Iran vạch kế hoạch giải quyết vấn đề ở Karabakh

© AP Photo / Ronald ZakCờ Iran vẫy trước tòa nhà LHQ ở Vienna
Cờ Iran vẫy trước tòa nhà LHQ ở Vienna - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Iran đã chuẩn bị kế hoạch giải quyết hoà bình cuộc xung đột Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan, như phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzade tuyên bố.

Giải quyết xung đột ở Karabakh

«Ngay từ đầu cuộc xung đột, Iran đã nói với cả hai bên rằng cuộc tranh chấp lâu dài này không thể giải quyết được bằng biện pháp quân sự. Tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Azerbaijan và tính cần thiết của việc rút quân khỏi các thành phố bị chiếm đóng, chúng tôi nhấn mạnh rằng cần lập tức chấm dứt xung đột quân sự để bắt đầu cuộc đối thoại chính trị toàn diện. Iran đã chuẩn bị một kế hoạch chi tiết, dựa trên cơ sở cấu trúc mà tôi đã đề cập, và nó sẽ được thực thi trong quá trình  các cuộc tham vấn với cả hai bên và các nước trong khu vực», - hãng Mehr trích dẫn lời ông Khatibzade.

Tuy nhiên người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran không cho biết chi tiết về nội dung kế hoạch.

Một chiếc ô tô bị hư hại do pháo kích ở Stepanakert - Sputnik Việt Nam
Điều gì ngáng trở giải pháp hòa bình cho xung đột Karabakh

Gia tăng căng thẳng xung đột ở Nagorno-Karabakh

Ngày 27 tháng 9, Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo rằng Lực lượng vũ trang Armenia đã nổ súng vào các khu dân cư trên tuyến giáp ranh ở Karabakh, theo các dữ liệu này, có thương vong dân sự và quân sự. Theo Bộ Quốc phòng Armenia, Karabakh "đã bị tấn công bằng tên lửa và bị không kích." Yerevan tuyên bố rằng Baku "bắt đầu cuộc tấn công" theo hướng Karabakh. Cộng hòa Nagorno-Karabakh không được công nhận thông báo rằng các khu dân cư yên bình ở Karabakh, bao gồm cả thủ đô Stepanakert, đã bị pháo kích, chính quyền kêu gọi người dân ẩn náu và sau đó tuyên bố thiết quân luật và tổng động viên ở Karabakh.

Cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp Armenia, cựu Thanh tra viên của Karabakh Ruben Melikyan nói với Sputnik rằng đây là lần đầu tiên Armenia công bố tổng động viên. Tổng thống Azerbaijan đã thông qua việc thiết quân luật tại một số thành phố và khu vực của nước cộng hòa và lệnh giới nghiêm trong nước, đồng thời tuyên bố tổng động viên một phần.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала