Bộ Ngoại giao Nga bình luận về cuộc gặp của bà Merkel với ông Navalny ở bệnh viện Berlin

© REUTERS / Michele TantussiPhòng khám Charite Berlin
Phòng khám Charite Berlin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Matxcơva đánh giá việc Thủ tướng Đức Angela Merkel tới bệnh viện thăm nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny như là một nỗ lực chính trị hóa vấn đề, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova tuyên bố.

Vụ Navalny: Cuộc gặp của thủ lĩnh đối lập Nga với bà Merkel

Trước đó, đại diện chính thức của Nội các Bộ trưởng CHLB Đức Steffen Seibert xác nhận thông tin rằng Thủ tướng Merkel đã đến thăm ông Navalny đang điều trị nội trú trong bệnh viện Charite ở Berlin.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Sputnik Việt Nam
Navalny kể về chuyện bà Merkel đến bệnh viện thăm ông
«Về cách đánh giá động tác thăm hỏi này – thì chúng tôi xem như một nỗ lực để chính trị hóa vấn đề. Thật sự rất khó để đưa ra đánh giá khác, bởi mọi thứ diễn ra không hề liên quan gì đến nguyện vọng tìm thấy sự thật, để hiểu điều đã xảy ra, phân giải vấn đề, hiệp lực tìm kiếm không chỉ bằng chứng xác thực, mà chí ít cũng là những thành tố mà từ đó có thể ghép thành bức tranh chân thực về vụ việc», - bà  Zakharova phát biểu trên làn sóng của đài phát thanh «Komsomolskaya Pravda».

Bà Zakharova: Phía Đức chỉ trả lời câu hỏi về Navalny qua phương tiện truyền thông

Cho tới nay, Nga chỉ nhận được câu trả lời từ phía Đức về Alexei Navalny qua các phương tiện truyền thông, - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết.

Chính phủ CHLB Đức đang xem xét yêu cầu lần thứ ba của phía Nga về dành hỗ trợ pháp lý trong vụ Navalny, yêu cầu đó đã nhận được từ hôm thứ Sáu, - như hãng dpa đưa tin ngày thứ Hai, dẫn nguồn từ đại diện chính thức của Bộ Tư pháp Đức.

«Ba yêu cầu trong một tháng. Không yêu cầu nào nhận được hồi đáp. Chúng tôi chỉ nhận được một câu trả lời, nhưng một lần nữa lại là qua các phương tiện truyền thông. Không phải dưới dạng văn bản hay bất kỳ cách nào khác, mà vẫn là qua phương tiện truyền thông», - bà Zakharova nhấn mạnh khi phát biểu trên làn sóng của đài phát thanh «Komsomolskaya Pravda».

Vụ Navalny nhập viện

Navalny đã phải nhập viện ở Omsk vào ngày 20 tháng 8 sau khi ông thấy mệt trên máy bay. Theo kết quả xét nghiệm, các bác sĩ Omsk nêu chẩn đoán chính là rối loạn chuyển hóa, khiến lượng đường trong máu biến đổi đột ngột. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng theo dữ liệu của các bác sĩ  Omsk, không tìm thấy chất độc nào trong máu và nước tiểu của Navalny.

Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nêu nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình hình với Navalny

Sau đó Navalny được máy bay đưa sang Đức. Sau đó, Chính phủ CHLB Đức dẫn nguồn từ các bác sĩ quân y tuyên bố rằng dường như Navalny đã bị đầu độc bằng chất thuộc nhóm chất độc chiến tranh «Novichok». Tiếp đó, Nội các Bộ trưởng của CHLB Đức thông báo rằng kết luận của các chuyên gia Đức có xác nhận từ các phòng thí nghiệm của Thụy Điển và Pháp, và song song, theo yêu cầu của Berlin, Tổ chức về cấm vũ khí hóa học (OPCW) cũng tiến hành nghiên cứu riêng. Trong tương quan này, Điện Kremlin tuyên bố Berlin không hề cung cấp thông tin và các kết luận cho Matxcơva, còn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Nga đang chờ phía Đức phản hồi cho yêu cầu chính thức về tình hình này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала