Facebook, Amazon, Google và Apple sắp bị tước bớt quyền lực

© REUTERS / Dado RuvicFacebook-Logo
Facebook-Logo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhóm các công ty khổng lồ về công nghệ thông tin - Facebook, Amazon, Google và Apple - bị nhà chức trách Hoa Kỳ tố là đang lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường và sắp bị tước bớt quyền lực.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ đã tổng kết một cuộc điều tra quy mô lớn và kêu gọi nên tách nhỏ các công ty nói trên. Báo cáo điều tra nhận định những công ty khổng lồ về kỹ thuật số đã xây dựng được một đế chế độc quyền tương tự như tình trạng ở Hoa Kỳ trong thời kỳ kinh tế dầu mỏ thống trị và ngành đường sắt tăng tốc vượt bậc. Hãng tin CNBC dẫn đăng một số trích đoạn trong bản báo cáo.

Đảng Dân chủ kêu gọi xây dựng một đạo luật mới cấm các công ty sở hữu nền tảng kỹ thuật số đồng thời ưu tiên quảng bá sản phẩm của họ trên đó.

Google - Sputnik Việt Nam
Tin truyền thông: California bắt đầu điều tra chống độc quyền đối với Google

Facebook bắt đầu bị khiếu nại từ khi mua lại Instagram vào năm 2012: các chính trị gia chắc chắn tập đoàn đã dùng cách này để loại bỏ đối thủ cạnh tranh chứ không phải là giải cứu một công ty khởi nghiệp đầy triển vọng.

Đối với Amazon, các nghị sĩ cho rằng công ty này chiếm vị trí thống trị trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và chèn ép người bán và các nhà cung cấp bên ngoài. Với Apple, các nghị sĩ Đảng Dân chủ xác định công ty này chiếm vị thế độc quyền trên thị trường ứng dụng di động iOS, trong khi Google được coi là nhà độc quyền về công cụ tìm kiếm và thị trường quảng cáo. Ngoài ra, báo cáo còn đề xuất buộc các đại gia công nghệ phải làm cho dịch vụ của họ tương thích với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала