Nhà chính trị học đánh giá khả năng Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp trực tiếp vào xung đột Karabakh

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhThổ Nhĩ Kỳ, Ankara
Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) – Khả năng Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh là khó xảy ra, vì quân đội Azerbaijan có sức mạnh vượt trội so với quân đội Armenia, - ông Aydin Sezer chuyên gia kinh tế và nhà khoa học chính trị Thổ Nhĩ Kỳ, cựu đại diện thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga tuyên bố với Sputnik.

Liệu Thổ Nhĩ Kỳ có can thiệp vào xung đột giữa Armenia và Azerbaijan?

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Azerbaijan, cả trên bàn đàm phán cũng như trên chiến trường.

«Tôi không nghĩ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trực tiếp can thiệp vào chiến cuộc. Hơn nữa, tiềm lực của quân đội Azerbaijan không cần đến sự can thiệp như vậy, họ mạnh hơn quân Armenia», - người đối thoại với Sputnik nhận xét.

Theo lời ông, sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đẩy gia tăng mức độ căng thẳng ở Kavkaz. «Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang thương lượng để chấm dứt cuộc chiến này, và Ankara chăm chú quan sát xem Matxcơva giữ lập trường thế nào trong cuộc xung đột này», - chuyên gia Sezer nói.

Một người lính Armenia bắn từ một khẩu súng pháo trong trận chiến với quân đội Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh - Sputnik Việt Nam
Đụng độ vũ trang ở Nagorno-Karabakh và yếu tố Nga ở vùng Kavkaz

Ông lưu ý rằng nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua thời kỳ phức tạp.

«Theo đánh giá của các chuyên gia, Thổ Nhĩ Kỳ đang ở điều kiện khủng hoảng, và nếu Ankara tham dự vào cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng, rất khó đoán sẽ có tác động ra sao đến nền kinh tế của chính đất nước mình», - nhà khoa học chính trị nói thêm.

Sau này người ta biết rằng máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ F-16 bắn hạ một chiếc Su-25 của Không quân Armenia

Xung đột giữa Armenia và Azerbaijan

Ngày 27 tháng 9, Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo rằng lực lượng vũ trang Armenia đã bắn phá các điểm dân cư trên tuyến giáp ranh ở Karabakh, gây thương vong dân sự và quân sự. Còn Bộ Quốc phòng Armenia tuyên bố, Karabakh «đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và oanh tạc đường không».

Erevan tuyên bố rằng Baku «đã khởi sự tấn công» theo hướng Karabakh. Tại Cộng hòa Nagorno-Karabakh không được công nhận thông báo rằng các điểm dân cư yên bình ở đây, kể cả thủ phủ Stepanakert đã bị nã pháo, chính quyền kêu gọi người dân tìm nơi tránh bom đạn, sau đó tuyên bố thiết quân luật và tổng động viên. Armenia cũng tuyên bố thiết quân luật và tổng động viên. Cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp Armenia, cựu đặc phái viên của Karabakh, ông Ruben Melikyan nói với Sputnik rằng lần đầu tiên Armenia công bố tổng động viên.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала