EU gia hạn trừng phạt đối với Nga

© AFP 2023 / Emmanuel DunandQuốc kỳ Liên minh châu Âu
Quốc kỳ Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Nga đến ngày 16 tháng 10 năm 2021 liên quan tới việc sử dụng và phổ biến vũ khí hóa học, bao gồm cả những biện pháp liên quan đến vụ ngộ độc của Sergei và Yulia Skripal.

EU đã đưa ra quyết định tương tự vào tháng 10 năm ngoái. Các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm nhập cảnh vào EU đối với các cá nhân và pháp nhân, cũng như đóng băng tài sản của họ.

EU - Sputnik Việt Nam
EU gia hạn thêm sáu tháng các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga do Ukraina

Vào mùa thu năm 2018, Brussels đã thông qua một cơ chế mới để áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại "những người liên quan đến việc phát triển và sử dụng vũ khí hóa học ở bất cứ đâu, bất kể quốc tịch và địa điểm của họ".

Các hạn chế bao gồm lệnh cấm vào EU và đóng băng tài sản. Ngoài ra, các công dân và tổ chức ở Liên minh châu Âu bị cấm cung cấp tiền cho những người bị hạn chế. Đại diện các nước châu Âu cho biết, các biện pháp mới được thực hiện "trong khuôn khổ thực thi các hành động trong lĩnh vực an ninh sau vụ việc ở Salisbury của Anh".

Vụ việc ở Salisbury

Tại Salisbury thuộc Anh ngày 4 tháng 3 năm 2018, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nhà nước Nga tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal bằng chất A234, mà họ coi ngang với "Novichok". Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trong "vụ Skripal".  

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serge Lavrov - Sputnik Việt Nam
Lavrov so sánh vụ việc Navalny với vụ Skripal

Vào ngày 5 tháng 9 năm 2018, Văn phòng Công tố Anh đã đệ đơn kiện hai công dân Nga Alexander Petrov và Ruslan Boshirov về bốn tội danh, kể cả tội giết hai bố con nhà Skripal và sĩ quan cảnh sát Anh Nick Bailey. London tuyên bố rằng hai ông Petrov và Boshirov là nhân viên của GRU. Bản thân các nghi phạm trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik nói rằng họ đến thăm Salisbury với tư cách khách du lịch, họ không biết gì về bố con nhà Skripal và làm việc trong ngành thể dục.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала