Việt Nam ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 là người trở về từ Đức và Nga

© Ảnh : Trần Lê Lâm - TTXVNLấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tỉnh Phú Yên trước khi trở về nơi cư trú.
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tỉnh Phú Yên trước khi trở về nơi cư trú.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một chuyên gia người Đức và một người Việt Nam trở về từ Nga được xác định là hai ca Covid-19 mới, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày thứ 38 Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Theo bản tin lúc 18 giờ ngày 10/10 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19, đều là ca nhập cảnh, được cách ly ngay tại tỉnh Bạc Liêu và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, ca bệnh 1.106 là nam, 33 tuổi, có địa chỉ ở xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Ngày 26/9, bệnh nhân từ Nga nhập cảnh tại sân bay Cần Thơ trên chuyến bay QH9495, được chuyển đến cách ly tập trung tại ký túc xá sinh viên tỉnh Bạc Liêu.

Những hành khách đầu tiên rời máy bay.  - Sputnik Việt Nam
Bao giờ Việt Nam thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người?

Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 9/10 tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Ca bệnh 1.107 là nữ, 33 tuổi, là chuyên gia quốc tịch Đức, vào Việt Nam làm việc tại tỉnh Đồng Nai. Ngày 8/10, bệnh nhân từ Frankfurt (Đức) nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay QH9058, được cách ly tập trung tại khu cách ly khách sạn Norfolk, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả xét nghiệm ngày 9/10 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Như vậy, đã 38 ngày liên tiếp (tính từ ngày 3/9 đến nay), Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 1.107 ca, trong đó có 691 ca lây nhiễm trong nước. Riêng từ ngày 25/7 đến nay, cả nước ghi nhận 551 trường hợp lây nhiễm trong nước; 15 tỉnh, thành phố có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 15.777 người, trong đó có 281 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 12.910 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị – Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, Việt Nam đã điều trị khỏi cho 1.024 ca mắc Covid-19 và ghi nhận 35 ca tử vong. Ngoài ra, trong số các ca bệnh còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, 25 ca đã có kết quả xét nghiệm từ 1 đến 3 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Đã có 82 đơn vị được cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19

Theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học – Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, Việt Nam hiện có bốn nhà sản xuất trong nước đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển vắc-xin Covid-19, trong đó có hai nhà sản xuất tiềm năng, gồm: Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) tại Nha Trang với công nghệ phôi trứng gà và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen với công nghệ tái tổ hợp.

Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thêm 1 ngày không có ca mắc Covid-19 mới

Hiện hai vắc-xin trên đang ở giai đoạn test thử thách, tức là tạo ra một vắc-xin hoàn chỉnh tiêm thử trên động vật, sau đó cho động vật này tiếp xúc với SARS-CoV-2 để thử thách hiệu quả bảo vệ.

Các nhà sản xuất dự kiến khoảng tháng 12 năm nay sẽ có kết quả test thử thách. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ thẩm định và cho phép thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngay lập tức. Như vậy, trong một năm tới, Việt Nam dự kiến hoàn thành 3 giai đoạn nghiên cứu lâm sàng vắc-xin.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh; xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định. Tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không thực hiện cách ly theo quy định.

Tính đến đầu tháng 10, đã có 82 đơn vị được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала