"Đại dịch là giọt nước cuối cùng làm tràn cốc" - Nhân viên y tế Pháp ồ ạt nghĩ đến chuyện chuyển nghề

© REUTERS / Stephane Mahe Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang ở Nantes, Pháp.
 Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang ở Nantes, Pháp. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo một cuộc thăm dò do Hiệp hội Y tá Quốc gia ủy quyền, cuộc khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 đã khiến 40% nhân viên y tế ở Pháp muốn thay đổi công việc, Le Parisien đưa tin.

Như tờ báo lưu ý, ngày nay, khi ngày càng nhiều thành phố của Pháp chuyển sang chế độ cảnh báo cao hoặc sẵn sàng tối đa, sức lực của các nhân viên y tế đang cạn kiệt, và nhiều người quyết định "cởi bỏ áo blu".

Xét nghiệm coronavirus ở Pháp - Sputnik Việt Nam
Đại dịch tại Pháp lại có nguy cơ lây nhiễm không kiểm soát?

Như tờ báo nhấn mạnh, các nhân viên y tế đã kháng cự đến cùng, nhưng kể từ tháng 3, 2/3 trong số họ phàn nàn về điều kiện làm việc ngày càng tồi tệ: thiếu sự đánh giá đúng công sức của họ, lương quá thấp, khối lượng công việc khổng lồ. Nếu trước cuộc khủng hoảng, 33% y tá được khảo sát cho biết về tình trạng kiệt sức nghề nghiệp thì bây giờ con số này là 57%.

Khi nào thì mọi chuyện sẽ kết thúc?

Rất lâu trước khi dịch bùng phát, các nhân viên y tế đã xuống đường bày tỏ sự bất mãn của mình vì tình trạng thiếu kinh phí, trang thiết bị và nhân sự tại các bệnh viện. Và mặc dù họ đã chống chọi được với "cơn bão", câu hỏi đặt ra là cái giá phải trả là thế nào. Ví dụ, cứ năm nhân viên y tế thì có một người không được nghỉ phép từ tháng Ba. Đồng thời, các bệnh viện ở Paris đang "bày tỏ nguyện vọng" rằng một số nhân viên sẽ từ chối không nghỉ vào Ngày Các vị thánh để đối phó với dịch bệnh đang gia tăng.

© REUTERS / Stephane MaheNhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang ở Nantes, Pháp.
Đại dịch là giọt nước cuối cùng làm tràn cốc - Nhân viên y tế Pháp ồ ạt nghĩ đến chuyện chuyển nghề - Sputnik Việt Nam
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang ở Nantes, Pháp.
Người đứng đầu Hiệp hội Y tá Quốc gia, Patrick Chambordon giải thích: "Không nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm khi bạn đang ở tiền tuyến là một việc vô cùng khó. Mọi người đều tự hỏi mình cùng một câu hỏi: khi nào thì mọi chuyện sẽ kết thúc?"

Như tờ báo lưu ý, ngay cả 8 tỷ euro được chính phủ phân bổ cho việc chăm sóc sức khỏe trong năm nay sẽ không đủ để làm dịu những bất ổn này.

Bạo loạn ở Paris trong cuộc biểu tình phản đối của các nhân viên ngành y - Sputnik Việt Nam
Tại Paris bắt đầu xảy ra các cuộc biểu tình phản đối của nhân viên y tế

Giọt nước cuối cùng làm tràn cốc nước

"Người ta bảo với chúng tôi rằng, các bạn bị COVID, nhưng dù sao các bạn cũng đi làm đi. Ở khoa tôi có 5 y tá muốn bỏ việc, - Arthur, nhân viên phòng chăm sóc đặc biệt nói một cách cay đắng. - Ngày nay, khoa này có tới một nửa là các bệnh nhân COVID, nhưng khi chúng tôi nói rằng dịch bệnh đang bùng phát trở lại, dân chúng không còn tin chúng tôi nữa!"
Christina, 46 tuổi, người đã "đóng sập cánh cửa sau lưng mình", thừa nhận: "Trận dịch là giọt nước cuối cùng làm tràn cốc nước: chúng tôi được nhận những tiếng vỗ tay hoan hô, ngoài ra không có gì hơn".

Cô đang cân nhắc việc đi làm trong một siêu thị, nơi cô được hứa hẹn sẽ có mức lương cao hơn lương bệnh viện với thâm niên 25 năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала