Đặc phái viên của Tổng thống Trump về kiểm soát vũ khí tới Việt Nam làm gì?

© AFP 2023 / David MareuilMarshall Billingslea
Marshall Billingslea - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng lên tiếng về việc Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về kiểm soát vũ khí bất ngờ tới Hà Nội.

Đặc phái viên về kiểm soát vũ khí của Tổng thống Mỹ Marshall Billingslea đánh giá cao công tác kiểm soát vũ khí của Việt Nam và muốn thể hiện sự nghiêm túc của phía Hoa Kỳ trong kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác, đặc biệt là hợp tác quốc phòng và chiến lược với Việt Nam.

Đặc phát viên của Tổng thống Trump về kiểm soát vũ khí tới Hà Nội

Một thông tin đáng chú ý trong buổi họp báo chiều nay 1/10 của Bộ Ngoại giao được phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng xác nhận đó chính là việc ông Marshall Billingslea – Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về kiểm soát vũ khí tới Việt Nam.

Đại sứ của Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft - Sputnik Việt Nam
Tại LHQ, Mỹ chỉ trích Việt Nam và các nước khác chi ngân sách ít ỏi cho cuộc chiến chống đại dịch

Đây là tin tức thu hút sự chú ý của truyền thông và là sự kiện gây bất ngờ với dư luận bên cạnh loạt câu hỏi khá “truyền thống” về diễn biến tình hình Biển Đông, biến động trong khu vực, công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19, khả năng Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide công du đến Việt Nam.

Bình luận về việc đặc phái viên về kiểm soát vũ khí của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, ông Marshall Billingslea tới Hà Nội nhằm trao đổi về các vấn đề song phương trong khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Lê Thị Thu Hằng còn tiết lộ, đặc phái viên Marshall Billingslea đã tới thủ đô của Việt Nam hôm qua 30/9.

“Chuyến thăm của Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea nhằm trao đổi về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh 2 nước năm nay kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao”, bà Lê Thị Thu Hằng thông tin cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đồng thời khẳng định, quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Mỹ tiếp tục phát triển tích cực. Hai bên tiếp tục duy trì trao đổi các cấp để thúc đẩy quan hệ song phương cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của các phóng viên trong nước và quốc tế.
Đặc phái viên của Tổng thống Trump về kiểm soát vũ khí tới Việt Nam làm gì? - Sputnik Việt Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của các phóng viên trong nước và quốc tế.

Đặc phái viên Mỹ đề cao Việt Nam trong kiểm soát vũ khí

Đặc phái viên Billingslea đánh giá cao Việt Nam trong nỗ lực kiểm soát vũ khí và phòng chống Covid-19 trong chuyến thăm đến Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về kiểm soát vũ khí cho biết lý do vì sao ông Billingslea đến Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Doanh nghiệp Hoa Kỳ tin vào khả năng Việt Nam chống dịch COVID-19

Theo phái viên Mỹ, Việt Nam được chọn làm điểm đến trong chuyến công du vì những lý do rất rõ ràng, không chỉ nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mà còn vì Việt Nam đang là nước Chủ tịch ASEAN.

“Việt Nam còn có nhiều nhà ngoại giao cấp cao dày dạn kinh nghiệm, có nhiều thành tích trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí”, Đại sứ Marshall Billingslea, đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí bày tỏ với VnExpress trong cuộc họp báo trực tuyến chiều 1/10 cho biết.

Đặc phái viên Mỹ còn nhất mạnh, “chúng tôi muốn tham khảo sự hiểu biết sâu sắc của họ (nhà ngoại giao cấp cao dày dạn kinh nghiệm của Việt Nam – phóng viên).

Được biết, ông Billingslea hiện đang dẫn đầu phái đoàn Mỹ công du ba nước châu Á gồm Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc để bàn về mối đe dọa từ phổ biến vũ khí hạt nhân trong khu vực.

Theo thông tin được tiết lộ, phía Mỹ cũng thảo luận về khả năng triển khai các hệ thống tên lửa tầm trung khi thăm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Doanh nghiệp Hoa Kỳ tin vào khả năng Việt Nam chống dịch COVID-19

Đi cùng đặc phái viên của Tổng thống Trump về kiểm soát vũ khí, trong phái đoàn còn có sự góp mặt của tướng Thomas A. Bussiere, phó chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến lược quân đội Mỹ.

“Đây là lần đầu tôi đến Việt Nam, cũng là lần đầu có mặt đại diện Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ trong các cuộc trao đổi. Tướng Bussiere là chỉ huy cấp cao thứ hai trong lực lượng hạt nhân Mỹ, điều này cho thấy sự nghiêm túc của chúng tôi trong kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác, đặc biệt là hợp tác quốc phòng và chiến lược với Việt Nam”, đặc phái viên Billingslea nhấn mạnh.

Trong buổi họp báo, phái viên Mỹ cũng đề cao thành công và nỗ lực kiểm soát đại dịch do coronavirus của Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam đã làm được điều phi thường khi kiểm soát được virus, chúng tôi rất tôn trọng những gì họ đạt được và cảm ơn nỗ lực thực thi các quy định an toàn để chúng tôi có thể trực tiếp có mặt trong những cuộc thảo thuận”, đặc phái Mỹ khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала