Bộ Ngoại giao Nga đánh giá hành động của Đức trong tình huống với Navalny

© Sputnik / Maxim BlinovBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hành động của Đức trong tình huống xung quanh nhà lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny cho thấy đã có kế hoạch vạch sẵn từ trước về sử dụng vũ khí hóa học để cuối cùng cáo buộc Nga vi phạm Công ước Cấm vũ khí Hóa học (CWC).

Đó là ý kiến của Bộ Ngoại giao Nga bình luận bài báo đăng trên tờ Times of Malta, hô hào áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Liên bang Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas trong cuộc gặp gỡ với báo chí ở Brussels - Sputnik Việt Nam
Đức nêu ý kiến về việc cơ quan nào phải điều tra tình hình với Navalny

Không có bằng chứng nào trong vụ Navalny

«Bối cảnh thực tế không liên quan nhiều đến tình huống như mô tả trong bài báo. Kể từ thời điểm đưa Navalny sang Đức, nhiều tuyên bố vô căn cứ đã tung ra chống lại Nga. Xét theo mọi điều, rõ ràng không hề có bằng chứng nào về vụ việc với anh ta, cũng giống như với trường hợp cha con Skripal ở Salisbury, cuối cùng vẫn không trình ra bằng chứng», - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố .

«Hành động của Đức thể hiện sự sắp xếp trơn tru đến mức khơi lên nhiều câu hỏi rằng liệu có phải lại là một vở dàn dựng thần bí kế tiếp về chủ đề sử dụng vũ khí hóa học, nhưng bây giờ không phải ở Syria và Anh, mà là ở Nga? Có hàng loạt tình tiết cho thấy sự sắp xếp, cụ thể là lập tức có tuyên bố đưa ra ở cấp cao nhất về việc sẵn sàng  đưa blogger sang Đức để điều trị; khi chuyển anh ta đi có cả hiện diện của đại diện Đức và xe chuyên dụng của cơ quan quân sự; cả ban lãnh đạo quân sự-chính trị cấp cao nhất cũng kết nối vào câu chuyện, còn vị «khách» lập tức được công bố là «bệnh nhân». Tất cả những vấn đề về tổ chức này dường như là thành phần trong một kế hoạch tổng thể vạch sẵn để chính trị hóa vụ việc theo mục tiêu dễ hiểu là cáo buộc Nga vi phạm Công ước Cấm Vũ khí Hóa học (CWC)», - Bộ Ngoại giao Nga nhận định.

Cơ quan đối ngoại của LB Nga nhấn mạnh rằng cuộc điều tra của Nga về những gì xảy ra với Navalny không thể đầy đủ nếu không có câu trả lời rõ ràng và chính xác cho các yêu cầu mà Matxcơva đã nêu ra với Berlin và OPCW.

Tại sao phương Tây biết rõ đến thế về độc chất «Novichok»

Việc các phòng thí nghiệm của Đức, Pháp và Thụy Điển phát hiện và xác định những hoá chất có độc tính cao mà phương Tây gọi tên là «Novichok» «chứng tỏ thực tế rằng hoá chất này được biết đến từ lâu ở hàng loạt nước NATO và Liên minh châu Âu, ở đó người ta nghiên cứu và chiết xuất có sử dụng các thiết bị công nghệ cao».

Alexey Navalny trước tòa nhà của Tòa án quận Simonovsky ở Moscow - Sputnik Việt Nam
Các ngoại trưởng EU nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt chống Nga do vụ Navalny
«Tại một số phòng thí nghiệm, ví dụ như ở Hoa Kỳ đã cấp bằng sáng chế về các chất này để sử dụng vào mục đích quân sự, bản thân điều đó rất có ý nghĩa, kể cả trong bối cảnh câu chuyện với Alexei Navalny. Trong tương quan này, hoàn toàn phù hợp để nhắc rằng Nga không phát triển và không sản xuất vũ khí hóa học, đơn vị vũ khí hóa học cuối cùng đã bị tiêu huỷ vào năm 2017, sự kiện được OPCW xác nhận», -  tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng trong tình huống với Navalny, ngay từ đầu Nga đã hành xử công khai cởi mở tối đa.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала