Thảo mộc tự nhiên giúp tăng khả năng miễn dịch phòng Covid-19

© Ảnh : WHOThử nghiệm dược liệu chống lại coronavirus
Thử nghiệm dược liệu chống lại coronavirus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổ chức Y tế Thế giới mới đây đã phê duyệt quy trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn thứ ba đối với một loại thuốc thảo dược Châu Phi như một phương pháp điều trị tiềm năng cho Covid-19. Đây là loại đồ uống từ cây ngải cứu được sử dụng rộng rãi trên Lục địa đen với hiệu quả chống lại bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola.

Các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu xem đồ uống này có hiệu quả chống lại COVID-19 hay không. Nếu hiệu quả và độ an toàn của nó được chứng minh, cây ngải cứu sẽ bổ sung thêm danh sách các loại thảo được khuyến cáo chống lại các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm - bao gồm SARS, herpes và cúm gia cầm.

Tòa nhà trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva - Sputnik Việt Nam
WHO chấp thuận việc điều trị COVID-19 bằng thảo dược

Trà thảo dược Covid Organics

Vào tháng 4, Tổng thống Madagascar Andry Rajoelina đã thông báo rằng, thảo dược Covid Organics được phát triển bởi các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu ứng dụng Malagasy (IMRA), sẽ được phát miễn phí tại các khu dân cư nghèo của Madagascar. Thành phần chính của nó là cây ngải cứu (Artemisia annua), cư dân bản địa đã từ lâu sử dụng cây này để chữa bệnh sốt rét. Theo nguyên thủ quốc gia, vào thời điểm đó, trên đảo có hai người được xác nhận bị nhiễm COVID-19 đã bình phục với sự trợ giúp của thảo dược này.

Tuy nhiên, Viện IMRA vẫn chưa công bố dữ liệu khoa học về trà thảo này và kết quả thử nghiệm lâm sàng của nó. Và Học viện Y khoa Quốc gia Madagascar cũng đặt ra nghi ngờ về hiệu quả của thức uống có nguồn gốc từ cây ngải và cảnh báo rằng: "Đây là một loại thuốc chưa được khoa học chứng minh; nó có khả năng gây tổn hại cho sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ em".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nói lên ý kiến tương tự như vậy.

© AFP 2023 / RijasoloCovid Organics
Thảo mộc tự nhiên giúp tăng khả năng miễn dịch phòng Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Covid Organics

Tuy nhiên, các vị tổng thống của Tanzania, Congo và Senegal đều bày tỏ ý muốn mua loại thuốc này. Và hai phòng thí nghiệm khoa học - ở Nam Phi và Đức (tại Viện Max Planck) - đã bắt đầu nghiên cứu các đặc tính kháng virus của cây ngải cứu. Kết quả vẫn chưa được công bố. Nhưng, theo một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc được thực hiện mấy năm trước đây, nguyên liệu chiết xuất từ cây thanh hao hoa vàng Artemisia annua có tác dụng tiêu diệt nguyên trùng gây bệnh SARS-CoV, họ hàng gần nhất của loại coronavirus mới. Tuy nhiên, các thí nghiệm chỉ được thực hiện trên tế bào nuôi cấy; tác nhân này chưa được thử nghiệm trên động vật và con người.

Xét nghiệm coronavirus - Sputnik Việt Nam
Bước đột phá trong cuộc chiến chống COVID-19? Các nhà khoa học Đức tạo và chọn lọc kháng thể nhân tạo

Đến tháng 9, WHO đã thay đổi quan điểm của mình và đã phê duyệt phác đồ cho giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba đối với thức uống Madagascar như một phương pháp điều trị tiềm năng cho COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: “Nếu thức uống này đáp ứng các yêu cầu về an toàn, hiệu quả và chất lượng, WHO sẽ khuyến nghị sử dụng thuốc này để sản xuất quy mô lớn tại địa phương".

Thảo mộc chống nhiễm trùng

Các nhà khoa học tại Đại học Tổng hợp Nghiên cứu Quốc gia Tomsk đề xuất sử dụng cây tùng lam có tên khoa học là Isatis tinctoria như một loại thuốc tiềm năng ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19. Loại cây thuộc họ cải này phổ biến ở Bắc Kavkaz, Đông Siberia và phần châu Âu của Nga.

CC BY-SA 4.0 / Consultaplantas / Isatis tinctoria 3c (cropped photo)Ísatis tinctória
Thảo mộc tự nhiên giúp tăng khả năng miễn dịch phòng Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Ísatis tinctória

Hiện có bằng chứng cho thấy rằng, một loại cây tùng phổ biến ở Trung Quốc có tác dụng chống lại SARS-CoV, nguyên nhân gây ra dịch SARS vào đầu những năm 2000. Ngoài ra, trong các thí nghiệm về nuôi cấy tế bào, loại cây này đã đối phó thành công với virus cúm, herpes simplex, viêm gan B, C và thậm chí cả virus HIV.

Thiên nhiên chống lại mụn rộp

Kanuka (danh pháp khoa học Kunzea ericoides) - một loài thực vật có hoa trong họ Đào kim nương cũng có đặc tính kháng virus. Loại thực vật này chỉ mọc ở New Zealand. Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y học New Zealand đã phát hiện ra rằng, mật ong lấy từ mật hoa của nó có tác dụng vô hiệu hóa virus herpes.

Trong một thử nghiệm, mật ong trộn với glycerin đã ngăn chặn sự phát triển của virus gây bệnh mụn rộp ở 952 tình nguyện viên và có hiệu quả tương tự như thuốc kháng virus phổ biến acyclovir. Những người tham gia nghiên cứu đã bôi thuốc tự nhiên lên vùng da bị tổn thương 5 lần mỗi ngày và hồi phục sau 8-9 ngày - giống như những người dùng acyclovir.

Các chuyên gia Nga đề nghị nên chú ý đến một loại thực vật có hoa trong họ Hoa hồng - Alchemilla vulgaris. Thực vật này chứa các hợp chất hóa học có lợi - polyphenol - có hiệu quả chống lại cả hai loại virus gây ra herpes simplex (HSV), HSV-1 và HSV-2. Trong một nghiên cứu về nuôi cấy tế bào, các chế phẩm từ rễ Alchemilla vulgaris đã ức chế hoạt động của mầm bệnh. Tuy nhiên, để nhận được kết quả này, chiết xuất thực vật phải được bôi vào cùng lúc với sự lây nhiễm của các tế bào hoặc một giờ sau đó. Nếu dùng muộn hơn, thuốc không có tác dụng.

© Depositphotos.com / Pstedrak Alchemilla vulgaris
Thảo mộc tự nhiên giúp tăng khả năng miễn dịch phòng Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Alchemilla vulgaris

Tuy nhiên, các nhà khoa học nghiên cứu về tác dụng kháng virus của các loại thảo mộc cảnh báo: bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử các biện pháp điều trị bằng thảo dược, đặc biệt nếu mắc các bệnh mãn tính.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала