Tại Karabakh đưa tin hàng chục người thiệt mạng trong xung đột chiến sự

© SputnikKarabakh
Karabakh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
YEREVAN (Sputnik) - Ông Araik Harutyunyan, Tổng thống nước cộng hòa tự xưng Nagorno-Karabakh thông báo có hàng chục binh sĩ Karabakh thiệt mạng do vụ leo thang căng thẳng xảy ra vào hôm Chủ nhật trong khu vực.

Hôm Chủ nhật, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết lực lượng vũ trang Armenia đã nổ súng vào các khu dân cư ở vùng ranh giới Karabakh, theo thông tin này thì đã có dân thường thiệt mạng. Còn theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Armenia, Karabakh "đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và đường hàng không", phía Armenia đã bắn hạ 2 trực thăng và 3 máy bay không người lái của Azerbaijan.

Ông Varham Poghosyan, Thư ký báo chí của tổng thống nước Cộng hòa Nagorno-Karabakh tự xưng nói rằng các khu dân cư ở Karabakh đã bị pháo kích, bao gồm cả thủ đô Stepanakert, ông kêu gọi người dân trú ẩn. Một số nước, trong đó có Nga, Pháp và Đức, đã kêu gọi các bên kiềm chế.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn ủng hộ Azerbaijan trong cuộc xung đột với Armenia

"Hàng chục binh sĩ đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Phía thường dân cũng có hàng chục người bị thương và có người đã thiệt mạng", - tổng thống nói trong một cuộc họp báo được phát trên trang Facebook cá nhân.

Theo ông Harutyunyan, ở Karabakh đã sử dụng "máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ lưu lại ở Azerbaijan trong khoảng một tháng với lý do tập trận", cũng như những "vũ khí hiện đại nhất mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang có".

Ông cũng cho biết các vị trí bị mất chủ yếu ở hướng Talish và ở cánh phía nam.

Xung đột Nagorno-Karabakh

Xung đột ở Karabakh bắt đầu vào tháng 2 năm 1988, khi Khu tự trị Nagorno-Karabakh tuyên bố ly khai khỏi nước Cộng hòa XHCN Azerbaijan. Trong cuộc đối đầu vũ trang năm 1992-1994, Azerbaijan đã mất quyền kiểm soát đối với Nagorno-Karabakh và bảy vùng lân cận. Kể từ năm 1992, các cuộc đàm phán nhằm giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình đã được tổ chức trong khuôn khổ Nhóm OSCE Minsk, do ba đồng chủ tịch là Nga, Mỹ và Pháp đứng đầu.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала