Đã có thể lấy nước uống từ không khí

© Ảnh : Massachusetts Institute of TechnologyMột nguyên mẫu hệ thống thu nhận nước từ không khí
Một nguyên mẫu hệ thống thu nhận nước từ không khí - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Mỹ cùng với đồng nghiệp Hàn Quốc đã phát triển một nguyên mẫu hệ thống thu nhận nước từ không khí ngay cả khi độ ẩm rất thấp. Nguồn năng lượng cho trạm thu nước này là pin năng lượng mặt trời. Sáng chế mới được mô tả trong tạp chí Joule.

Nghĩ ra cách lấy nước uống từ khí trời

Ba năm trước, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra một hệ thống, sử dụng khoảng thời gian nhiệt độ giảm xuống hàng ngày, thu thập hơi ẩm ban đêm trên bề mặt vật liệu hấp phụ. Ngày hôm sau, khi vật liệu được sưởi nóng bằng ánh mặt trời, nước thoát ra khỏi cấu trúc của chất hấp phụ, ngưng tụ ở mặt dưới của đĩa thu.

Chuyển nitơ thành amoni - Sputnik Việt Nam
Phát kiến tình cờ: Dùng bia để sản xuất amoniac

Thoạt đầu, các chuyên gia sử dụng khung kim loại làm chất hấp phụ, nhưng đây là vật liệu đắt tiền mà năng suất không cao. Phiên bản mới của trạm thu nước sử dụng vật liệu hấp phụ tự nhiên zeolit ​​- aluminophosphat sắt vi xốp, có sẵn rộng rãi, ổn định và hiệu quả cao.

Biến không khí thành nước

Pin thu nhiệt mặt trời trên bề mặt hệ thống và làm nóng zeolit, giải phóng khí ẩm tích tụ qua đêm dưới dạng hơi nước. Hơi ngưng tụ trên tấm thu nhiệt bằng đồng đặt phía trên lớp zeolit ​​thứ hai. Và quá trình này cũng tạo ra nhiệt, được sử dụng để giải phóng hơi nước từ lớp zeolit ​​thứ hai. Những giọt nước thu được từ cả hai lớp được dẫn đến bể chứa.

Hệ thống này có sản lượng thu khoảng 0,8 lít nước/mét vuông mỗi ngày, cao gấp đôi so với phiên bản trước đó. Kết quả chính xác phụ thuộc vào sự dao động cục bộ về nhiệt độ, thông lượng ánh sáng mặt trời và độ ẩm. Các tác giả cho biết rằng trong quá trình thử nghiệm nguyên mẫu trên mái nhà Viện Công nghệ Massachusetts thì những chỉ số này cao hơn đáng kể.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала