Nhà báo NYT tuyên bố phát hiện máy bay chiến đấu F-16 ở Azerbaijan

© REUTERS / Umit BektasMáy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ F-16
Máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ F-16 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Christiaan Triebert, phóng viên điều tra của tờ New York Times, đã đăng trên Twitter một bức ảnh vệ tinh từ ngày 3 tháng 10, mà theo ông, thấy có ít nhất hai máy bay chiến đấu F-16 được triển khai tại sân bay Ganja của của Azerbaijan, loại máy bay mà Baku vẫn phủ nhận việc sử dụng trong cuộc xung đột Karabakh.

Trước đó, Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan nói rằng máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiếc Su-25 của Armenia trên không phận Armenia. Thông tin này đã bị Baku và Ankara bác bỏ.

"Theo phân tích của chúng tôi về bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs cho thấy có ít nhất hai chiếc F-16 ở sân bay quốc tế Ganja của của Azerbaijan. Những chiếc máy bay chiến đấu đó có khả năng là do Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vận hành, cùng với một máy bay vận tải CN-235",- Triebert viết sau khi đăng một bức ảnh vệ tinh.

Theo Tribert, kết luận như vậy được đưa ra sau khi việc so sánh các đặc điểm hình ảnh của một số loại máy bay, bao gồm cả những loại máy bay do Không quân Azerbaijan vận hành như MiG-21, MiG-29, Su-25, L-39. Theo nhà báo, hình ảnh còn cho thấy một "máy bay lớn hơn", đó là "rất có thể là máy bay vận tải CASA CN-235, cũng của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ".

​"Sự hiện diện của máy bay chiến đấu F-16 có thể báo hiệu việc tăng cường tham gia của một cường quốc lớn hơn - Thổ Nhĩ Kỳ - trong việc nối lại những hành động quân sự giữa Armenia và Azerbaijan do xung đột Nagorno-Karabakh. Lính đánh thuê Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang chiến đấu sát cánh cùng quân đội Azerbaijan", - nhà báo nói thêm.

Cuộc giao tranh tại khu vực đường giới tuyến ở Karabakh bắt đầu ngày 27 tháng 9. Armenia và Azerbaijan cáo buộc nhau gây ra các hành động quân sự, ở Karabakh có tin về những vụ pháo kích vào các khu dân cư yên bình của nước cộng hòa tự xưng, bao gồm cả thủ đô Stepanakert. Armenia đã tuyên bố thiết quân luật và lần đầu tiên ban bố lệnh tổng động viên, cáo buộc rằng Ankara đang tích cực hỗ trợ Baku. Azerbaijan cũng đưa ra lệnh động viên nhập ngũ cục bộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала