Hoa Kỳ cung cấp vũ khí cho Đài Loan để tăng cường đối đầu quân sự với Trung Quốc

© AP Photo / Chiang Ying-yingMột phi công kiểm tra tên lửa trong một cuộc tập trận. Đài Đông. Đài loan
Một phi công kiểm tra tên lửa trong một cuộc tập trận. Đài Đông. Đài loan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mức tăng chi tiêu quân sự 1,4 tỷ USD của Đài Loan trong năm tới là không đủ để duy trì nền quốc phòng hùng mạnh, theo trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Đông Á David Helvey công bố vào ngày 6 tháng 10 tại một hội nghị truyền hình do Hội đồng Doanh nghiệp Đài Loan Hoa Kỳ tổ chức.

Quan chức quân sự cấp cao Mỹ lưu ý sự cần thiết phải cân bằng chi tiêu quốc phòng giữa khả năng trong nước của hòn đảo và việc mua sắm vũ khí nước ngoài.

Ông David Helvey kêu gọi các nhà chức trách Đài Loan đầu tư vào "một số lượng lớn các hệ thống vũ khí nhỏ" - "large numbers of small capabilities", Reuters đưa tin. Trong số các loại vũ khí này, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ đã liệt kê tên lửa hành trình ven biển, thủy lôi, tàu cao tốc, pháo tự hành và các thiết bị giám sát, trinh sát hiện đại. 

Vào tháng 9, người ta biết Hoa Kỳ có kế hoạch bán một số hệ thống vũ khí cho Đài Loan, bao gồm tên lửa hành trình, mìn và máy bay không người lái.

Tại sao Mỹ ra khuyến cáo cho Đài Loan?

Ý nghĩa của lời khuyên của quan chức chính quyền Mỹ tại Đài Loan là khá dễ hiểu, Phó Giám đốc IMEMO thuộc Viện Hàn Lâm Nga Alexander Lomanov lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik: 

Đài Bắc - Sputnik Việt Nam
Liệu Đài Bắc có thể xây dựng liên minh quốc tế ủng hộ mình?

“Chương trình mua sắm được đề xuất rất có lợi cho người Mỹ, vì tổ hợp công nghiệp - quân sự Đài Loan chỉ có thể sản xuất một phần trong số lượng vũ khí được liệt kê. Mỹ thu lợi sẽ rất lớn. Đây vừa là thu nhập cho tổ hợp công nghiệp-quân sự của Mỹ vừa là nơi để ngăn chặn kẻ thù địa chính trị. Mỹ đang chuyển sang hành động quyết định để kiềm chế Trung Quốc. Tất nhiên, vì lợi ích của Hoa Kỳ, việc sử dụng Đài Loan như một tiền đồn cho chính sách ngăn chặn này. Do đó, mọi thứ mà người Mỹ đề nghị Đài Loan mua đều nằm trong chiến lược chung chống Trung Quốc trên biển. Bao gồm cả việc hạn chế sự tiếp cận của hải quân Trung Quốc đối với các vùng biển xung quanh Đài Loan. Nếu Đài Loan giúp Mỹ phong tỏa Hải quân Trung Quốc, thì điều này sẽ hỗ trợ chiến lược của Mỹ”.

Nhà phân tích quân sự tại Viện Hoa Kỳ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, thiếu tướng về hưu Pavel Zolotarev, cho biết người Mỹ đang cố tình lôi kéo Đài Loan vào cuộc đối đầu của họ với Bắc Kinh:

“Đây là một phong cách hoàn toàn của Mỹ - chỉ vào ai và khuyên bảo cách cư xử, trong trường hợp này, đó là từ việc Đài Loan nên làm gì trong lĩnh vực quân sự cho đến cần mua những gì. Người Mỹ, trước hết, cần có khả năng bán vũ khí của họ nhiều hơn, điều này là hiển nhiên. Thứ hai, cũng có thể hiểu được rằng người Mỹ đang sẵn sàng hỗ trợ Đài Loan trong cuộc đối đầu với Trung Quốc. Chính sách này đã được theo đuổi trong hơn một thập kỷ. Đồng thời, người Mỹ thúc đẩy Đài Loan gánh chịu phần lớn chi phí phục vụ chiến lược kiềm chế Trung Quốc của họ. Người Mỹ cũng có cách tiếp cận tương tự trong quan hệ với các đối tác của họ ở châu Âu".
Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp nhau tại Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc. - Sputnik Việt Nam
Đài Loan muốn trở thành Hong Kong thứ hai trong bối cảnh xung đột Trung-Mỹ

Đài Loan lấy tiền đâu để xây dựng “pháo đài trên biển”?

Theo quan điểm của Mỹ, ý tưởng xây dựng một "pháo đài trên biển của Đài Loan" nhằm đảm bảo lợi ích của họ trên thực tế là không khả thi đối với hòn đảo ngày nay, theo ý kiến ​của chuyên gia Alexander Lomanov, lưu ý đền khả năng tài chính hạn chế của Đài Loan:

“Để làm giàu thông qua thương mại với đại lục, đầu tư, hợp tác, thâm nhập thị trường Trung Quốc, nhưng đồng thời xây dựng một “pháo đài” bằng số tiền thu được sẽ góp phần vào gia tăng áp lực quân sự của Mỹ đối với Trung Quốc. Kịch bản này có vẻ ngày càng ít thực tế hơn. Nếu Đài Loan tăng cường tham gia vào chính sách kiềm chế Trung Quốc đại lục, thì lợi ích của họ từ thương mại với đại lục ít nhất sẽ bắt đầu suy giảm đáng kể. Lợi nhuận kinh tế từ hợp tác với ASEAN cũng không phải là vô hạn đối với Đài Loan. Đồng thời, việc tích lũy số lượng vũ khí hoặc chế tạo các loại vũ khí mới sẽ không giúp Đài Loan đảm bảo một trăm phần trăm an ninh của mình. Trên thực tế, điều này chỉ nhằm đạt được khả năng gây ra nhiều thiệt hại hơn cho Trung Quốc đại lục. Nhưng các chính trị gia và nhà phân tích lành mạnh ở Đài Loan không thể không hiểu rằng việc tăng giá cho an ninh mà Mỹ đang nhắm tới, trong trường hợp sự kiện diễn biến không thuận lợi, sẽ đồng thời làm tăng cái giá mà chính Đài Loan sẽ phải trả".
© AP Photo / Chiang Ying-yingQuân nhân Đài Loan điều khiển xe tăng M60-A3 do Mỹ sản xuất trong cuộc tập trận ở Hoa Liên
Hoa Kỳ cung cấp vũ khí cho Đài Loan để tăng cường đối đầu quân sự với Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Quân nhân Đài Loan điều khiển xe tăng M60-A3 do Mỹ sản xuất trong cuộc tập trận ở Hoa Liên

Thật không may, không có sự hiểu biết như vậy trong giới quân sự hòn đảo. Tại một hội nghị kéo dài hai ngày do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan tổ chức, Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chang Guan-chun cho biết hòn đảo này cần vũ khí và thiết bị Mỹ để đáp ứng nhu cầu hoạt động của mình. Cùng với các dự án quốc phòng nội địa, bao gồm đóng tàu ngầm, máy bay chiến đấu và tàu chiến, Đài Loan, theo đánh giá của quan chức này, chủ yếu dựa vào việc tăng cường khả năng phòng thủ với sự hỗ trợ của Mỹ. Đặc biệt, ông đề nghị Hoa Kỳ giúp đẩy mạnh huấn luyện quân sự chung.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала