Tròn 31 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng

© AFP 2023 / Nhac NguyenNhững người ngồi trong quán cà phê cạnh máy bán khẩu trang miễn phí ở Hà Nội.
Những người ngồi trong quán cà phê cạnh máy bán khẩu trang miễn phí ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bản tin lúc 18 giờ ngày 3/10 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết Việt Nam tiếp tục không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19. Đến nay, đã 31 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Việt Nam đã chữa khỏi cho 1.020 bệnh nhân Covid-19

Chiều 3/10, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tính đến 18 giờ cùng ngày, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca. Hiện Việt Nam cũng đã trải qua 31 ngày không ghi nhận ca bệnh mới trong cộng đồng.

Bệnh viện - Sputnik Việt Nam
Khi nào tất cả người dân Việt Nam được tiêm vaccine Covid-19?

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 16.182 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm này, Việt Nam đã chữa khỏi cho 1.020 bệnh nhân mắc Covid-19 (khoảng 96% tổng số ca mắc). Tiểu ban Điều trị cũng cho biết Việt Nam hiện không còn trường hợp bệnh nhân Covid-19 nào nặng.

Số ca tử vong liên quan đến Covid-19 ở Việt Nam đến nay là 35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 luôn luôn thường trực

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng 3/10, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết chưa nước nào tự tin có biện pháp phòng, chống dịch bệnh tốt nhất. Dự báo, mùa đông năm nay sẽ khốc liệt đối với các nước trong phòng, chống Covid-19.

Nghề dệt thổ cẩm đem lại nguồn kinh tế cho đồng bào dân tộc Lào ở xã Pa Thơm, huyện Điện Biên (ảnh tư liệu). - Sputnik Việt Nam
Nền kinh tế Việt Nam trong cú sốc Covid-19: Tăng trưởng thấp, thất nghiệp cao

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là khống chế thành công đợt dịch bệnh thứ 2 xảy ra từ tháng 7 vừa qua. Trong đó, nhấn mạnh biện pháp khoanh vùng, truy vết các ca bệnh F1 của các bệnh nhân đầu tiên; xác minh đầy đủ thông tin dịch tễ, thực hiện truy vết thần tốc, toàn diện; kiên quyết tổ chức cách ly, xét nghiệm tất cả các đối tượng có dấu hiệu dịch tễ, cô lập nguồn lây sớm nhất. Thành lập và tổ chức hoạt động hiệu quả các tổ Covid-19 cộng đồng tại các địa phương trên toàn quốc, qua đó, đưa các hoạt động phòng dịch đến tận hộ gia đình.

Đối với các địa phương trong nước, nguy cơ lây nhiễm luôn luôn thường trực. Trong đó, hai nguy cơ lớn nhất là từ người nhập cảnh (cả trái phép, hợp pháp), người mang mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng.

Vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành các hướng dẫn cách ly đối với các nhóm đối tượng nhập cảnh hợp pháp.

Hành khách nếu có kết quả lần hai âm tính, sẽ được phép di chuyển về nơi cư trú, tự cách ly đến khi đủ 14 ngày. - Sputnik Việt Nam
Ai được ưu tiên tiêm trước vắc-xin Covid-19 ở Việt Nam?

Hình thức cách ly dưới 14 ngày, không cần cách ly tập trung được áp dụng cho các chuyên gia, lao động kỹ thuật người nước ngoài có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 3-5 ngày trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, tiếp tục xét nghiệm sau khi nhập cảnh và xét nghiệm định kỳ, đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương có trách nhiệm triển khai và thực hiện các biện pháp này.

Về hình thức cách ly tập trung 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày dành cho các chuyên gia, lao động kỹ thuật người nước ngoài có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh vào Việt Nam từ 3-5 ngày, sau đó xét nghiệm lần 1 vào ngày thứ 1 nhập cảnh, lần thứ 2 vào ngày thứ 6 hoặc 7. Nếu tiếp tục có kết quả âm tính, những người này được cách ly tại nhà và xét nghiệm lần 3 vào ngày thứ 14.

Các trường hợp nhập cảnh khác chưa có hướng dẫn vẫn thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Việc thu phí cách ly thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Tất cả người nhập cảnh phải khai báo y tế điện tử bắt buộc và cập nhập nhật tình trạng sức khoẻ hàng ngày với cơ quan chức năng.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала