Điện Kremlin bình luận tuyên bố của OPCW về tình hình với Navalny

© Sputnik / Sergey GuneevDmitry Peskov
Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) vẫn đang đưa ra những tuyên bố chung về tình hình lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, những tuyên bố này phải được xác nhận bằng thông tin chuyên môn, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết.

Hôm trước, OPCW thông báo rằng chất được tìm thấy trong cơ thể của Navalny không nằm trong danh sách cấm, nhưng đặc điểm của nó tương tự như Novichok.

OPCW - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia OPCW được mời đến Nga để điều tra tình hình vụ Navalny

Trả lời câu hỏi của một nhà báo liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có biết rằng Nga đang thực hiện bất kỳ công việc nào liên quan đến phát triển hoặc tinh chế vũ khí hóa học hay không, ông Peskov nói:

"Không, những công việc này không thể được thực hiện vì Nga là một bên tham gia công ước về cấm sử dụng vũ khí hóa học".
Thư ký báo chí của người đứng đầu nhà nước Nga nhấn mạnh: "Liên bang Nga đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ của mình theo công ước này, vì vậy điều này không có gì đáng bàn cãi ở đây".
"Về thông tin OPCW công bố, tôi xin nhắc lại một lần nữa, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin này. Tạm thời, chúng tôi cùng quý vị mới chỉ nghe thấy những tuyên bố chung chung, và đương nhiên chúng phải được xác nhận bằng thông tin chuyên môn", - ông Peskov lưu ý.

Tình hình với Navalny

Alexey Navalny đã phải nhập viện vào ngày 20 tháng 8 tại Omsk sau khi bị ốm trên máy bay bay từ Tomsk đến Matxcơva. Ông được chẩn đoán mắc chứng rối loạn chuyển hóa khiến lượng đường trong máu giảm mạnh. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra bệnh nhưng các bác sĩ Nga không tìm thấy chất độc nào trong máu và nước tiểu của Navalny.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov gọi vụ Navalny là một sự nhạo báng lẽ thường

Sau đó, đại diện phe đối lập được chuyển đến Đức. Vào đầu tháng 9, chính phủ Đức thông báo rằng Navalny đã bị đầu độc bằng một chất từ nhóm chất độc hoá học Novichok. Nga đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết hơn về kết quả phân tích của Navalny, nhưng không nhận được phản hồi.

Đồng thời, được biết, cơ quan tình báo Đức BND đã tiếp cận Novichok từ những năm 1990. Ngoài ra, khoảng 20 quốc gia phương Tây, bao gồm Anh, Mỹ, Thụy Điển, Cộng hòa Séc cũng đã nghiên cứu về chất này. Theo sắc lệnh của tổng thống năm 1992, Nga đã ngừng phát triển trong lĩnh vực vũ khí hóa học và vào năm 2017 và đã tiêu hủy toàn bộ kho chứa các chất này, điều này đã được OPCW xác nhận.

Navalny đã được xuất viện từ bệnh viện ở Đức vào ngày 7 tháng 9, tình trạng của ông được đánh giá là ổn.

Đọc thêm: 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала