Những lời chê trách của Mỹ về Việt Nam là phản xây dựng

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (phải) tại cuộc họp làm việc đầu tiên của G20 ở Osaka
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (phải) tại cuộc họp làm việc đầu tiên của G20 ở Osaka - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các bài viết và thông tin về Việt Nam trên các ấn phẩm điện tử của Nga và nước ngoài trong tuần ra mắt bạn đọc thế giới với dày đặc chủ đề: chính trị quốc tế và các vấn đề xã hội, kinh tế và bảo vệ động vật hoang dã.

Sputnik mời các bạn theo dõi tổng quan đánh giá hàng tuần của chúng tôi trong chuyên mục truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Việt Nam - một trong những thủ lĩnh của Đông Nam Á

The Carnegie Endowment đăng tải bài báo dài phân tích về lịch sử và bản chất của mối quan hệ Việt - Trung. Do khuôn khổ chuyên mục có hạn, chúng tôi không thể thuật lại mọi chi tiết ở đây, nhưng sẽ dẫn ra một số nhận định đáng chú ý. «Hà Nội đã gần như biến thành một tiền đồn đơn độc chống lại cuộc gây hấn của Bắc Kinh. Đáng lo ngại là Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông có thể trở thành một cái vỏ rỗng không, thay vì một cơ chế thực tế có ý nghĩa giải quyết tranh chấp, nếu cái gọi là tiến bộ ngoại giao không trùng hợp đồng thời với việc giảm bớt hành động khiêu khích trên thực tế. Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của quốc tế về những sự cố đáng báo động ở vùng biển tranh chấp, mở rộng hiệu quả răn đe từ tiềm năng quân sự của mình, và tiếp tục tiến hành đối thoại trực tiếp với Trung Quốc trong các định dạng chính trị, tổ chức Đảng và quân sự. Nhân dân và các nhà lãnh đạo Việt Nam nhất trí không chấp nhận bất kỳ phản ứng trả đũa dựa trên cơ sở hiếu chiến hoặc vũ lực, có tính đến đặc điểm và kinh nghiệm từ lịch sử đất nước trong thời Chiến tranh Lạnh. Nhưng Hà Nội cũng đủ cương nghị cho người ta hiểu rõ rằng Việt Nam kiên quyết bảo vệ lợi ích và chủ quyền của mình».  

Các sĩ quan Mỹ trên tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ Carl Vinson tại cảng Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có thể thành đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc đấu Trung Quốc

Tờ The Diplomat giới thiệu bài viết nói về chuyến thăm cấp Nhà nước sắp tới của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đến Việt Nam và Indonesia vào tháng 10 nhằm tăng cường quan hệ với hai đối tác quan trọng chủ chốt ở Đông Nam Á.

Còn Nikkei Asia Review thông báo về các cuộc đàm phán giữa Hà Nội và London tiến tới ký kết thỏa thuận thương mại song phương, văn kiện sẽ giúp ích cho Vương quốc Anh đang phải đối mặt với hậu quả kinh tế nghiêm trọng của Brexit và đại dịch coronavirus, cũng như về sự ủng hộ của Việt Nam đối với việc Anh gia nhập Hiệp hội Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – CPTPP.

Thời sự kinh tế

Chính phủ Hoa Kỳ dự kiến tiến hành cuộc điều tra tại Việt Nam về cáo buộc thao túng tiền tệ, có thể dẫn đến áp đặt trừng phạt thương mại nghiêm trọng chống Hà Nội, - Asia Times đưa tin. Theo phản ánh của báo này, trong con mắt Washington thì «tội» chính của Hà Nội là thặng dư liên tục tăng trong thương mại với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, như tờ báo lưu ý, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây chính là do tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, thúc đẩy các nhà máy và chuỗi cung ứng chuyển từ Trung Quốc sang địa bàn Việt Nam. Thêm vào đó, Việt Nam đã trở thành một đồng minh địa chính trị lớn của Hoa Kỳ, vì thế Washington cần hết sức thận trọng khi đưa ra các quyết định liên quan đến Hà Nội.

© Depositphotos.com / WollertzĐồng Việt Nam và đô la Mỹ
Những lời chê trách của Mỹ về Việt Nam là phản xây dựng - Sputnik Việt Nam
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ

Như Tân Hoa Xã đưa tin, trong 30 ngày qua Việt Nam không có bất kỳ trường hợp lây nhiễm COVID-19 mới nào trong cộng đồng, chỉ có một ca mang virus từ ngoài vào là vị chuyên gia Nga bay sang công tác.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Liệu Việt Nam có phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ?

Theo bài viết trên tờ Nikkei Asia Review, nhờ bối cảnh thuận lợi về phòng chống dịch tễ, đà phát triển  cơ sở hạ tầng và xuất khẩu đảm bảo đưa GDP của Việt Nam gia tăng 2,62% trong quý III. Nhưng cũng ấn phẩm này thông báo về cuộc khảo sát của Infocus Mekong Research, cho thấy sự sa sút về niềm tin của người tiêu dùng ở Việt Nam, giảm mạnh xuống còn 5%, là chỉ số thấp nhất trong 20 năm qua, bộc lộ bức tranh tổng quát u ám về tác động dai dẳng của đại dịch, ngay cả ở đất nước đã chiến thắng COVID-19 và có nền kinh tế đang vươn lên thăng hoa. Suy thoái thương mại toàn cầu cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam, khiến cho hàng triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp.

Bảo vệ động vật và số phận con người

Tờ Mongabay có bài viết về việc thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên mới ở tỉnh Quảng Bình để duy trì hàng chục loài động vật quý hiếm, trong đó có «kỳ lân châu Á» là giống Sao la.

Còn Big News Network tường thuật rằng, bất chấp đại dịch COVID-19, các bậc phụ huynh Việt Nam đã tổ chức một kỳ Tết Trung thu hạnh phúc vui vẻ cho các trẻ em.

Báo Nga Komsomolskaya Pravda đăng bài viết về số phận của một phụ nữ người Nga bị kết án chung thân tại Việt Nam vì tội buôn bán ma túy, có thể sẽ được ân xá để sớm trở về quê hương.

Cổng thông tin VC đăng tải hướng dẫn chi tiết về cách các công ty thương mại điện tử có thể thâm nhập vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, và làm thế nào để gặt hái thành công ở địa bản này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала