Bishkek trở lại nếp sống thường nhật sau biểu tình và bạo loạn

© REUTERS / Vladimir PirogovChụp ảnh trước đoàn xe bọc thép ở Bishkek.
Chụp ảnh trước đoàn xe bọc thép ở Bishkek. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BISHKEK (Sputnik) - Thủ đô Bishkek của Cộng hoà Kyrgyzstan đang trở lại cuộc sống bình thường sau những cuộc biểu tình và bạo loạn, nổ ra từ khi công bố kết quả bầu cử Quốc hội.

Hỗn loạn ở Bishkek bắt đầu đêm rạng sáng 6 tháng 10. Những người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội và trụ sở chính quyền Tổng thống ở trung tâm thành phố. Tiếp sau đó là hàng loạt vụ từ nhiệm và bắt giữ các quan chức, thành viên Chính phủ và lãnh đạo các cơ quan công lực.

Để ngăn chặn cướp bóc và phá hoại, ở Bishkek đã tập hợp các đội dân phòng tình nguyện.

© REUTERS / Vladimir PirogovTrên quảng trường ở Bishkek.
Bishkek trở lại nếp sống thường nhật sau biểu tình và bạo loạn - Sputnik Việt Nam
Trên quảng trường ở Bishkek.

Rút kinh nghiệm từ những cuộc cách mạng trong quá khứ, một số doanh nhân ở Bishkek đã vội vã đóng cửa hiệu và chuyển hàng hóa đến nơi an toàn. Trong nhiều ngày, các trung tâm mua sắm lớn, cửa hàng mỹ nghệ trang sức và ngân hàng đều không làm việc. Các quán cà phê và nhà hàng lớn cũng không hoạt động.

Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov - Sputnik Việt Nam
Biểu tình phản đối việc bổ nhiệm tân thủ tướng diễn ra ở Bishkek

Điều gì dẫn đến bình ổn tình hình ở Bishkek?

«Trong cuộc cách mạng lần trước, cướp bóc hoành hành ghê lắm. Xẩy ra rất nhiều vụ trấn lột, đập phá cửa hiệu, vơ vét hết hàng hóa. Thiệt hại rất nặng. Mất hàng và ế hàng là sự chênh lệch lớn, khác nhau rất xa. Lần này tôi quyết không để mất, tôi đóng chặt cửa hiệu và lo chuyển hàng đi. Bây giờ lại đưa mọi thứ trở về», - ông chủ một cửa hiệu bán đồ điện tử nói với phóng viên Sputnik.

Trong các siêu thị ở Bishkek, có thể nghe thấy loa thông báo về việc hạn chế bán đồ uống có cồn do tình hình phức tạp. Rượu bia chỉ bán đến 6 giờ tối.

Tại các ngả ra và vào thành phố, xuất hiện những trạm kiểm soát của quân đội Kyrgyzstan, ban hành chế độ giới nghiêm từ 21:00 đến 05:00. Ban chỉ huy quân sự của Kyrgyzstan thông báo với Sputnik rằng các trạm kiểm soát sẽ duy trì nề nếp trật tự, giám sát việc chấp hành các yêu cầu và quy tắc được ban bố do tình hình phức tạp trong nước.

Sau cuộc họp nghị viện vào ngày 10 tháng 10, ông Sadyr Japarov đảm nhận cương vị Thủ tướng. Sự kiện này trùng với thời điểm bắt đầu ổn định tình hình ở Bishkek. Vài nghìn người ủng hộ ông này, từng tập hợp trước tòa nhà Chính phủ suốt những ngày qua, mới đây đã tổ chức kỷ niệm sự kiện bằng buổi hòa nhạc.

Сuộc biểu tình ở Bishkek - Sputnik Việt Nam
Báo chí đưa tin người biểu tình chiếm Tòa Thị chính Bishkek

Ở trung tâm thành phố, các doanh nhân lại chuyển hàng về cửa hiệu, khẩn trương bốc dỡ những bao lớn từ xe tải đưa vào toà nhà. Các trung tâm mua sắm lớn và máy rút tiền ATM bắt đầu hoạt động. Các quán cà phê, nhà hàng kê bàn ghế ra ngoài trời, trên các cửa hiệu là những tấm biển «Mở cửa» sáng rực ánh điện.

«Chúng tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ ổn. Tuần tra quân sự và cảnh sát giúp nhanh chóng lập lại trật tự và không để xẩy ra hỗn loạn nữa. Các quy định hạn chế đã ban hành là cần thiết», - một cư dân Bishkek nói với nhà báo Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала