Bước đi quan trọng của Nhật Bản để cải thiện quan hệ với Việt Nam

© REUTERS / Nicolas Datiche/Pool Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các bài viết và thông tin về Việt Nam trên các ấn phẩm điện tử của Nga và nước ngoài trong tuần này ra mắt bạn đọc với đặc điểm chung nổi bật là mức độ khác biệt đa dạng và tính nghiêm túc của các chủ đề, sâu sắc trong các phân tích và cung cấp lượng thông tin dồi dào.

Từ quan hệ quốc tế đến các vấn đề xã hội, từ thương mại-kinh tế đến bảo vệ động vật hoang dã – Sputnik sẽ tóm lược các đề tài này trong tổng quan đánh giá của chuyên mục truyền thống hàng tuần «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Không nên xích mích với Việt Nam mà hãy tăng cường quan hệ

Tờ báo uy tín về các vấn đề của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là The Diplomat đã đăng hai bài phản biện, liên quan đến các đối tác quan trọng của Việt Nam: Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Hồi đầu tháng 10, Chính phủ Hoa Kỳ công bố bắt đầu cuộc điều tra về việc Việt Nam bán gỗ khai thác bất hợp pháp và có thể thao túng tiền tệ. Cáo buộc thao túng tiền tệ đe dọa tất cả các nước có cán cân thương mại thặng dư với Hoa Kỳ. Năm 2020, Việt Nam đứng thứ tư về chỉ số này, sau Trung Quốc, Mexico và Thụy Sĩ, - tờ báo cho biết. Cuộc điều tra «tội» thao túng tiền tệ, mở đầu theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, có thể dẫn đến việc áp thuế đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ hoặc những hình thức trừng phạt kinh tế khác. Dù kết quả ra sao chăng nữa, cuộc điều tra sẽ là phản tác dụng đối với nỗ lực của Washington khi cố gắng thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Hà Nội. Trò chơi của ê-kip chính quyền Trump với thặng dư thương mại chỉ là ví dụ sau chót về chính sách đơn phương mà thất bại của họ, đẩy Hoa Kỳ xa cách các đối tác mà nước Mỹ đang rất cần, - tờ báo kết luận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (phải) tại cuộc họp làm việc đầu tiên của G20 ở Osaka - Sputnik Việt Nam
Những lời chê trách của Mỹ về Việt Nam là phản xây dựng

Bài báo thứ hai trên The Diplomat tập trung bàn về Chương trình Thực tập sinh Kỹ năng tại Nhật Bản (TITP). Như quảng cáo, Nhật Bản mở ra chương trình này nhằm cải thiện kỹ năng cho người lao động từ các nước đang phát triển lân cận để họ «sau này về nước không những nâng cao được trình độ nghề nghiệp của bản thân, mà còn sẽ phát huy năng lực để cống hiến cho sự phát triển kinh tế của doanh nghiệp nước nhà». Nhưng theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, đây là chương trình được sử dụng để di cư lực lượng lao động giá rẻ sang địa bàn Nhật Bản. Gần một nửa số thực tập sinh-tu nghiệp sinh của chương trình TITP là người Việt Nam, và tổng cộng năm 2019 có tới 410 nghìn công dân CHXHCN Việt Nam ở Nhật Bản. Chương trình TITP khơi lên nhiều phàn nàn chê trách về việc không đảm bảo nhân quyền và tỷ lệ tử vong cao trong số các thực tập sinh. Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide hẳn sẽ không thể mạo hiểm quan hệ với Hà Nội do thất bại của TITP và trong thời gian chuyến công du nước ngoài đầu tiên mà ông dành để đến thăm Việt Nam, hy vọng là sẽ kết thúc chương trình này, - tác giả bài báo nhận định.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản ông Yoshihide Suga. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ là nơi tân Thủ tướng Nhật Bản tới thăm đầu tiên: Ngẫu nhiên hay hợp lý?
Vượt qua bở vực bất đồng trong quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam là nội dung được Asia Times đề cập tới trong bài báo. Việc xây dựng lòng tin lẫn nhau cần nhiều thời gian và đầu tư, nhưng dù sao vẫn tốn ít chi phí hơn so với xung đột và bất ổn, - tờ báo lưu ý.  

Vietnam Briefing phản ánh về Hiệp định thương mại song phương sắp tới của Việt Nam với Vương quốc Anh, văn kiện quan trọng có thể được ký kết ngay vào năm nay.

Dân và Đảng đồng lòng

Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất thế giới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, - Asia Times đánh giá. Báo lưu ý rằng tất cả những biện pháp nhạy bén kịp thời nhằm dập tắt ba đợt bùng phát dịch bệnh trong nước đều đã thành hiện thực hiệu quả, nhờ có sự tin tưởng của cộng đồng cư dân cả nước dành cho Đảng Cộng sản Việt Nam. Bài báo liệt kê những thành tựu của Đảng cầm quyền, đã biến Việt Nam từ chỗ là một trong những nước nghèo nhất thế giới thành điểm đến hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu.

Khó khăn còn đó do Covid-19

Đến tháng 9 có khoảng 31,8 triệu người Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus, - Bloomberg thông báo - từ mất việc làm và bị sa thải cho đến cắt giảm giờ làm tương ứng là hạ thu nhập.

Còn tờ New Straits Times thì đưa tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ giảm biên chế công chức khoảng 4.000 người và đóng băng việc tuyển dụng mới, như biện pháp tức thời tình thế nhằm giúp đất nước khắc phục hậu quả của bệnh dịch Covid-19.

Công dân về từ Mỹ hoàn thành thời gian cách ly tại tỉnh Hòa Bình.  - Sputnik Việt Nam
Vì sao người Việt Nam tin vào Đảng Cộng sản đến thế?

Nikkei Asia Review báo tin một ứng dụng di động vừa được tập đoàn Vingroup lớn nhất Việt Nam khởi động để các cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu gia đình kết nối với nhà cung cấp. Ứng dụng mới đã được cài đặt tại hơn 20.000 cửa hiệu thực phẩm truyền thống ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, và đến năm 2020 số các cơ sở kinh doanh nhỏ như vậy cần phải là 300.000 cửa hàng.

Việt Nam đã đình chỉ các chuyến bay thương mại quốc tế đến đất nước, chỉ ba tuần sau khi thông báo mở cửa trở lại, do còn chưa thu xếp giải toả xong các vướng mắc và khó khăn trong khâu cách ly bắt buộc đối với du khách nhập cảnh và người hồi hương, - như tờ Infobae cho biết.

«Nghiêm khắc cứng rắn nhưng đó là luật pháp»

Mongabay xuất bản  bài báo lớn dành phản ánh vấn đề bảo vệ thiên nhiên hoang dã của Việt Nam như một điểm nóng về đa dạng sinh học của thế giới. Chuyện ở đây nói về việc chấp hành đạo luật cấm buôn bán động vật hoang dã.

Chính quyền các cấp của Việt Nam ngày càng lo lắng về sự mất mát nhanh chóng và rõ rệt của đặc tính đa dạng sinh học trên địa bàn đất nước, và còn nhiều việc phải làm ở bình diện này, nhưng xu thế thực tế đang cho thấy sự lạc quan thận trọng, - như các chuyên gia mà báo này phỏng vấn đã cho ý kiến nhận xét.

Tượng đài mới tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Nga

Báo chí Nga đưa tin về sự gia tăng nguồn cung thịt lợn từ Nga sang thị trường Việt Nam, cũng như sức hấp dẫn của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đối với các doanh nghiệp Fintech Nga.

Nhưng thông tin quan trọng và ý nghĩa nhất là về nghi lễ đặt phiến đá trọng lượng gần 10 tấn tại nơi sẽ dựng tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Saint-Peterburg, đô thị phương Bắc Nga kết nghĩa với thành phố mang tên vị lãnh tụ ở Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала