Hai ngân hàng lớn nhất của Ả Rập Saudi đạt được thỏa thuận sáp nhập

© REUTERS / Faisal Al NasserSaudi Arabia
Saudi Arabia  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngân hàng lớn nhất của Ả Rập Saudi - National Commercial Bank (NCB), sẽ mua lại đối thủ cạnh tranh của mình là Samba Financial Group. Thỏa thuận này rất cần cho Riyadh để thực hiện chiến lược Tầm nhìn 2030 nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin.

NCB sẽ trả 28,45 riyal (7,58 USD) cho mỗi cổ phiếu của Samba. Thỏa thuận ước tính trị giá 55,7 tỷ riyal (gần 15 tỷ USD). Cổ đông của NCB sẽ sở hữu 67,4% cổ phần của công ty hợp nhất, các cổ đông của Samba nắm giữ 32,6% cổ phần.

Theo hãng tin, việc sáp nhập này là nội dung chính của chương trình quốc gia Tầm nhìn 2030. Theo chương trình này, Ả Rập Saudi dự định đầu tư hàng tỷ đô la trên khắp thế giới, giảm thiểu sự phụ thuộc của vương quốc này vào dầu mỏ, đa dạng hóa nền kinh tế, đồng thời phát triển y tế, cơ sở hạ tầng, giáo dục, du lịch v.v. Chiến lược này được Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman Al Saud công bố vào năm 2016.

Theo Chủ tịch hội đồng điều hành NBC Said Al Ghamdi, một chiến lược như vậy đòi hỏi phải có nền tài chính mạnh. Cổ đông lớn nhất của liên doanh NBC-Samba với 37,2% cổ phần là quỹ đầu tư nhà nước do Thái tử Al Saud đứng đầu.

Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Ả Rập Saudi đe dọa một cuộc chiến về dầu mới

Việc hợp nhất hai ngân hàng Ả Rập Saudi này sẽ là vụ sáp nhập lớn nhất vào năm 2020. Tổng tài sản của tập đoàn tài chính mới sẽ là 220 tỷ USD, nhờ đó tập đoàn này trở thành tổ chức tín dụng lớn thứ ba ở vùng Vịnh Persic.

Người ta ước tính rằng việc sáp nhập sẽ mang lại cho công ty mới thu nhập khoảng 800 triệu riyal mỗi năm (hơn 213 triệu USD). Thỏa thuận cần phải hoàn tất vào 6 tháng đầu năm 2021. Al Ghamdi sẽ trở thành Giám đốc điều hành của tập đoàn, còn Chủ tịch hiện tại của Samba là Ammar Al Khudairy sẽ đứng đầu ngân hàng hợp nhất.

Vào ngày 24 tháng 10 năm 2018, Thái tử Ả Rập sSudi Mohammad bin Salman Al Saud, khi phát biểu tại diễn đàn Future Investment Initiative, nói rằng nếu Trung Đông tiến bộ vượt bậc trong 5 năm, thì "thời kỳ phục hưng sẽ diễn ra ở đây". Theo ông, bất chấp sự khác biệt về kinh tế của các nước như Kuwait, Bahrain và Qatar, khu vực này sẽ trở nên hoàn toàn khác trong 5 năm tới. Ai Cập, Jordan và Iraq cũng sẽ thay đổi đáng kể.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала