Cựu Tổng thống Kyrgyzstan so sánh các cuộc biểu tình ở Bishkek và ở Minsk

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhСuộc biểu tình ở Bishkek
Сuộc biểu tình ở Bishkek - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MINSK (Sputnik) - Các cuộc biểu tình ở Minsk và Bishkek có bản chất khác nhau, cựu Tổng thống Kyrgyzstan Kurmanbek Bakiyev hiện đang sinh sống ở Belarus nhận xét.
"Nhìn bề ngoài thì có vẻ giống nhau. Nhưng thực tế thì các cuộc biểu tình ở Belarus và Bishkek có bản chất khác nhau. Trước hết, ở Belarus yếu tố bên ngoài đóng vai trò quyết định. Có nghĩa là, các lực lượng bên ngoài cần thay đổi chính phủ hiện tại. Đây là nguyên nhân chính (của các cuộc biểu tình - chú thích biên tập). Ở Belarus tuyệt nhiên không có các tiền đề về kinh tế, về mối quan hệ giữa các dân tộc để xảy ra điều này... Tạ ơn Chúa vì ban lãnh đạo nhân dân Belarus đã có đủ sức mạnh và lòng dũng cảm để giữ vững tình hình và không khuất phục trước những tác động bên ngoài", - ông Bakiyev nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Belarus 1 được phát vào hôm Chủ nhật.

Tại Kyrgyzstan, theo nhận định của chính trị gia, chính quyền đã bị lật đổ bằng các biện pháp bạo lực vì nó đã không trụ vững được trong bối cảnh khủng hoảng do đại dịch COVID-19, khi nền kinh tế yếu kém không thể chịu đựng nổi tình trạng cách ly, còn các nhà chức trách thì "không làm gì cả".

Chụp ảnh trước đoàn xe bọc thép ở Bishkek. - Sputnik Việt Nam
Bishkek trở lại nếp sống thường nhật sau biểu tình và bạo loạn

"Đó chính là nguyên nhân rất to lớn", - ông Bakiyev nhận định.

Ông cũng tin chắc rằng "các cuộc bạo loạn, những kẻ cướp chính quyền , những kẻ tự bổ nhiệm chức vụ cho mình" sẽ kéo Kyrgyzstan lùi lại vài năm, thậm chí lùi lại "cả một thập niên trước đó".

Bầu cử ở Kyrgyzstan

Cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức ở Kyrgyzstan vào ngày 4/10. Trong số 16 đảng tham gia, bốn đảng đã vượt qua ngưỡng giành đủ phiếu để có ghế trong Quốc hội. Kết quả bỏ phiếu chính thức đã làm dấy lên các cuộc biểu tình lớn. Đụng độ kéo dài suốt đêm hôm đó ở Bishkek. Những người biểu tình đã chiếm tòa nhà Quốc hội, phóng thích cựu nguyên thủ quốc gia Almazbek Atambayev và các chính trị gia khác ra khỏi nơi giam giữ.

Ủy ban bầu cử trung ương nước này tuyên bố kết quả bầu cử không hợp lệ. Thủ tướng Kyrgyzstan Kubatbek Boronov đã từ chức. Lãnh đạo các đảng đối lập đã lập ra Hội đồng điều phối và đề cử cựu nghị sĩ Sadyr Japarov, người vừa được thả ra khỏi trại tù, vào vị trí người đứng đầu chính phủ. Vào ngày 6 tháng 10, Quốc hội đã họp phiên khẩn cấp thông qua việc đề cử ông này, nhưng một số người theo phe đối lập không đồng ý với sự bổ nhiệm này.

Biểu tình ở Belarus

Các cuộc biểu tình hàng loạt đã diễn ra ở Belarus kể từ tháng Tám. Những người tham gia biểu tình yêu cầu ông Lukashenko từ chức, tổ chức bầu cử lại và trừng phạt các quan chức an ninh chịu trách nhiệm về việc giải tán người biểu tình một cách thô bạo. Chính quyền cho rằng tình huống này lộ rõ những yếu tố can thiệp từ bên ngoài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала