Trung Quốc trả lời tuyên bố rằng vắc xin ngừa COVID-19 do nước này sản xuất có giá cao

© AFP 2023 / NOEL CELISMột cậu bé nhìn vào việc lắp đặt vắc-xin và tế bào coronavirus tại triển lãm CIFTIS ở Bắc Kinh
Một cậu bé nhìn vào việc lắp đặt vắc-xin và tế bào coronavirus tại triển lãm CIFTIS ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bắc Kinh (Sputnik) – Những tuyên bố rằng vắc xin ngừa coronavirus của Trung Quốc đắt hơn vắc xin của các nước khác là không có cơ sở và Trung Quốc sẽ cung cấp chúng với giá hợp lý, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết tại một cuộc họp báo ngắn hôm thứ Tư.

Tại sao vắc-xin Trung Quốc đắt như vậy?

"Những cáo buộc này là không có cơ sở", - nhà ngoại giao nói khi được yêu cầu bình luận về các thông tin trên báo chí rằng giá vắc-xin ngừa coronavirus của Trung Quốc cao hơn giá của các nước khác.

Ông lưu ý rằng để đối phó với đại dịch coronavirus, Trung Quốc đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển vắc-xin. Wang Wenbin nhắc nhớ rằng trước đây Bắc Kinh đã thông báo rằng sau khi vắc xin nghiên cứu ở Trung Quốc hoàn thành và bắt đầu được sử dụng, đây lẽ là điều tốt lành chung cho toàn thế giới và CHND Trung Hoa khẳng định sẽ cung cấp vắc-xin này với mức giá hợp lý chủ yếu ở các nước đang phát triển.

Vắc-xin  - Sputnik Việt Nam
Nga-Trung phân phối đại trà vaccine ngừa COVID-19 khiến phương Tây mất bình tĩnh
Ông nói: “Trung Quốc đã có những cam kết nhất định và chúng tôi sẽ giữ lời.

Giá vắc xin được xác định như thế nào?

Đại diện Bộ cho biết thêm, hiện vắc xin của các nước vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển, bước tiếp theo sẽ là xác định giá, tuy nhiên hiện tại vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về cách định giá.

Ông nhấn mạnh: “Đối với Trung Quốc, có một điều rõ ràng: chúng tôi chắc chắn sẽ coi vắc xin là điều tốt lành chung cho toàn cầu và sẽ cung cấp cho thế giới với giá cả hợp lý".

Nhà ngoại giao cũng nói thêm rằng Trung Quốc sẽ chủ yếu cung cấp vắc xin cho các nước đang phát triển theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả viện trợ miễn phí.

Vắc xin Trung Quốc

Trung Quốc hiện đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng 11 loại vắc xin ngừa coronavirus chủng mới, 4 loại trong số đó đã ở giai đoạn thử nghiệm thứ ba. Sau khi dịch coronavirus bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc, các chuyên gia trong nước không chỉ tập trung vào một loại vắc-xin và hướng kỹ thuật để tạo ra chúng, mà bắt đầu nghiên cứu cùng lúc 5 loại vắc-xin: vắc-xin dựa trên protein tái tổ hợp, vắc-xin bất hoạt, vắc-xin dựa trên vector Adenovirus, vắc-xin dựa trên axit nucleic và vắc xin cúm giảm độc lực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала