TP.HCM giám sát y tế người nhập cảnh trên 14 ngày như thế nào?

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaNgười bán hàng rong trên xe đạp ở Hà Nội, Việt Nam
Người bán hàng rong trên xe đạp ở Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM vừa có văn bản gửi Trung tâm y tế quận - huyện về việc giám sát người nhập cảnh. Theo đó, người nhập cảnh làm việc trên 14 ngày phải cách ly tập trung 6 ngày tại khách sạn hoặc địa điểm được UBND cho phép.

Chuyên gia vào Việt Nam ngắn ngày không phải cách ly tập trung 14 ngày

Theo văn bản mới nhất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trường hợp người tiếp xúc gần với bệnh nhân xác định, bệnh nhân tái dương tính, cần cách ly tập trung. Xét nghiệm ít nhất 2 lần ngay khi cách ly (ngày thứ 1), lần 2 trước khi hoàn thành thời gian cách ly (ngày thứ 14).

Những người nhập cảnh làm việc trên 14 ngày phải cách ly tập trung 6 ngày tại khách sạn hoặc địa điểm được UBND cho phép. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục tự cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày. Xét nghiệm lần 1 ngay khi về nơi cách ly tập trung; lần 2 vào ngày thứ 6 tại nơi cách ly tập trung, lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ kiểm tra thân nhiệt của một người ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đã điều trị khỏi 999 bệnh nhân Covid-19

Trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày, cần cách ly nhưng được phép di chuyển theo lịch trình đã khai báo.

Với người sau cách ly tập trung nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly cần tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly, cần phải cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày nếu kết quả xét nghiệm âm tính. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi tiếp cận được.

Bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện phải tiếp tục cách ly 14 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và 14 sau xuất viện.

Tất cả các trường hợp trên đều phải lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.

Chuyên gia phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 từ 3-5 ngày trước khi nhập cảnh

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã có hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 cho người nhập cảnh làm việc ngắn ngày tại thành phố.

Hướng dẫn được áp dụng đối với người nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày. Cụ thể là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp cùng thân nhân và các đối tượng theo thỏa thuận với từng nước; khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ. Cùng với đó là những người tiếp xúc với người nhập cảnh trong quá trình nhập cảnh và làm việc tại Việt Nam.

Những người tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thực hiện bước thử nghiệm chung sống với COVID-19

Hướng dẫn nêu rõ, chuyên gia phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR từ 3-5 ngày trước ngày nhập cảnh (kết quả xét nghiệm âm tính). Xét nghiệm SARS-CoV-2 phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ phải có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc Covid-19. Đơn vị, tổ chức mời chuyên gia chi trả toàn bộ kinh phí cho việc cách ly, phương tiện đưa đón, xét nghiệm Covid-19. Riêng đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ được miễn thu phí (trừ chi phí cách ly tại khách sạn theo nguyện vọng).

Đơn vị, tổ chức mời chuyên gia vào làm việc thực địa ưu tiên lựa chọn nơi nhập cảnh là cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc cửa khẩu gần TP.HCM nhất (có thể di chuyển bằng xe ô tô).

Nếu chuyên gia nhập cảnh chỉ tham gia họp, thực hiện ký kết các hợp đồng, thỏa thuận, hợp tác thì ưu tiên lựa chọn địa điểm họp, ký kết, lưu trú ngay tại các tỉnh, thành phố nơi chuyên gia nhập cảnh, xuất cảnh để hạn chế chuyên gia phải di chuyển qua nhiều địa phương, không đảm bảo được các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bệnh nhân và nhân viên y tế trong bệnh viện dành cho bệnh nhân nhiễm coronavirus tại bệnh viện A.N. Bakulev ở Moscow - Sputnik Việt Nam
Cuộc sống của người Việt ở Nga trong cơn đại dịch coronavirus

Chuyên gia phải vào trước thời gian làm việc dự kiến để thực hiện các quy định liên quan đến giám sát y tế. Các trường hợp này được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 (ngày 1) trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh và chỉ được phép làm việc tại địa phương sau khi có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Tiếp đó là tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm mỗi 2 ngày/lần kể từ ngày lấy mẫu lần 1 (ngày 3, ngày 5,... cho đến khi kết thúc thời gian lưu trú tại Việt Nam).

Trước khi rời khỏi Việt Nam 1 ngày, chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm để có phương án cách ly, dự phòng cho các đối tượng tiếp xúc trong quá trình làm việc với chuyên gia khi cần thiết.

Chuyên gia vào làm việc sử dụng Bluezone và ghi lại nhật ký di chuyển trong thời gian làm việc tại Việt Nam (ngày giờ, địa điểm đến, thông tin người tiếp xúc), tự theo dõi sức khỏe và báo cho cán bộ y tế hàng ngày. Cùng với đó là chỉ rời khỏi nơi lưu trú khi tham gia họp, thực hiện ký kết các hợp đồng, thỏa thuận, hợp tác, đến địa điểm làm việc hoặc đi thực địa theo phương án làm việc mà doanh nghiệp đã trình trước đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала