Tổng thống Azerbaijan Aliyev tuyên bố: Các lời kêu gọi đối thoại về Karabakh là vô nghĩa

© Sputnik / Azerbaijani Presidential Press Office / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Baku (Sputnik) - Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nói các cuộc đàm phán về Karabakh, vốn được hy vọng ở Baku, đã không mang lại kết quả, theo người đứng đầu nước cộng hòa, "bây giờ các cuộc gọi đối thoại là vô nghĩa".

Aliyev gặp gỡ các quân nhân bị thương trong trận giao tranh ở Karabakh hôm thứ Tư tại Bệnh viện Lâm sàng Trung ương ở Baku.

"Chúng ta đã có hy vọng (cho quá trình đàm phán - ed.). Chúng tôi đã có hy vọng này, họ gửi tín hiệu, họ nói, hãy kiên nhẫn, vấn đề sẽ được giải quyết. Nhưng tôi đã nói rằng người Azerbaijan sẽ không chịu đựng sự chiếm đóng. Rốt cuộc, tôi đã nói điều đó khi thiếu vắng sự thành công trong các cuộc đàm phán, Azerbaijan có mọi quyền giải quyết vấn đề bằng biện pháp quân sự. Quyền này được trao cho chúng ta bởi người dân Azerbaijan và các quy tắc của luật pháp quốc tế ", - Aliyev nói.

“Vì vậy, tôi cho rằng lời kêu gọi đối thoại từ bất kỳ phía nào là không phù hợp. Việc này do các tổ chức quốc tế, LHQ thực hiện và chúng tôi đương nhiên chấp nhận điều này, OSCE thực hiện, vì họ cũng có nhiệm vụ. Và những người chỉ nói — hãy bắt đầu đối thoại, chúng tôi sẽ giúp đỡ, không cần thiết phải như vậy. Bây giờ là thời điểm của sự thật, "Aliyev nói.

Tình nguyện viên của quân đội Karabakh đi đầu trong quân đội Karabakh - Sputnik Việt Nam
Azerbaijan cáo buộc Armenia sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật

Tổng thống Azerbaijan nêu ra điều kiện ngừng giao tranh ở Karabakh

"Chúng tôi có một điều kiện - rút vô điều kiện Lực lượng vũ trang Armenia khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Nếu chính phủ Armenia đáp ứng điều kiện này, chiến sự sẽ dừng lại, hòa bình sẽ đến", ông nói trong cuộc họp với các quân nhân bị thương tại Bệnh viện Lâm sàng Trung ương ở Baku.

Theo Aliyev, nếu người dân Armenia muốn sống trong điều kiện hòa bình, họ phải "đưa ra công lý" với giới lãnh đạo đất nước.

Theo Tổng thống, vì "giao tranh ác liệt" ở Karabakh, Baku bị tổn thất, nhưng "đây là chính nghĩa." Ông nói thêm luật pháp quốc tế đang "đứng về phía" Azerbaijan.

"Chúng ta đang khôi phục công lý lịch sử. Karabakh là lãnh thổ nguyên thủy của Azerbaijan. Nhìn vào lịch sử là đủ. Chúng ta muốn khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của mình, chúng tôi đã và sẽ làm điều đó", tổng thống kết luận.

Xung đột ở Nagorno-Karabakh

Xung đột ở Nagorno-Karabakh bắt đầu vào năm 1988, khi khu tự trị tuyên bố rút khỏi Azerbaijan thuộc Liên Xô. Sau cuộc đối đầu vũ trang năm 1992-1994, Baku mất quyền kiểm soát đối với khu vực cũng như bảy khu vực lân cận. Kể từ năm 1992, các cuộc đàm phán về một giải pháp hòa bình đã được tiến hành trong khuôn khổ của Nhóm OSCE Minsk, do ba đồng chủ tịch - Nga, Mỹ và Pháp đứng đầu.

Vào cuối tuần trước, tình hình leo thang: Baku và Yerevan cáo buộc lẫn nhau về sự khởi đầu của các hành động thù địch. Armenia đã tuyên bố thiết quân luật và tổng động viên. Lệnh giới nghiêm và tổng động viên một phần cũng được công bố ở Azerbaijan.

Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi Thổ Nhĩ Kỳ (một thành viên NATO) tích cực hỗ trợ Azerbaijan, vào đêm trước Yerevan thông báo rằng F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ Su-25 của Không quân Armenia trong không phận Armenia; Ankara và Baku đã phủ nhận điều này. Về phần mình, Armenia là một thành viên của CSTO.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên kiềm chế.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала