Một trong những chiến dịch quân sự thành công nhất: tròn 5 năm, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở Syria

© AFP 2023 / Maxime PopovHuấn luyện viên người Nga nhìn qua ống nhòm trong buổi huấn luyện với binh sĩ Syria tại căn cứ quân sự Yafur, Syria
Huấn luyện viên người Nga nhìn qua ống nhòm trong buổi huấn luyện với binh sĩ Syria tại căn cứ quân sự Yafur, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thực hiện hàng chục nghìn phi vụ, tiêu diệt các nhóm khủng bố, cứu vãn một đất nước - cách đây đúng 5 năm, vào ngày 30 tháng 9 năm 2015, Nga đã phát động một trong những chiến dịch quân sự thành công nhất trong lịch sử.

Trong những ngày đó, Lực lượng Hàng không vũ trụ (VKS) đã thực hiện các cuộc không kích đầu tiên bằng tên lửa và bom nhằm vào các mục tiêu của các nhóm cực đoan ở Syria. Trong vài tháng chiến đấu tích cực, lực lượng VKS đã xoay chuyển được tình thế có lợi cho quân đội Assad.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tướng Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Ông Shoigu kể về chuyện nhóm bí mật của Nga được thành lập ở Syria như thế nào

Hy vọng cuối cùng

Đến mùa thu năm 2015, cuộc chiến ở Syria đã kéo dài suốt 4 năm. Phần lớn lãnh thổ của đất nước này bị chiếm bởi các tay súng thuộc các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo* (bị cấm ở Nga), Al-Qaeda* (bị cấm ở Nga) và Djebhat al-Nusra * (bị cấm ở Nga). Lực lượng chính phủ chỉ kiểm soát 8% lãnh thổ  Cộng hoà Ả Rập Syria.

Để điều động các máy bay và trực thăng Nga, các chuyên gia đã chọn một sân bay nhỏ gần Latakia, và căn cứ quân sự Khmeimim đã được xây dứng ở đó chỉ trong vài tháng. Khoảng năm mươi máy bay cường kích, máy bay ném bom, trực thăng vận tải và trực thăng tấn công đã được triển khai ở đó.

Chỉ trong một tháng đầu tiên của chiến dịch, các phi công Nga đã thực hiện khoảng 1.500 phi vụ, tiêu diệt 1.600 mục tiêu của các nhóm khủng bố. Các cuộc không kích nhắm vào các trại huấn luyện khủng bố, sở chỉ huy, kho vũ khí và đạn dược. Ngoài ra, các máy bay Nga cũng tấn công các mỏ dầu bị khủng bố chiếm giữ, các đoàn xe bồn chở vàng đen để bán ra nước ngoài.

© Sputnik / Dmitriy Vinogradov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng tấn công Mi-24 tại phi trường Hmeymim ở Syria
Một trong những chiến dịch quân sự thành công nhất: tròn 5 năm, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở Syria - Sputnik Việt Nam
Máy bay trực thăng tấn công Mi-24 tại phi trường Hmeymim ở Syria

Vào tháng 11 năm 2015, các máy bay của VKS Nga đã lập kỷ lục: 134 phi vụ trong vòng một ngày một đêm.

Hải quân cũng đã tham chiến. Lần đầu tiên, tàu tuần dương hạm mang máy bay "Đô đốc Kuznetsov" đã tham gia vào chiến dịch không kích, và các tàu tên lửa cỡ nhỏ từ Biển Caspian đã thực hiện một loạt vụ tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr, phá hủy các vị trí của tổ chức khủng bố. Các tổ hợp tên lửa bờ biển Bastion đã tiêu diệt một số mục tiêu của các nhóm khủng bố.  

Những kẻ man rợ trong thế kỷ XXI

Sau khi Nga tham dự vào cuộc chiến, tình hình ở Syria đã thay đổi. Với sự yểm trợ của không quân, lực lượng chính phủ bắt đầu hoạt động thành công hơn nhiều. Palmyra cổ đại đã được giải phóng trong một chiến dịch chung quy mô lớn. Chiến thắng này đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến. Thành phố cổ Palmyra nằm ở trung tâm của đất nước, là giao điểm của các huyết mạch giao thông quan trọng. Sau khi giải phóng Palmyra, quân đội chính quy Syria lao tới những thành trì khác của các phần tử khủng bố, và các lính công binh Nga đã bắt đầu gỡ mìn và thuốc nổ IS chôn dưới lòng đất.

   Các chiến đấu cơ của Nga tại phi trường gần thành phố Latakia (Syria) - Sputnik Việt Nam
"Chúng tôi hiện diện lâu dài": Nga đã xây dựng căn cứ Khmeimim ở Syria như thế nào

IS đã gài chất nổ ở Palmyra và khu vực xung quanh trên diện tích khoảng hai trăm ha. Chỉ trong một ngày đầu tiên, các lính công binh đã phát hiện và tháo dỡ 150 bom mìn. Dần dần, các chuyên gia của Trung tâm phòng chống bom mìn quốc tế của quân đội Nga đã gỡ phá, thu gom những vật nổ các loại tại trung tâm thành phố và các khu dân cư.

Rời khỏi Syria sau khi giành chiến thắng

Vào mùa đông năm 2016, các đơn vị quân đội Syria đã giải phóng Aleppo, và sau đó giải phóng Deir ez-Zor. Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập vũ trang đã ký thỏa thuận ngừng bắn. Chiến sự không dừng lại hoàn toàn mà chuyển sang phía nam đất nước, và những thành công của quân đội chính phủ đã góp phần vào việc khởi động một loạt các cuộc đàm phán quốc tế nhằm giải quyết tình hình ở Syria.

Một năm sau, vào ngày 11 tháng 12 năm 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút bộ phận lớn cụm Không quân Vũ trụ (VKS) của Nga khỏi Syria nhân hoàn thành thành công nhiệm vụ. Căn cứ không quân Hmeymim và trung tâm hậu cần hải quân ở Tartus vẫn đang hoạt động tại đó. Vào cuối năm 2018, hầu hết các binh sĩ thuộc Lực lượng vũ trang Nga đã rời khỏi đất nước này. Giờ đây, chỉ có các cố vấn quân sự, binh sĩ của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, các chuyên gia từ Trung tâm Hòa giải các Bên tham chiến và các đơn vị quân cảnh làm việc ở đó.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu. - Sputnik Việt Nam
Ông Shoigu tuyên bố quân IS* tại Syria đã bị đánh bại hoàn toàn
Các lực lượng chính phủ đã thiết lập kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ Syria.

Thành công của chiến dịch Nga đã được công nhận ở phương Tây. Ví dụ, gần đây các nhà phân tích Mỹ đã trình bày trước Quốc hội một báo cáo khẳng định rằng, nếu không có sự giúp đỡ của Nga, Assad sẽ không đối phó được với các chiến binh.

Cuộc sống yên bình đang dần trở lại ở Syria: những người tị nạn trở về nước được tái định cư, các chương trình nhân đạo đang được thực hiện. Các cơ sở công nghiệp bị phá hủy đang được phục hồi, các xí nghiệp mới đang được xây dựng.

Chiến dịch ở Syria cho cả thế giới thấy khả năng của các loại vũ khí mới nhất của Nga, và là một ví dụ sinh động về việc sử dụng hiệu quả lực lượng không quân và hải quân.

Sa mạc Syria đã trở thành nơi thử nghiệm nhiều loại vũ khí của Nga và nơi huấn luyện quân nhân. 63 nghìn quân Nga đã được luân chuyển sang Syria, bao gồm 25 nghìn sĩ quan và hơn bốn trăm tướng lĩnh. Tất cả chỉ huy trưởng các quân khu, binh chủng, chỉ huy sư đoàn, lữ đoàn, trung đoàn đều được rút kinh nghiệm chỉ huy, điều binh trong trận đánh.

© Sputnik / Mikhael Klimentyev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Arab Syria Bashar Assad ở Sochi
Một trong những chiến dịch quân sự thành công nhất: tròn 5 năm, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở Syria - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Arab Syria Bashar Assad ở Sochi

Các chuyên gia đã thử nghiệm 231 mô hình vũ khí hiện đại và tiên tiến trong điều kiện chiến đấu thực tế - tên lửa hành trình trên biển và trên không, vũ khí chính xác, máy bay và trực thăng, hệ thống tên lửa phòng không và tác chiến điện tử.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала