Tính hiệu quả của vaccine ngừa coronavirus chủng mới đã được kiểm nghiệm

© Sputnik / Vladimir Pesnya / Chuyển đến kho ảnhVắc xin ngừa COVID-19.
Vắc xin ngừa COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học York ở Anh đã thử nghiệm tính hiệu quả của các loại vaccine hiện đang được phát triển để ngừa COVID-19 thuộc chủng G, là loại hiện đã lây lan trên khắp thế giới. Điều này được ghi nhận trong một bài báo đăng trên trang npj Vaccines.

Hầu hết các loại vaccine đang được phát triển trên thế giới đều dựa trên virus chủng D nguyên phát, loại virus phổ biến khi bắt đầu đại dịch. Hiện tại, chủng G loại mới chiếm 85% tổng số các bộ gen SARS-CoV-2 ghi nhận được.

Hai chủng này khác nhau ở biến chủng D614G, ảnh hưởng đến protein S (protein “gai”). Các nhà khoa học lo ngại rằng đột biến này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine, tuy nhiên không tìm thấy bằng chứng khẳng định mối lo này.

Mô hình coronavirus - Sputnik Việt Nam
Nhà miễn dịch học Áo đánh giá hiệu quả của vắc xin chống lại coronavirus

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu của những con chồn thí nghiệm được tiêm một loại vaccine đang phát triển để ngừa coronavirus, không cố ý chọn chủng virus nào. Tuy nhiên, đối với cả hai chủng nói trên, vaccine đều tạo ra khả năng miễn dịch mạnh đối với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, đối với chủng G, nếu nó trở thành một loại bệnh theo mùa, thì sẽ không nhất thiết phải liên tục phát triển cập nhật các loại vaccine như trường hợp của bệnh cúm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала