Chuyên gia đánh giá khả năng điều trị COVID-19 ở Nga theo cách như của ông Trump

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Donald Trump rời Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed
Tổng thống Donald Trump rời Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ở Nga có một phần các loại thuốc được Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng để điều trị COVID-19, còn đối với những loại thuốc phức tạp hơn thì Nga có năng lực về công nghệ để sản xuất ra, bà Ancha Baranova, giáo sư tại Trường Sinh học hệ thống thuộc Đại học George Mason cho biết trong cuộc trò chuyện với Sputnik.

Nhà khoa học giải thích rằng người đứng đầu nước Mỹ một thời gian sau khi bị bệnh đã được cho uống một loại dung dịch thuốc hỗn hợp gồm hai kháng thể chống virus được tạo ra trên cơ sở tế bào của chuột, mà hệ miễn dịch tế bào B của chúng được thay thế sang hệ kháng thể của người. Hiện loại thuốc này đang được thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ.

Theo bà, những loại thuốc như vậy an toàn và chắc là hiệu quả, "nhưng đây là loại thuốc rất đắt tiền".

Giáo sư nói thêm rằng Nga có những công nghệ có thể tạo ra các loại thuốc tương tự "mà không vi phạm gì về quyền sở hữu trí tuệ".

 Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia cho biết liệu việc bị nhiễm coronavirus có lợi cho Trump hay không

Ngoài ra, bà kể lại phương pháp điều trị cho ông Trump từ khi bắt đầu phát hiện ông nhiễm bệnh.

“Khi ông ấy nhận được kết quả xét nghiệm dương tính lần đầu tiên với COVID-19, chắc là ông ấy được xét nghiệm như vậy thường xuyên, Trump nói đừng cho ai biết về điều này, có thể đó là hiện tượng dương tính giả. Họ nói rằng ông ấy bị bệnh vào thứ Sáu, có nghĩa đó là ngày thứ hai hoặc thứ ba ông ấy thực sự nhiễm bệnh. Tại thời điểm đó được biết Trump đã dùng vitamin C, D, kẽm, aspirin và famotidine. Không biết ông ấy bắt đầu dùng những loại thuốc đó từ bao giờ”, - bà Baranova nói.

Ngoài ra, Trump còn dùng remdesivir, sản phẩm của công ty Gilead.

“Theo tôi biết, một trong những công ty ở Nga đã sản xuất thuốc gốc (generic) của loại thuốc này, nó sẽ sớm ra mắt. Về cơ chế hoạt động, remdesivir tương tự như favipiravir (areplivir) không có sẵn ở Mỹ, nhưng đó là thuốc tiêm chứ không phải thuốc viên. Chi phí cho một liệu trình gồm 5 mũi tiêm vào tĩnh mạch là khoảng 8-9 nghìn USD”, - bà Baranova nói.

Ngoài ra, theo các bác sĩ, ông Trump đã bắt đầu một đợt điều trị bằng steroid tại bệnh viện.

“Cần phải nói rằng tất cả mọi người đều khỏe lên khi dùng steroid. Vì vậy, sau khi dùng steroid ông ấy bắt đầu nói rằng mọi việc của ông ấy đều ổn. Có thể ông ấy sẽ tiếp tục được tiêm steroid”, - nhà khoa học đoán.

Ngày 2 tháng 10 Trump thông báo mình mắc COVID-19. Cùng ngày hôm đó ông nhập viện với các triệu chứng nhẹ tại Bệnh viện Quân y Walter Reed. Phu nhân của ông, bà Melania xác nhận cũng nhiễm coronavirus. Hôm thứ Hai 5/10, người đứng đầu nước Mỹ đã xuất viện.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала