Đã cứu hàng triệu người. Giải Nobel cho các nhà nghiên cứu bệnh viêm gan C

© REUTERS / Claudio Bresciani / TT News AgencyGiải thưởng được trao cho ba nhà khoa học người Mỹ và Anh, là Harvey Alter, Michael Houghton và Charles Rice
Giải thưởng được trao cho ba nhà khoa học người Mỹ và Anh, là Harvey Alter, Michael Houghton và Charles Rice - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Giải Nobel Y-Sinh 2020 được trao cho các nhà khoa học với công trình nghiên cứu trong lĩnh vực bệnh viêm gan C.

Giải Nobel Y-Sinh 2020

Giải thưởng được trao cho ba nhà khoa học người Mỹ và Anh, là Harvey Alter, Michael Houghton và Charles Rice, với thành tựu phát hiện virus viêm gan C, góp phần cứu sống hàng triệu con người.

«Lần đầu tiên trong lịch sử, có thể chữa khỏi bệnh virus viêm gan C. Khám phá của các nhà khoa học được trao thưởng trong lĩnh vực Y-Sinh đã xác định nguyên nhân gốc rễ của các trường hợp viêm gan mãn tính, làm cho việc thực hiện xét nghiệm máu trở thành có thể và tiếp nhận loại thuốc mới cứu sống hàng triệu sinh mạng con người», - theo lời nhận xét của vị đại diện Ủy ban Nobel.

Tuần lễ Nobel truyền thống hàng năm đã khởi đầu tại Stockholm với nghi lễ công bố danh tính những người đoạt giải trong lĩnh vực Y-Sinh. Ngày thứ Ba sẽ nêu tên những người đoạt giải trong lĩnh vực Vật lý, công bố giải thưởng về  Hóa học vào thứ Tư và Văn chương vào thứ Năm. Ngày thứ Sáu, Uỷ ban Nobel sẽ công bố danh tính nhân vật được trao Giải thưởng Hòa bình, và thứ Hai, ngày 12 tháng 10, Giải thưởng Tưởng niệm Alfred Nobel về Kinh tế, do Ngân hàng Nhà nước Thụy Điển lập ra.

giải Nobel  - Sputnik Việt Nam
Giải thưởng Nobel về y học sẽ được trao cho cuộc chiến chống ung thư

Tính độc đáo trong phát kiến của những người đoạt giải Nobel Y Sinh

Những người đoạt giải Nobel về Y Sinh đã làm cho các test xét nghiệm và thuốc điều trị virus viêm gan C trở thành có thể, là chiến thắng hiếm có trong cuộc đấu tranh chống virus.

«Tại sao nói đây là nghiên cứu quan trọng và hiệu quả độc đáo? Bởi nhờ những nghiên cứu này, đã xuất hiện loại thuốc công hiệu. Đáng tiếc rằng việc có thuốc chữa khỏi virus vẫn còn là tình huống độc nhất vô nhị. Thuốc chỉ dành trị số ít loại virus. Ví dụ, cho đến nay chúng ta vẫn chưa có thuốc gì chữa khỏi bệnh sởi, quai bị, bại liệt», - bà  Borisova nhận xét.

Bà cũng lưu ý rằng nhờ phát hiện của những nhà khoa học đoạt giải Nobel, đã xuất hiện các test xét nghiệm đáng tin cậy để phát hiện căn bệnh nguy hiểm.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала