Con cá cảnh có tiềm năng giúp chữa bệnh mù lòa ở người

© Ảnh : Public domain / Marrabbio2 Cá danio rerio
Cá danio rerio - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố rằng cá ngựa vằn có thể là chìa khóa để điều trị chứng mù lòa ở người, - theo tin đưa trên tờ The Sun số ra hôm thứ Bảy 3 tháng 10.

Cá ngựa vằn hay cá sọc ngựa (Danio rerio) là một loài cá nước ngọt thuộc họ Cá chép (Cyprinidae) thuộc bộ Cá chép, có nguồn gốc từ Nam Á, là một loài cá cảnh phổ biến thường được bán dưới tên thương mại là cá ngựa vằn Danio.

Bệnh mù có chữa được không?

Các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá có thể phục hồi các bộ phận của cơ thể bị mất hoặc bị tổn thương, kể cả võng mạc, mô nhạy cảm với ánh sáng, vốn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa. Cá ngựa vằn Danio có thể khôi phục võng mạc chỉ sau một tuần.

Cườm khô của thủy tinh thể  - Sputnik Việt Nam
Bệnh nhân cận thị -45 diop ở ngoại ô Moskva được cứu khỏi mù lòa

Theo lời GS James Patton, chất hóa học trong não của cá tạo ra chuyển động của các tế bào «di cư» đến cơ quan bị hư hỏng và khôi phục các bộ phận này. Đồng thời, các chuyên gia lưu ý rằng khoảng 70% gen của loài cá này giống với con người.

Trong tương quan đó, các nhà khoa học hy vọng rằng bệnh nhân có thể học cách «mọc ra võng mạc mới» như cá ngựa vằn Danio.

Chip chữa mù lòa

Trước đó, có thông tin rằng Nga dự kiến phát triển một con chip cho phép người mù có thể nhìn được.

Con chip sẽ được cấy vào đầu và giúp những người mù bẩm sinh có thể bắt đầu nhìn thấy, tức là giúp đem lại ánh sáng không chỉ cho người mới bị mù mà còn cả những trường hợp bị mù ngay từ khi chào đời.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала