WTO điều chỉnh dự báo mức sụt giảm thương mại toàn cầu do coronavirus gây ra

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở của WTO ở Geneva
Trụ sở của WTO ở Geneva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ZURICH (Sputnik) - Tổ chức Thương mại Thế giới đã cải thiện dự báo về mức sụt giảm thương mại thế giới do đại dịch COVID-19 trong năm nay đến mức 9,2%, nhưng trong năm 2021 dự kiến mức tăng trưởng chỉ có 7,2%, theo báo cáo của WTO, được công bố trong thứ Ba.

Hồi tháng 4, tổ chức này dự kiến thương mại toàn cầu năm 2020 có thể sụt giảm tới 13-32%, tùy thuộc vào kịch bản đại dịch, trong khi tăng trưởng năm 2021 ước tính là 21,3%.

Xe tải trên cầu Crưm, sau khi dỡ bỏ lệnh cấm xe tải trên 3,5 tấn  - Sputnik Việt Nam
Liên Hợp Quốc dự đoán thương mại thế giới sẽ giảm 20%
"WTO dự đoán thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ sụt giảm 9,2% vào năm 2020, với tăng trưởng tiếp theo là 7,2% trong năm 2021. Những ước tính này có mức độ không chắc chắn và bất thường cao, vì phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch và phản ứng của chính phủ", - tài liệu nói.

Như đã lưu ý, thương mại toàn cầu đang có dấu hiệu phục hồi sau đợt suy thoái sâu do COVID-19 gây ra, nhưng các nhà kinh tế của WTO cảnh báo rằng bất kỳ sự phục hồi nào cũng có thể bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch đang diễn ra.

"Dữ liệu hiện tại cho thấy mức giảm dự kiến trong năm hiện tại sẽ ít nghiêm trọng hơn mức giảm 12,9% theo hướng lạc quan hơn so với hai kịch bản được nêu trong dự báo thương mại của WTO hồi tháng 4", - báo cáo nêu rõ.
WTO - Sputnik Việt Nam
WTO nêu ra thời điểm khôi phục thương mại thế giới

Tất cả không đến nỗi tệ

WTO cho biết: "Tăng trưởng thương mại hàng hóa liên quan đến COVID-19 đặc biệt mạnh mẽ trong tháng tháng 6 và tháng 7, chứng tỏ khả năng hỗ trợ của thương mại giúp các chính phủ có được nguồn cung cấp cần thiết".

Đồng thời, báo cáo lưu ý rằng dự báo cho năm tới bi quan hơn so với ước tính tăng trưởng 21,3% trước đó, nên thương mại hàng hóa trong năm 2021 sẽ thấp hơn đáng kể so với dự đoán trước đại dịch.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала