Người Mỹ gốc Á sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử tổng thống?

© REUTERS / Brian SnyderCuộc tranh luận giữa Tổng thống Donald Trump và Joe Biden
Cuộc tranh luận giữa Tổng thống Donald Trump và Joe Biden - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chỉ còn một tháng nữa, vào ngày 3 tháng 11, là đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Cử tri gốc Á nghĩ gì về sự kiện này? Trong bài viết cho Sputnik, nhà phân tích Piotr Tsvetov viết về điều này.

Người Mỹ gốc Á được cho là dân tộc thiểu số phát triển nhanh nhất ở Hoa Kỳ. Hơn nữa, theo số liệu thống kê, những người này có trình độ học vấn cao nhất và giàu có nhất (về thu nhập). Hiện nay ở Hoa Kỳ có khoảng 15-18 triệu người nhập cư gốc Á (chiếm hơn 5% tổng dân số). Trong đó, cộng đồng người Mỹ gốc Hoa là lớn nhất với 3,5 triệu người, vì vậy ở một số tiểu bang, các chính trị gia được yêu cầu phổ biến thông tin bằng tiếng Trung trong các chiến dịch bầu cử. Đứng ở vị trí thứ hai là cộng đồng người Việt - 1,7 triệu người, và cộng đồng người H'Mông (ở Việt Nam gọi là mèo) di cư từ Lào cũng khá đông - nửa triệu người. 

Thượng nghị sĩ California Kamala Harris - Sputnik Việt Nam
Phó tổng thống tiềm năng của Mỹ được coi là cơn ác mộng của đương kim tổng thống Trump

Người Mỹ gốc Á cũng như các công dân khác của Hoa Kỳ rất tích cực tham gia công tác vận động bầu cử tổng thống. Họ hy vọng rằng, họ có thể bầu ra một tổng thống sẽ không coi thường họ về màu da và hình dạng đôi mắt, mà sẽ quan tâm đến họ trên cơ sở bình đẳng với tất cả các nhóm dân tộc khác sống ở Hoa Kỳ. 

Một chỉ báo cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của cộng đồng người gốc Á trong đời sống chính trị của Hoa Kỳ là việc Đảng Dân chủ đề cử Kamala Harris làm ứng cử viên tranh cử Phó Tổng thống Hoa Kỳ. Cha bà đến từ Jamaica, mẹ bà đến từ Ấn Độ, Kamala là phụ nữ da màu và người Mỹ gốc Á đầu tiên được chọn đứng chung liên danh tranh chức tổng thống của một chính đảng lớn. Kamala đã đạt được thành tích vào năm 2017 khi giành được một ghế tại Thượng viện. Giờ đây, một giai đoạn mới trong sự nghiệp của bà có thể xảy ra. 

© AP Photo / Richard VogelKamala Harris, ứng cử viên tranh cử Phó Tổng thống Hoa Kỳ
Người Mỹ gốc Á sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử tổng thống? - Sputnik Việt Nam
Kamala Harris, ứng cử viên tranh cử Phó Tổng thống Hoa Kỳ

Kamala rất khéo léo sử dụng yếu tố chủng tộc trong chiến dịch tranh cử của mình. Bà có tên tiếng Trung Quốc là He Jinli (賀錦麗), sẽ được ghi trên lá phiếu ở những khu vực có nhiều người gốc Hoa. Tuy nhiên, các tờ báo tiếng Trung ở Hoa Kỳ sử dụng cách viết khác của tên bà - 卡玛拉 哈里斯 (Kamala Devi Harris). Để giành chiến thắng, Kamala cố gắng nói tiếng Trung. Tại các cuộc gặp gỡ với cử tri gốc Hoa, bà có thể nói bằng tiếng Trung - "Xin chào mọi người, tôi là Kamala Harris". Bằng cách này người phụ nữ gốc Ấn chơi lá bài Trung Quốc để thu hút sự đồng cảm của cộng đồng này. 

Cộng đồng người Mỹ gốc Á đang có xu hướng ủng hộ ông Biden

Theo kết quả của một cuộc thăm dò gần đây tại các tiểu bang có nhiều người gốc Á - Arizona, Pennsylvania, North Carolina, đa số cử tri ủng hộ Joe Biden - 54%, còn Donald Trump tụt hậu so với đối thủ, chỉ có 30% người được hỏi ủng hộ tổng thống đương nhiệm. Điều này không gây ngạc nhiên cho các chuyên gia, theo truyền thống, những người nhập cư từ châu Á ủng hộ đảng Dân chủ. Ví dụ, hơn một nửa số người gốc Ấn ủng hộ Đảng Dân chủ. Người Mỹ gốc Á không thích đương kim tổng thống Hoa Kỳ. Trong các bài phát biểu trước công chúng, ông Trump nhiều lần phát ngôn “phân biệt chủng tộc”, ngoài ra, ông còn tìm cách hạn chế người nhập cư vào Mỹ. 

Cờ của Trung Quốc và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ liên quan vụ lây lan coronavirus

Trump cũng bị cáo buộc không thể kiềm chế các bài phát biểu phân biệt chủng tộc của nhiều người Mỹ da trắng chống lại người gốc Á trong bối cảnh bệnh dịch Covid-19 đang lan rộng. Trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, hơn 2.000 trường hợp như vậy đã được báo cáo tại Hoa Kỳ. Do đó, nhiều khả năng cặp ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden - Kamala Harris sẽ giành chiến thắng ở các biểu bang Arizona, Pennsylvania và North Carolina.

Tuy nhiên, ba tiểu bang không phải là toàn bộ nước Mỹ. Trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, bất cứ điều gì có thể xảy ra. Chúng ta phải đợi một tháng nữa để biết ai sẽ trở thành “ông chủ Nhà Trắng” trong bốn năm tới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала