểm Việt-Mỹ thực hiện công việc tìm kiếm chung, cơ quan chuyên trách Hoa Kỳ đã về quê hương và nhận dạng được hài cốt của 727 binh sĩ trong tổng số 1.900 người mất tích.

Xe tăng T-90 tại Triển lãm vũ khí Nga “Russian Expo Arms-2013” - Sputnik Việt Nam
Tượng đài vinh danh xe tăng T-90 đầu tiên trên thế giới được dựng tại Việt Nam
Tờ Topwar viết về sáng chế ở Việt Nam, phát triển các «túi» kín để bảo quản xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK.

Nhiều báo chí nước ngoài quan tâm đến thông tin cảnh sát Việt Nam phát hiện nhóm người đang tẩy rửa và tái chế bao cao su đã qua sử dụng. Đã tịch thu khoảng 345 nghìn bao cao su tái chế vốn sẵn sàng để tung ra bán.

Còn tờ Aljazeera dành hẳn một bài báo phản ánh tệ buôn bán tê tê trái phép.

Và chốt lại tổng quan này là tin về showbiz. Ấn phẩm nổi tiếng Billboard thông báo việc Universal Music Vietnam khởi động công ty nội địa mới Def Jam Vietnam, định hướng hỗ trợ các tài năng hip-hop xuất sắc nhất của đất nước. Công ty đã ký hợp đồng với ba rapper địa phương nổi tiếng của Việt Nam: Obito, SeaChains và Right.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала