Ngành bán dẫn của Trung Quốc lọt vào tầm ngắm của Mỹ

© REUTERS / Claro CortesTòa nhà của tập đoàn Trung Quốc SMIC ở Thượng Hải.
Tòa nhà của tập đoàn Trung Quốc SMIC ở Thượng Hải. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ dự định áp đặt các hạn chế đối với nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC. Theo một lá thư từ Bộ Thương mại Mỹ, các nhà cung cấp thiết bị cho SMIC sẽ phải đăng ký cấp phép để xuất khẩu cho hãng này. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã gửi thư này đến các nhà cung cấp lớn nhất của Mỹ.

Trước đó, các hạn chế tương tự đã được áp dụng đối với Tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Hình ảnh chip - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Hoa Kỳ khó có thể cấm hoàn toàn việc bán chip cho Trung Quốc

Bức thư của Bộ Thương mại mà một số phương tiện truyền thông Mỹ thu thập được nhấn mạnh rằng, Tập đoàn sản xuất vật liệu bán dẫn quốc tế (SMIC) có thể sản xuất các sản phẩm “lưỡng dụng”. Hồi tháng 4, các nhà chức trách Mỹ đã sửa đổi các quy định hạn chế xuất khẩu sản phẩm. Nếu trước đây Hoa Kỳ chỉ hạn chế xuất khẩu một số chủng loại hàng hóa và công nghệ, chẳng hạn như động cơ máy bay cho máy bay quân sự, thì theo các quy định mới, bất kỳ sản phẩm, linh kiện hoặc phần mềm nào về mặt lý thuyết có thể được sử dụng trong tổ hợp công nghiệp-quân sự đều có thể bị hạn chế. Washington giải thích những hạn chế mới bởi việc Hoa Kỳ không nên góp phần vào việc xây dựng quân đội của các đối thủ tiềm tàng của mình.

SMIC phủ nhận liên hệ với tổ hợp công nghiệp-quân sự Trung Quốc

SMIC lưu ý rằng, họ chưa nhận được thông báo chính thức từ phía Mỹ về việc hạn chế nguồn cung. Tuy nhiên, trước đây Washington đã áp đặt các hạn chế đối với một số công ty Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Và các quy tắc mới hạn chế xuất khẩu các công nghệ lưỡng dụng được soạn thảo mơ hồ đến mức hầu như bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể bị cấm.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei là nạn nhân đầu tiên: Mỹ đã cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G tại Mỹ. Ngoài ra, dưới ảnh hưởng của Washington, nhiều đồng minh của Mỹ cũng đã thông qua quyết định này. Hơn nữa, Mỹ đã hạn chế nguồn cung chip cho Huawei. Mà đây là nguồn cung chíp toàn cầu vì hầu hết các nhà sản xuất chip theo cách này hay cách khác đều sử dụng công nghệ và thiết bị của Mỹ.

Huawei. Nước Anh - Sputnik Việt Nam
Anh tìm thỏa hiệp về Huawei

Cũng như trong trường hợp với Huawei và hàng chục công ty Trung Quốc khác bị Mỹ trừng phạt, vấn đề chính không phải là mối liên hệ của SMIC với tổ hợp công nghiệp-quân sự hay mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của các nước khác. Chỉ đơn giản là Hoa Kỳ muốn duy trì vị trí độc quyền của mình trên thị trường chất bán dẫn và các sản phẩm công nghệ cao khác. Sau cùng, điều này mang lại cho Washington những đòn bẩy để gây ảnh hưởng trên toàn thế giới, - chuyên gia Wang Yiwei, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, nói với Sputnik.

“Cái gọi là “an ninh của Mỹ” không liên quan gì đến an ninh quốc gia. Ở đây nói về việc đảm bảo an ninh cho vị trí bá chủ của Hoa Kỳ. Nếu các đồng minh của Mỹ bắt đầu trang bị cho các hệ thống quân sự những công nghệ và thiết bị liên lạc của các công ty không phải của Mỹ thì họ sẽ thoát khỏi tầm kiểm soát của Hoa Kỳ. Ngoài ra, sự trỗi dậy của Trung Quốc là một thách thức lớn đối với Mỹ. Trung Quốc không phải là đồng minh của phương Tây, nhưng, nước này đã tham gia vào việc xây dựng các quy tắc chung trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0, và thậm chí chiếm vị trí hàng đầu trong một số ngành. Hoa Kỳ không thể chấp nhận thực tế này. Điều này chỉ đơn giản là không thể tưởng tượng được đối với các nước phương Tây. Do đó, Hoa Kỳ bắt đầu liên tục trấn áp Huawei, sau đó trấn áp TikTok, và bây giờ cả SMIC. Mục tiêu chính của họ là duy trì vị thế lãnh đạo của Hoa Kỳ và phương Tây trong cách mạng công nghiệp, tạo ra các quy tắc và luật lệ, và duy trì các sự kiện trong tầm kiểm soát của họ”.

Với tư cách nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, SMIC có khả năng phần nào bù đắp tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt đối với Huawei. Các sản phẩm của SMIC vẫn còn tụt hậu so với các chip tiên tiến nhất. Trong khi SMIC chỉ có thể sản xuất chip ở tiến trình 14 nm, thì TSMC và Samsung đã hoàn thiện tiến trình 5 nm. Kích thước của bóng bán dẫn càng nhỏ thì lượng điện năng tiêu thụ càng thấp. Tuy nhiên, chip 14nm có sức cạnh tranh và nhiều nhà sản xuất đồ điện tử ở Trung Quốc dựa vào sản phẩm của công ty trong các hoạt động của họ. Sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt, Huawei bắt đầu mua một tỷ lệ đáng kể chip từ SMIC. Theo nhà sản xuất chip Trung Quốc, Huawei chiếm tới 20% đơn đặt hàng của công ty. Các hạn chế của Hoa Kỳ đối với SMIC sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ cao Trung Quốc, vì các nhà sản xuất đồ điện tử ở Trung Quốc đã đặt nhiều hy vọng vào SMIC, chuyên gia Wang Yiwei nói.

Sản xuất chip ở Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc công bố kế hoạch mới phát triển các công nghệ chiến lược. Điều đó có ý nghĩa gì?
“Điều này chắc chắn sẽ có tác động nghiêm trọng, vì toàn cầu hóa dựa trên hệ thống của Mỹ. Ngay cả những thành tựu mà Trung Quốc đã đạt được kể từ khi bắt đầu chính sách cải cách và mở cửa có thể được mô tả như trồng trọt trên đất Mỹ. Chúng tôi biết rằng, sản xuất chip là một công nghệ then chốt trong Thời đại Số. Huawei giữ vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ 5G. SMIC đặt mục tiêu giúp Huawei và các công ty Trung Quốc khác thoát khỏi sự phụ thuộc vào chip của Mỹ. Và đây chính là điều mà Hoa Kỳ không thể chấp nhận”.

Ngay cả trong sản xuất chip ở tiến trình 14 nm, SMIC, giống như các nhà sản xuất chip khác trên thế giới, phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ. Vấn đề chính không phải là việc sản xuất các chip tiên tiến, mà là việc Mỹ sở hữu phần mềm, tài sản trí tuệ, công cụ và vật liệu thiết kế chip. Cadence Design Systems, Synopsys, Ansys chiếm vị trí gần như độc quyền trên thị trường phần mềm để sản xuất chip. Các công ty cung cấp thiết bị để sản xuất chip cũng là của Mỹ: Applied Materials, KLA, ASML. Tức là, những hạn chế đối với việc cung cấp các sản phẩm này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của SMIC. Sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa tin về những hạn chế mới, cổ phiếu SMIC trên Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã giảm 6% và tại Sàn giao dịch Hồng Kông - 5%.

Nhưng, về dài hạn, các biện pháp của Mỹ nhằm cản trở sự phát triển công nghệ của Trung Quốc, sẽ giúp Trung Quốc đạt được sự độc lập về công nghệ và xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ của riêng mình, chuyên gia Wang Yiwei nói.

Logo Huawei - Sputnik Việt Nam
Loại bỏ Huawei là công việc tốn kém cho các nhà khai thác viễn thông Mỹ

Lợi thế của toàn cầu hóa và sự phân công lao động quốc tế là ở chỗ: mỗi quốc gia có thể sản xuất sản phẩm chuyên môn hoá trong lĩnh vực mà họ giỏi nhất. Nhưng, điều này không có nghĩa là một nước phát triển về công nghệ không thể tạo ra năng lực cốt lõi trong một số lĩnh vực. Đó chỉ là vấn đề chi phí. Khi Mỹ cấm Google cung cấp một loạt dịch vụ cho các sản phẩm của Huawei, đã có vẻ như những chiếc điện thoại thông minh của Huawei không có hệ điều hành Android và Google Play sẽ trở nên vô dụng. Tuy nhiên, sau một vài tháng, Huawei đã ra mắt smartphone chạy hệ điều hành Harmony OS cũng như hệ sinh thái Huawei Mobile Services (HMS).

Tất nhiên, việc sản xuất chip là một quy trình đòi hỏi sự hiểu biết về cấu trúc IC. Nhưng ở đây, Trung Quốc cũng có thể nhanh chóng tạo điều kiện để tăng tốc thay thế nhập khẩu. Trung Quốc đạt ra mục tiêu đến năm 2025 phải đạt 70% tự cung tự cấp trong chất bán dẫn và chip, và đến năm 2030 thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu trong lĩnh vực này. Để thực hiện nhiệm vụ này, vào năm 2014, Trung Quốc đã thành lập Quỹ đầu tư Công nghiệp vi mạch tích hợp, đến nay Quỹ đã thu hút được hơn 30 tỷ USD và trong tương lai gần có thể thu hút nhiều hơn nữa. Quỹ đầu tư vào sự phát triển của các cơ sở sản xuất trong nước: Naura, Advanced Micro-Fabrication Equipment, Hwatsing, ACM Research, Mattson Technology và Shanghai Micro Electronics Equipment (SMEE). Vào mùa hè, báo chí Trung Quốc đã đưa tin rằng, công ty SMEE tuyên bố ra mắt Máy in thạch bản với bước sóng 28nm đầu tiên, và sẽ bắt đầu cung cấp thiết bị này vào năm 2022.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала